Thứ Năm, 2/5/2024
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam lần thứ V thành công tốt đẹp

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Trung tướng Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; các tổ chức quốc tế... Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

 
Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội. 

 

Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về NNCĐDC

Với chủ đề: “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân; đổi mới, xây dựng Hội vững mạnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao", Đại hội diễn ra trong hai ngày 28 và 29/12 với hơn 300 đại biểu đại diện cho hơn 400.000 hội viên trong toàn quốc. Đại hội đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 - 2023, rút ra những bài học kinh nghiệm; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra của Hội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam nhấn mạnh: Đại hội đại biểu Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ V là sự kiện có ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự trưởng thành lớn mạnh của tổ chức hội từ Trung ương đến các hội thành viên trong cả nước cũng như vị thế và sức lan tỏa về uy tín của Hội đối với quốc tế. Đây cũng là dịp để tuyên truyền chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do quân đội Mỹ gây ra ở Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về thảm họa da cam đối với môi trường và sức khỏe con người ở Việt Nam, đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ NNCĐDC về vật chất và tinh thần.

 
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam khóa IV phát biểu khai mạc Đại hội 

 

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp hội NNCĐDC/dioxin đã vượt nhiều khó khăn, hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội lần thứ IV đề ra; chú trọng kiện toàn, xây dựng tổ chức hội vững mạnh và phát triển hội viên mới; làm tốt công tác tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khắc phục hậu quả chất độc hóa học, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Công tác tuyên truyền, phong trào thi đua được các cấp hội đẩy mạnh với nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả vận động nguồn lực. 

Đến nay, tổ chức Hội NNCĐDC /dioxin Việt Nam cấp tỉnh có ở 63/63 tỉnh, thành; 613/705 huyện, quận có đủ điều kiện đã thành lập hội, đạt 86%; 6.629/10.599 xã, phường có đủ điều kiện đã thành lập hội đạt 62%; tổng số hội viên là 415.097 người.

Trong nhiệm kỳ các cấp Hội đã vận động được hơn 2.300 tỷ đồng để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân; đã hỗ trợ xây dựng các trung tâm bảo trợ xã hội với kinh phí hơn 37,68 tỷ đồng. Đến nay, Hội đã có 26 trung tâm, nuôi dưỡng 1.810 cháu. Công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân mang tính bền vững hơn, tập trung vào việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà; hỗ trợ học bổng cho con, cháu nạn nhân; hỗ trợ vốn, giống cho sản xuất, hỗ trợ xông hơi giải độc…

Cuộc đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC tiếp tục được tiến hành với những hình thức, biện pháp mới, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần phần quan trọng để Chính phủ Mỹ có trách nhiệm hơn trong việc tham gia xử lý chất độc dioxin tồn lưu sau chiến tranh và hỗ trợ nhân đạo cho người khuyết tật, trong đó có NNCĐDC. Hoạt động của các cấp Hội có bước đổi mới, phát huy được vai trò, trách nhiệm, thực sự là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, đáp ứng kịp thời nguyện vọng của nạn nhân, khẳng định vai trò và vị thế của Hội đối với cấp ủy, chính quyền và xã hội.

 
Quang cảnh Đại hội 

 

Đại hội đã nghe tham luận của một số tỉnh Hội, qua đó đánh giá những thành tựu đã đạt được, phân tích sâu sắc ưu điểm, hạn chế, khó khăn, những bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ vừa qua; từ đó, xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Hội trong nhiệm kỳ tới.

Đổi mới, xây dựng Hội vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của NNCĐDC Việt Nam

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài khẳng định: Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân, thực hiện bảo trợ xã hội, quan tâm đến các đối tượng chính sách, người yếu thế trong xã hội, trong đó có NNCĐDC.

Hằng năm, Nhà nước dành khoản ngân sách hàng chục nghìn tỷ đồng để trợ cấp, chăm sóc sức khỏe, phục hồi  chức năng cho nạn nhân, hỗ trợ những vùng đặc biệt khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam. Tuy nhiên, ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin đối với môi trường và sức khỏe con người còn rất nặng nề, các chính sách xã hội chưa thể bù đắp hết những mất mát mà NNCĐDC phải chịu đựng. Vì thế, chúng ta cần tiếp tục “chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”, giúp họ thắp lửa niềm tin, vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 
 Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng,Trưởng Ban Dân vận Trung ương
phát biểu chỉ đạo Đại hội

 

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tập trung vào một số nhiệm vụ như sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến NNCĐDC, trọng tâm là Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư… Trong đó, tập trung làm tốt công tác phối hợp tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương về biện pháp nâng cao hiệu quả vận động nguồn lực hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân; thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, bảo đảm mọi chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước phải đến đúng đối tượng được thụ hưởng.

Hai là, đổi mới mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả phương thức hoạt động của Hội theo phương châm “hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân”. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ khóa mới cần quan tâm đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức chỉ đạo, điều hành, chú trọng hơn việc đề xuất các vấn đề lớn mang tính cơ bản, lâu dài, tạo điều kiện để Hội ở cơ sở nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Quán triệt yêu cầu mọi hoạt động của Hội phải xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NNCĐDC, giúp họ từng bước vươn lên hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ngang bằng mức sống trung bình tại địa phương, không để gia đình nạn nhân tái nghèo, ở nhà tạm, nhà dột nát.

Ba là, xây dựng mô hình tổ chức Hội phù hợp, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo đúng chủ trương của Đảng về Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương được ban hành tại Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Tiếp tục phát triển tổ chức hội ở những quận (huyện), xã (phường) có đủ điều kiện thành lập. Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ của Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, NNCĐDC Việt Nam. Đặc biệt, phải thường xuyên kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; luôn “tâm huyết, nhiệt tình với công tác hội, nghĩa tình, trách nhiệm với NNCĐDC”, làm cơ sở để xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh Phong trào “Hành động vì NNCĐDC Việt Nam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Qua đó, kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” bằng những hành động thiết thực, hiệu quả. Quá trình tổ chức các phong trào thi đua cần chú trọng biểu dương, vinh danh kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt; nhân rộng điển hình tiên tiến và gương NNCĐDC tiêu biểu.

Năm là, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong điều kiện quan hệ quốc tế, nhất là quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ có sự phát triển mới, công tác đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC Việt Nam cần thực hiện bằng các phương thức, hình thức phù hợp, sáng tạo, đúng với chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng. Chúng ta tiếp tục yêu cầu Chính phủ Hoa Kỳ có trách nhiệm hơn nữa trong việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học đối với môi trường và sức khỏe con người ở Việt Nam; tiếp tục vận động nhân dân thế giới ủng hộ NNCĐDC ở Việt Nam và tích cực đấu tranh về nhân quyền, bảo vệ hòa bình, chống sản xuất, sử dụng vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài chúc mừng thành công của Đại hội lần thứ V và hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội (10/01/2004- 10/01/2024), đồng thời mong muốn, cán bộ, hội viên các cấp tiếp tục phát huy truyền thống “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì NNCĐDC”, đẩy mạnh đổi mới, xây dựng Hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, thực sự là chỗ dựa tin cậy của NNCĐDC Việt Nam.

 
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, các đồng chí lãnh đạo
và Ban Thường vụ Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023 - 2028
 

 

 
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, các đồng chí lãnh đạo và
Ban Chấp hành Trung ương Hội NNCĐDC /dioxin Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023 - 2028
 


Đại hội đã biểu quyết thông qua nội dung đề nghị bổ sung, sửa đổi Điều lệ Hội và bầu Ban Chấp hành Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 75 ủy viên. Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, nguyên Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng được bầu làm Chủ tịch Hội. Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước tiếp tục được suy tôn làm Chủ tịch Danh dự của Hội. Nhân dịp này, Đại hội đã có thư gửi cán bộ, hội viên và nạn nhân chất độc da cam Việt Nam./

Tin và ảnh: Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi