Thứ Năm, 18/4/2024
Người thầy thuốc sâu sát, gần dân

 Trung úy Trang thường xuyên đến với bà con ở vùng sâu, vùng xa để khám chữa bệnh

 Lương Ngọc Trang (quê thôn Đồng Giảng B, xã Lương Mông, Ba Chẽ) là người con của đồng bào dân tộc Tày. Năm 2013, anh hăng hái lên đường nhập ngũ rồi được cử đi học tại Trường Trung cấp Quân y I nhờ kết quả phấn đấu tốt. Tốt nghiệp, Trang về nhận nhiệm vụ tại Ban hậu cần kỹ thuật (BCH Quân sự huyện Ba Chẽ). Học và làm theo Bác từ những công việc đơn giản nhất, Trang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có những cách làm cụ thể, sáng kiến trong cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt, sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân.

Từ thực tế, Trang tham mưu, đề xuất với chỉ huy đơn vị gây dựng vườn cây thuốc nam để chủ động điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sỹ bằng Đông y. Lớn lên tại Ba Chẽ, Trang hiểu được tâm lý của bà con ở các thôn, bản: Khi có bệnh, bà con rất ngại đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh. Trang tham mưu cho đơn vị thường xuyên về với thôn, bản vùng sâu, xa khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho bà con. Gắn bó với cơ sở, nhiều lần Trang phải lặn lội vượt khe, suối đi bộ hàng cây số đường rừng để đến với bà con, ân cần, nhiệt tình, chu đáo trong khám chữa bệnh và được bà con tin tưởng, quý mến. Trong vai trò Phó Bí thư Đoàn Thanh niên đơn vị, Trang cùng Đoàn thanh niên ưu tiên hàng đầu việc chủ động, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả trong hoạt động, cụ thể như: Thăm hỏi, tặng quà và chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình chính sách, đặc biệt tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ hủ tục, chủ động đến trạm y tế, bệnh viện khám, chữa bệnh khi ốm đau...

Ngoài công việc, Trung úy Lương Ngọc Trang còn là người chồng, người cha mẫu mực. Với điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, vợ là giáo viên hợp đồng và công tác xa nhà, 2 con còn nhỏ, mọi công việc đều do một tay Trang gánh vác. Trang luôn sắp xếp mọi việc phù hợp, để vừa hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao, vừa có thời gian chăm sóc cho tổ ấm của mình.

Nhờ nỗ lực, Trung úy Lương Ngọc Trang đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua 3 năm liền (2016 - 2018) và nhiều Giấy khen của các cấp; Giấy khen của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2014 - 2019. Thượng tá Phạm Duy Chiến, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự huyện đánh giá: Cách làm của Trung úy Trang là cách học tập Bác đơn giản, thực tế và đem lại hiệu quả, xứng đáng là một tấm gương để cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị noi theo.

Chúng tôi xin kết câu chuyện bằng lời chia sẻ của bà con dân bản: "Bộ đội Trang hay đến khám, chữa bệnh cho bà con chúng tôi lắm; mang thuốc để bà con khỏe mạnh, để đi nương, đi rừng trồng có cái ăn, thoát cái nghèo, cải thiện đời sống. Bộ đội Trang thật sát, gần gũi nhân dân” - chị Lý Thị Sinh (Khe Tâm, xã Nam Sơn, Ba Chẽ) nhận xét.

Khương Duy

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất