Thứ Hai, 29/4/2024
Hơn 1,5 triệu bạn trẻ tham gia Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”
 
Toàn cảnh Diễn đàn từ điểm cầu Thủ đô Hà Nội 

 

Chiều 14/3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Với chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”, diễn đàn được triển khai tại hơn 12.600 điểm cầu ở trong và ngoài nước, thu hút hơn 1,5 triệu đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tại diễn đàn, đoàn viên và thanh, thiếu nhi đã bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, đóng góp ý kiến về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi theo ba chủ đề: Đoàn và sứ mệnh tiên phong; Đoàn và khát vọng 2045; Đoàn và Gen Z.

Dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã cung cấp thông tin, chia sẻ với đoàn viên, thanh, thiếu nhi về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ; các chương trình, hoạt động của Đoàn, Hội, Đội; kết quả triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; định hướng nhiệm vụ công tác đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi năm 2024.

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

Liên quan đến chủ đề của diễn đàn, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ tâm đắc, đồng thời đặt vấn đề về công tác khơi dậy lý tưởng, giải pháp thúc đẩy thanh niên hiện thực hóa lý tưởng trong thời đại mới.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, lý tưởng cao đẹp của mỗi cá nhân nói chung và thanh niên nói riêng cần gắn với mục tiêu cao đẹp của đất nước. Theo đó, Đảng ta đã đề ra con đường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, với mục tiêu 2030 và tầm nhìn 2045.

Để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên, các cấp bộ Đoàn cần kiên định, nhất quán những vấn đề mang tính nguyên tắc, nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không ngừng đổi mới nội dung, sáng tạo những phương thức truyền tải mới, phù hợp với thanh niên.

Một trong những hành động cách mạng mang tính đặc thù, được nhiều đại biểu quan tâm tại diễn đàn đó là công tác tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên, thanh niên.

Chia sẻ về vấn đề này, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương khẳng định: Hoạt động tình nguyện là đặc trưng, phẩm chất có giá trị tốt đẹp của thanh niên, giới trẻ Việt Nam và là giá trị duy trì qua nhiều thế hệ, nhiều nhiệm kỳ.

Trung ương Đoàn đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ có quyết định nâng cao năng lực điều phối các hoạt động tình nguyện cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn 2022-2030. Trong nhiệm kỳ này, Trung ương Đoàn xác định nâng cao các hoạt động tình nguyện gắn với chủ trương liên kết (liên kết đối tượng, liên kết cộng đồng, liên kết địa bàn), nhằm huy động nhiều nguồn lực, điều kiện để phát huy giá trị tình nguyện.

Tăng cường giáo dục truyền thống kết hợp chuyển đổi số

Có mặt tại diễn đàn, chủ kênh "Trường lịch sử" trên mạng xã hội Tik Tok Lý Hữu Trường đã bày tỏ băn khoăn về việc giáo dục lịch sử một cách trực quan, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ, nhất là Gene Z.

Giải đáp thắc mắc nêu trên, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để môn lịch sử không trở nên khô khan nằm ở những cách làm sống động, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng và dòng chảy công nghệ hiện nay.

Tổ chức Đoàn luôn mong muốn đồng hành với các bạn trẻ trong cụ thể hoá chủ trương, phương hướng mới trong việc tiếp cận văn hoá lịch sử, truyền thống dân tộc. Qua đó, sẽ có nhiều sản phẩm truyền thông liên quan với chất lượng cao được xã hội, cộng đồng và người trẻ biết đến.

Trong khi đó, đại biểu Đặng Cát Tiên (học sinh lớp 9/3, Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã đặt câu hỏi về việc tiếp tục tổ chức Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em", cũng như các chương trình liên quan để đội viên, thiếu niên, nhi đồng có cơ hội bày tỏ tiếng nói, nguyện vọng chính đáng, tham gia hiệu quả hơn các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đã xác nhận việc tiếp tục tổ chức Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" trong thời gian tới. Hiện, Hội đồng Đội Trung ương đang tiến hành lấy ý kiến của trẻ em cả nước về chủ đề của phiên họp năm 2024.

Cùng với đó, Trung ương Đoàn cũng đã ban hành Đề án Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em, giai đoạn 2023-2027. Đến nay, đã có nhiều tỉnh, thành phố tích cực thực hiện, tăng cường lấy ý kiến trẻ em, ra mắt các mô hình đồng hành với trẻ em có hiệu quả.

(nhandan.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác