Thứ Ba, 30/4/2024
Vinh danh 64 doanh nghiệp vì người lao động
 
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang
trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động tặng 10 doanh nghiệp.
 


Tham dự chương trình có đồng chí: Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện 64 Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2023.

Đây là hoạt động thường niên do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức; Báo Lao Động là đơn vị thường trực.

Tính đến năm 2022, Chương trình đã xếp hạng 447 lượt doanh nghiệp, tặng Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” 23 doanh nghiệp; 20 doanh nghiệp được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 176 doanh nghiệp được tặng Bằng khen của các cơ quan đồng tổ chức.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: Từ hồ sơ của hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia, được giới thiệu, qua nhiều vòng xét chọn khoa học, chặt chẽ, khách quan, Hội đồng xét chọn đã đề xuất và được Ban Chỉ đạo Chương trình thống nhất vinh danh 64 doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Doanh nghiệp vì người lao động”. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng Bằng khen cho 30 doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đang phải vật lộn, chống đỡ với muôn vàn khó khăn, điều vui mừng là phần lớn các doanh nghiệp vẫn tìm mọi cách để duy trì việc làm, bảo đảm thu nhập, không ngừng nâng cao đời sống của người lao động. Các doanh nghiệp được vinh danh là những doanh nghiệp điển hình trong các doanh nghiệp đáng biểu dương đó.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm thêm nguồn công việc, thị trường ngoài những công việc, thị trường truyền thống; đã đào tạo, đào tạo lại cho người lao động để họ có kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu mới về công việc.

Đó là những doanh nghiệp tạm gác lại mục tiêu lợi nhuận để dành nguồn lực bổ sung phúc lợi, chăm lo đặc biệt cho người lao động sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp có chính sách đặc biệt cho con công nhân lao động không may bị thiệt mạng do Covid-19, đóng khoản kinh phí bảo hiểm xã hội thuộc trách nhiệm người lao động phải nộp; hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền chăm nuôi con nhỏ cho người lao động; bền bỉ cải thiện môi trường làm việc, tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội...

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp vì người lao động và chắc chắn người lao động cả nước sẽ hết mình vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì sự phát triển của đất nước, cùng chung tay xây dựng đất nước ta phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chúc mừng và biểu dương 64 doanh nghiệp được tôn vinh. Đồng thời khẳng định: Doanh nghiệp cần phải coi mỗi người lao động là tài sản vô giá của mình và mỗi người lao động cũng cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển chung.

Đồng chí Lê Minh Khái nhấn mạnh: Ngày 10/10/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nghị quyết mới với những nội dung mới trong quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển, phát huy đội ngũ doanh nhân Việt Nam chắc chắn sẽ khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của doanh nhân nước ta. Từ đó xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam lớn mạnh, đủ sức gánh vác các nhiệm vụ tiên phong, thực hiện mục tiêu đưa đất nước trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Tại nghị quyết này, Bộ Chính trị cũng chỉ đạo cần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, thực chất giữa doanh nghiệp và người lao động, đẩy mạnh ký kết thỏa ước lao động tập thể, giải quyết hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người lao động; định kỳ tổ chức đối thoại, hội nghị người lao động trong doanh nghiệp. Cũng như tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phát huy vai trò cầu nối giữa người lao động với doanh nhân, doanh nghiệp; phối hợp phát triển doanh nghiệp, xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, thực hiện trách nhiệm xã hội.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định: Thời gian tới, Chính phủ, tập thể lãnh đạo Chính phủ tiếp tục nhất quán quan điểm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đây là mục tiêu lớn nhất và xuyên suốt chúng ta đã đạt được và sẽ tiếp tục phải giữ vững trong các năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp các Hiệp hội doanh nghiệp đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư…

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn các cấp tiếp tục xây dựng, triển khai hiệu quả phong trào thi đua học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề, học tập suốt đời trong công nhân lao động; tăng cường tư vấn, tuyên truyền pháp luật để người lao động tuân thủ và hiểu biết pháp luật trong lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động; tăng cường hoạt động đối thoại, thương lượng, tham gia ý kiến với người sử dụng lao động về bảo đảm duy trì việc làm, sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động theo đúng quy định pháp luật.

Về phía các doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực và quốc tế; phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp để nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam.

Người lao động, cần chủ động học tập, bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề, kỹ năng làm việc, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu môi trường lao động, môi trường làm việc trong tình hình mới; hỗ trợ, đồng hành cùng chủ doanh nghiệp, doanh nghiệp để tạo ra nhiều giá trị kinh tế, duy trì mối quan hệ làm việc tích cực, đảm bảo môi trường làm việc lành mạnh.

(nhandan.vn) 

Gửi cho bạn bè