Thứ Ba, 17/9/2024
Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương làm việc với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

 Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch, đại diện lãnh đạo đơn vị, phòng ban chuyên môn thuộc Hội.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam cho biết: Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam được thành lập năm 1992. Điều lệ sửa đổi gần nhất được phê duyệt theo Quyết định số 264/QĐ-BNV ngày 09/02/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Hội có tôn chỉ, mục đích: Tập hợp, đoàn kết tổ chức, công dân Việt Nam nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; cùng hoạt động vì quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật và trẻ mồ côi; góp phần đẩy mạnh trợ giúp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, trẻ mồ côi, giúp họ hòa nhập cộng đồng, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tính đến hết tháng 6/2024, toàn Hội có 49 Hội cấp tỉnh, thành phố; 231 Hội cấp quận, huyện, thị xã; 2.050 Hội cấp xã, phường, thị trấn; 1.587 chi hội; hội viên tập thể: 5.976, hội viên cá nhân: 572.168. Trung ương Hội trực tiếp quản lý 49 Hội viên tổ chức là các tỉnh, thành Hội.

Trong hai năm 2022 - 2023, toàn Hội vận động đạt 1.081 tỷ đồng bao gồm cả tiền và hiện vật, trợ giúp cho gần 6 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và người yếu thế khác. Công tác bảo trợ của Hội tập trung vào các nhóm hoạt động gồm: Trợ giúp về y tế cho trên 400.000 lượt người, kinh phí 192 tỷ đồng (phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể; phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho người khuyết tật; phẫu thuật tim; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ BHYT...); Trợ giúp 17.864 phương tiện hỗ trợ trị giá trên 42 tỷ đồng (như xe lăn, xe lắc, xe bại não, dụng cụ thay thế cho người khuyết tật); Trợ giúp cải thiện sinh hoạt cho trên 1 triệu lượt người, kinh phí hỗ trợ là 530 tỷ đồng (xây mới, sửa chữa nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; xây dựng đường tiếp cận tại nhà ở của người khuyết tật và tại các trụ sở, trạm y tế, nhà văn hóa tại thôn, xã; xây dựng công trình vệ sinh, hệ thống nước sinh hoạt, trợ cấp thường xuyên, thăm hỏi, tặng quà NKT, trẻ mồ côi, người nghèo...); Trợ giúp sinh kế như dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vốn, cây, con giống... cho 5.770 lượt người NKT, TMC và gia đình có NKT, TMC, kinh phí trên 50 tỷ đồng; Hỗ trợ giáo dục như tặng 7.500 xe đạp, 37.173 suất học bổng ngắn hạn, 6.265 suất học bổng dài hạn cùng hàng chục ngàn dụng cụ học tập học tập khác... cho học sinh khuyết tật, mồ côi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, kinh phí là hơn 75 tỷ đồng….

Cũng trong 2 năm 2022 - 2023, Hội đã tham gia giải chạy trực tuyến Uprace do Công ty VNG khởi xướng, tổ chức, qua đó vận động được nguồn lực ủng hộ Quỹ Hội là 6,9 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động hỗ trợ sinh kế cho NKT, học bổng cho học sinh mồ côi, khuyết tật, nghèo và mổ mắt thay thủy tinh thể cho người khiếm thị.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, tuy có nhiều khó khăn, toàn Hội cũng đã vận động được 327 tỷ đồng (tăng so với cùng kỳ năm 2023 là 34 tỷ đồng), phối hợp với đơn vị khác tổ chức các hoạt động trợ giúp trị giá 66 tỷ đồng. Qua đó đã trợ giúp cho hơn 1,5 triệu lượt đối tượng, tập trung vào hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, việc làm, sinh kế góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho đối tượng, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. Ước cả năm 2024 sẽ phấn đấu vận động đạt 600 tỷ, trợ giúp cho khoảng 3 triệu lượt người.

Cùng hoạt động vận động tài trợ, Hội cũng tích cực tham gia ý kiến vào các chương trình, đề án như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác người khuyết tật; Đề án phát triển y tế lao động xã hội đến năm 2030; Chương trình trợ giúp xã hội đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí giai đoạn 2021 - 2025; Đề án quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;…

Trong hoạt động tuyên truyền, văn hóa, thể thao, Hằng năm. Hội tổ chức Chương trình văn hóa nghệ thuật “Một trái tim Một thế giới” (đến năm 2024 là lần thứ 19); Chương trình Trung thu yêu thương. Ngoài ra còn có các sự kiện tổ chức định kỳ năm năm một lần như: Hội nghị biểu dương NKT, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc (tổ chức lần thứ 6 vào tháng 4/2024), Chương trình giao lưu “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật”, Hội thi tiếng hát người khuyết tật...

Hoạt động ngoại giao nhân dân và hợp tác quốc tế, Trung ương Hội và Hội thành viên cả nước đã chủ động tham gia kết nổi, phát triển quan hệ hữu nghị, mở rộng đối ngoại nhân dân, hợp tác với nhiều tổ chức tài trợ nước ngoài, thông qua đó đã khai thác được nguồn lực góp phần trợ giúp cho đối tượng, đồng thời góp phần giới thiệu đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy mối quan hệ với các nước trên thế giới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam thẳng thắn nêu nên những khó khăn về cơ chế, chính sách, kinh phí hoạt động, tổng biên chế, công tác khen thưởng… Đồng thời đề xuất các kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, với Ban Dân vận Trung ương nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội.


 Các đại biểu dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác và Trung ương Hội đã trao đổi, giải đáp, làm rõ thêm về một số ý kiến đề xuất, kiến nghị của Hội để Hội tiếp tục phát triển, phát huy hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận, biểu dương những kết quả tích cực mà Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Những kết quả tích cực, với số liệu cụ thể đã được lãnh đạo Hội nêu ra trong buổi làm việc đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ…  thiết thực chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, đặc biệt là người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Đồng chí Phó Trưởng Ban khẳng định: Ban Dân vận Trung ương với trách nhiệm cũng như tình cảm luôn quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam hoạt động đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tôn chỉ, mục đích Hội đã đề ra; các hoạt động của Hội về bản chất cũng chính là hoạt động dân vận, đóng góp tích cực vào công tác dân vận của Đảng và hệ thống chính trị...

Tiếp thu, các kiến nghị, đề xuất, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của Hội thời gian qua; đồng chí Triệu Tài Vinh cho biết sẽ tham mưu lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương tiến hành khảo sát thêm tại các Hội và các địa phương để nắm rõ hơn những thuận lợi, khó khăn của các cấp Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam nói riêng và các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương theo Quyết định số 118-QĐ/TW, ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư nói chung về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác, các cơ chế chính sách… Kết quả khảo sát tạo tiền đề tham mưu Ban Bí thư, Chính phủ, các bộ, ban, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hoạt động của các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, phù hợp với bối cảnh, xu thế phát triển chung của đất nước.

Trong thời gian tới, đồng chí Triệu Tài Vinh đề nghị Trung ương Hội tiếp tục tăng cường, đổi mới phương thức hoạt động, phát huy những thành tích, truyền thống, thế mạnh của mình, tổ chức, hoạt động tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và Điều lệ đã được phê duyệt, đảm bảo theo đúng tôn chỉ, mục đích của Điều lệ Hội; chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho để có những đóng góp thiết thực, hiệu quả, chăm lo cho người khuyết tật và trẻ mồ côi…/.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất