Thứ Năm, 25/4/2024
Bảo hiểm thương mại sẽ được tham gia bảo hiểm y tế xã hội

 Quang cảnh buổi gặp mặt

Hiện tại có 89% dân số tham gia bảo hiểm y tế, hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh như khám thai, sinh đẻ, phục hồi chức năng, thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục được quỹ bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên nhiều loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật ngoài danh mục. Khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc, dịch vụ y tế dự phòng; sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; điều trị tật khúc xạ, sử dụng kính mắt, răng giả... không được quỹ bảo hiểm y tế chi trả. 

Ngoài ra, người có thẻ bảo hiểm y tế phải thực hiện cùng chi trả 5% hoặc 20% tổng chi phí; tự trả tiền khi khám chữa bệnh trái tuyến... Vì thế, khi mua bảo hiểm thương mại, người dân sẽ được trả các khoản chi phí này.

Nhằm đa dạng các gói bảo hiểm y tế và tăng cường liên kết giữa BHYT xã hội với BHYT thương mại, tới đây, Bộ Y tế sẽ cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại tham gia vào BHYT xã hội, cung cấp các sản phẩm ngoài phạm vi quyền lợi BHYT.

Việc liên thông giữa BHYT  và bảo hiểm thương mại (BHTM) sẽ góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đồng thời giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính cho ngân sách nhà nước.

Tại hội thảo với chủ đề “Kết nối, liên thông dữ liệu và liên kết, hợp tác giữa BHYT với BHTM trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 27/12 tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) thông tin, bảo hiểm sức khỏe thương mại tại Việt Nam do các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000. Đến nay thị trường bảo hiểm có 64 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm. Năng lực tài chính, năng lực quản trị, khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm không ngừng được nâng cao. Trong năm 2018, các doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện chi trả bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm số tiền hơn 36 nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã có gần 1.000 chi nhánh, văn phòng đại diện trên phạm vi cả nước; hơn 760 nghìn đại lý và khoảng 1.300 sản phẩm bảo hiểm. Theo số liệu thống kê của doanh nghiệp bảo hiểm, năm 2018, có khoảng 33 triệu lượt người tham gia bảo hiểm sức khỏe, như bảo hiểm học sinh, bảo hiểm tai nạn hành khách, bảo hiểm bệnh ung thư, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo... Doanh thu phí doanh nghiệp bảo hiểm năm 2018 đạt khoảng 14 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trong 5 năm trở lại đây khoảng 22%/năm.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Huyền, BHTM là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau hoặc chăm sóc sức khỏe. Loại hình bảo hiểm này bao gồm nhiều sản phẩm bảo hiểm với quyền lợi bảo hiểm đa dạng thuộc các nghiệp vụ bảo hiểm: Tai nạn con người, bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khoẻ. Một phần quyền lợi bảo hiểm của loại hình bảo hiểm này là chi trả chi phí y tế cho người tham gia bảo hiểm, tương tự loại hình BHYT xã hội.

BHTM đã góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; giúp người dân giảm gánh nặng chi phí y tế; giúp tối ưu hóa hiệu quả cung cấp dịch vụ y tế nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân trong xã hội. Người dân được tiếp cận nhiều quyền lợi chăm sóc y tế ngoài quyền lợi BHYT cơ bản; được lựa chọn chăm sóc y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh kỹ thuật cao trong và ngoài nước thông qua BHTM.

Để tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất việc đa dạng các gói bảo hiểm y tế; phương án tăng cường liên kết, hợp tác giữa bảo hiểm y tế với bảo hiểm thương mại trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Từ đó xây dựng các cơ chế tài chính hướng tới mục tiêu bảo đảm cho mọi người dân đều tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; huy động mọi nguồn tài chính, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân trong chăm sóc sức khỏe; nâng cao năng lực cạnh tranh trong trong cung ứng dịch vụ y tế, đảm quyền và nghĩa vụ của người tham gia bao hiểm y tế cũng như của doanh nghiệp bảo hiểm.

Minh Đức

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất