Thứ Sáu, 19/4/2024
Những "cánh tay” nối dài của ngành y tế Yên Bái

 Y sỹ Sùng A Củ - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân tại bản Dào Xa

Y sỹ Sùng A Củ  - Trạm trưởng Trạm Y tế (TYT) xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải đã hơn 20 năm gắn bó với nghề, trong ông vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết. Ông Củ thường trực tiếp đến từng nhà thăm, khám cho người già, trẻ nhỏ, người đau ốm tại các bản của xã. 


Theo ông Củ, mỗi lần khám chữa bệnh như vậy là cơ hội để ông chuyện trò với người dân, tuyên truyền, vận động cách phòng chống dịch bệnh tại cơ sở. Từ đó nâng cao nhận thức về sức khỏe của bà con. 

Ông Củ chia sẻ: "Mình đã làm nhiều năm tại TYT xã, công tác nắm tình hình dịch bệnh trong cộng đồng, để báo cáo với ngành y tế huyện, tỉnh có biện pháp xử lý kịp thời là nhiệm vụ được Trạm đặt lên hàng đầu. Cùng đó, Trạm cũng làm tốt công tác thông tin hai chiều với các TYT về số trẻ nhỏ sẽ tiêm chủng trong tháng; tuyên truyền, vận động nhân dân phòng các bệnh thông thường; phối hợp với cộng tác viên dân số, cộng tác viên dinh dưỡng…; tuyên truyền các biện pháp kế hoạch hóa gia đình cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ và tuyên truyền kiến thức phòng chống suy dinh dưỡng cho các bà mẹ nuôi con dưới 5 tuổi. Chúng tôi cũng áp dụng nhiều cách tuyên truyền, vận động để người dân dễ nhớ, dễ hiểu”. 

Trước đây, ốm đau người dân trong bản đều mổ gà, lợn mời thầy về cúng hoặc tự chữa ở nhà bằng lá cây rừng. Giờ được các y bác sĩ, khám, cho thuốc uống khỏi bệnh nên người dân bản đau ốm là đến TYT ngay - đó cũng là suy nghĩ của người dân như bà Sùng Thị Là, bản Dào Xa, xã Lao Chải. 

Bà Là cho biết thêm: "Tin tưởng vào các y bác sĩ tại TYT xã nên khi mình ho, tức ngực mình xuống Trạm ngay để được cho thuốc uống, chữa khỏi bệnh”.

Cùng việc nâng cao nhận thức cho người dân các TYT, huyện  Mù Cang Chải còn quản lý tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, trẻ em dưới 6 tuổi được tiêm đầy đủ vắc-xin theo đúng quy định; thực hiện tư vấn và đáp ứng các dịch vụ KHHGĐ. 

Các TYT huyện cũng phối hợp với các trường học trên địa bàn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh. Vì vậy, năm 2018 đã có trên 50.000 lượt người được khám chữa bệnh tại các TYT xã và Trung tâm Y tế huyện.

Gắn bó với TYT xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái nhiều năm, anh Lê Văn Nam - Phó trạm trưởng TYT xã chia sẻ: "Trung bình mỗi năm TYT xã tiếp đón trên 1.000 ca đến khám và điều trị. Làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, các y sỹ trong Trạm cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền công tác giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền, kết hợp trong các cuộc họp thôn. Nhờ vậy, nhiều năm qua không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào trên địa bàn”. 

Nhờ được tuyên truyền, vận động, bà con đã nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khoẻ cho bản thân. Phụ nữ có thai đến trạm khám thai định kỳ, sinh con tại các cơ sở y tế, biết cách cho con ăn uống để con không bị suy dinh dưỡng, vệ sinh nhà cửa để phòng dịch bệnh. 

Với những nỗ lực chung của toàn ngành y tế, năm 2018, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai hiệu quả, hệ thống giám sát dịch ngày càng hoàn thiện. Các ca bệnh, ổ dịch đều được phát hiện có biện pháp xử lý, khống chế không có dịch bệnh lớn xảy ra. 

Công tác tiêm chủng được triển khai đúng tiến độ, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng 8 loại vắc-xin đạt 98,5%. Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền làm giảm trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... 

Từ sự đóng góp tích cực của cán bộ y tế cơ sở mà những năm qua, ở các địa phương không có trường hợp tai biến sản khoa, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Các cán bộ y tế cơ sở - "cánh tay” nối dài của ngành y tế ngày càng khẳng định và phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong sự nghiệp chăm lo sức khỏe nhân dân.

Bích Vân

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất