Thứ Tư, 8/5/2024
Ngành Y tế chung tay giảm thiểu chất thải nhựa
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị 


Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương; bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham gia Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường tại các điểm cầu thuộc 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, các cơ sở y tế cũng làm phát sinh chất thải nhựa. Chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như từ bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế. Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi ni-lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân. Theo báo cáo nhanh từ một số bệnh viện, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa (khoảng 22 tấn/ngày).

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa, ngày 29/7/2019, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Đồng thời, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể và bước đầu thu được kết quả tích cực.

Để góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa nói chung và giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế, tại Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ngành Y tế ở Trung ương và tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tập trung chỉ đạo tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân,... phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa.

Đồng thời rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi và đạt chất lượng dịch vụ y tế. Cùng với đó, nghiên cứu, áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế; Bố trí nguồn lực hợp lý đảm bảo để thực hiện kế hoạch đề ra; Thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện Chỉ thị về Sở Y tế, Bộ Y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, cùng với phát triển kinh tế của đất nước, lượng chất thải y tế phát sinh ngày một gia tăng với thành phần ngày càng phức tạp, trong đó có một lượng không nhỏ là chất thải nhựa. Nếu các loại chất thải nhựa này không được kiểm soát tốt sẽ đe dọa cuộc sống của các loài động thực vật thủy sinh, động vật biển, làm ô nhiễm môi trường, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội.


Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Y tế
Nguyễn Thị Kim Tiến tham quan triển lãm trưng bày các sản phẩm thân thiện với môi trường 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà vui mừng và đánh giá cao Bộ Y tế đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế; đồng thời có nhiều sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết rác thải nhựa, thực hiện thúc đẩy việc giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng, tái chế chất thải, quản lý chất thải nhựa.

Để phong trào chống rác thải nhựa tiếp tục lan tỏa sâu, rộng, đi vào thực chất, có hiệu quả trong các hoạt động y tế trên cả nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đồng chí Lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm, chỉ đạo các cơ quan của Bộ tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách để hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni-lông khó phân hủy; khuyến khích, hỗ trợ phát triển, sản xuất và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa và túi ni-lông khó phân hủy trong hoạt động y tế.

Bên cạnh đó, cần thực hiện phân loại triệt để chất thải rắn y tế phát sinh theo đúng quy định; tăng cường tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải bằng công nghệ tiên tiến, giảm phát thải ra môi trường. Tăng cường đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong phát triển các sản phẩm, vật liệu thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy trong các hoạt động y tế. Đồng thời, Sở Y tế phối hợp với chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa trên địa bàn mình quản lý. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế đối với hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải rắn y tế, chất thải nhựa theo đúng yêu cầu, quy định về bảo vệ môi trường. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông cao nhận thức về tác hại của các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa, túi ni-lông sử dụng một lần đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người; tăng cường hợp tác quốc tế với các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế chung tay hành động chống rác thải nhựa…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của ngành Y tế, ngành Tài nguyên và Môi trường, các Bộ ngành và địa phương; chung tay, vào cuộc của mỗi người dân, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy kết quả phong trào chống rác thải nhựa đã đạt được, góp phần phát triển bền vững của đất nước.

 
Lễ ký cam kết Giảm thiểu chất thải nhựa giữa Bộ trưởng Y tế với lãnh đạo các đơn vị 


Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế và đại diện các bệnh viện Trung ương đã ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Cùng thời điểm này, tại 63 điểm cầu các tỉnh cũng diễn ra ký kết giữa lãnh đạo Sở Y tế và các bệnh viện, các đơn vị y tế trực thuộc.

Tin và ảnh: Mai Khôi

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất