Thứ Sáu, 18/10/2024
Gương sáng người cựu thanh niên xung phong dự ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954

duyên phận đưa tôi tới làm việc tại Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, được phục vụ và tiếp xúc với những con người đã góp sức mình viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc. Trong số các bác, các cô chú tôi vinh dự được gặp bác Phan Diễn, người cựu TNXP trong Đội Thanh niên công tác tiếp quản Thủ đô năm ấy.


 Đồng chí Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tiếp nhận quà tết của gia đình bác Phan Diễn tặng các cựu TNXP khó khăn nhân dịp Tết Cổ truyền Dân tộc


Ngày đầu gặp Bác tôi thấy
Bác bình thường, giản dị như bao ông cụ khác. Nhưng dần dần khi tiếp xúc tôi mới thấy rõ được tâm, tầm và trí tuệ của người lãnh đạo vì dân mà phục vụ.

Bác luôn trăn trở về cuộc sống và những khó khăn vất vả của cựu TNXP nói chung và nữ cựu TNXP nói riêng, những người đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình vì độc lập, tự do của dân tộc. Bác là một trong những người khởi nguồn của hoạt động nghĩa tình đồng đội và các chương trình dành cho nữ cựu TNXP. Nhiều năm qua, tết nào bác và gia đình cũng gửi đến cựu TNXP khó khăn những phần quà tết ấm áp tình đồng đội, đồng chí. Số tiền đóng góp của gia đình bác vào Quỹ Nghĩa tình đồng đội cựu TNXP Việt Nam đến nay là khoảng 01 tỷ đồng.

Ngày nay dù tuổi cao, tai và mắt kém hơn nhưng Bác vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới các hoạt động của Hội Cựu TNXP Việt Nam và cụ thể là các công tác tham gia giải quyết chính sách đối với cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến và các hoạt động chăm lo, giúp đỡ các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra Bác còn là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai mà tiền thân là Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung. Với vai trò kết nối cộng đồng, phòng tránh thiên tai qua 15 năm đi vào hoạt động, Quỹ đã triển khai các chương trình dự án tại 55/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm 19 tỉnh miền Bắc, 14 tỉnh miền Trung, 17 tỉnh miền Nam và 5 tỉnh Tây Nguyên. Quỹ đã xây dựng 122 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai gồm 88 nhà lớp học và trường học, 20 trạm y tế, 14 nhà sinh hoạt cộng đồng, trong đó có 3 công trình được xây dựng ở các hải đảo. Xây dựng 142 bể bơi học đường, lắp đặt 843 trạm đo mưa, 16 tháp cảnh báo lũ tự động và chi 1.026 suất học bổng vì tương lai xanh..  Vận động tài trợ để trang bị đồ dùng, trang thiết bị dạy học cho 250 trường học bị lũ lụt làm hư hại đồ dùng... Trồng thí điểm 106ha rừng ngập mặn phòng hộ đê biển. Xây dựng 25 công trình nước sạch tại các vùng hạn hán, xâm nhập mặn... hỗ trợ 1.114 phụ nữ nghèo và trao hàng vạn xuất quà để cứu trợ khẩn cấp cho các hộ dân gặp khó khăn lớn sau bão lũ (Số liệu tính đến hết năm 2023).

Người vợ đồng hành cùng bác là bác Diễm Hồng cũng rất ân cần chu đáo, thấu hiểu và chia sẻ những việc làm của chồng. Bao năm qua, bà là người trực tiếp cùng ông trao những yêu thương đến với những người dân gặp khó khăn, trong đó có các cựu TNXP.

Là một người dân Việt Nam và là người cán bộ phục vụ công tác Hội Cựu TNXP nhiều năm qua, bản thân tôi thấy mình thật vinh dự và tự hào. Noi theo tấm gương của Bác và gia đình, mỗi chúng ta hãy là một ngọn lửa góp vào soi sáng con đường cách mạng. Tôi nguyện cố gắng sống và làm việc thật tốt để nối tiếp con đường cách mạng của thế hệ ông cha trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tạ Thị Hồng Hạnh (Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất