Thứ Năm, 25/4/2024
Bệnh xá cơ quan Quân đoàn 1: Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng

 Bác sỹ Bệnh xá Quân đoàn 1 khám bệnh cho đối tượng chính sách

Có mặt tại buổi khám bệnh, phát thuốc miễn phí do các y, bác sĩ Bệnh xá cơ quan Quân đoàn 1 thực hiện mới đây dành cho các đối tượng là thương, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng… mới thấy hết được sự nhiệt huyết, tận tâm của những y, bác sĩ mang quân hàm. Trung tá Phạm Văn Nghĩa, Bệnh xá trưởng cho biết, mọi năm, Bệnh xá đều tổ chức các đợt đi khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng người có công ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2019, thiết thực kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7, Bệnh xá tổ chức đợt khám bệnh cho người có công với quy mô lớn ngay tại Bệnh xá nhằm phát huy tối đa hiệu quả của các trang, thiết bị, máy móc hiện đại mà Bệnh xá được trang bị.


Thiếu tá Lê Văn Quyết, Trưởng Ban nội Bệnh xá cơ quan Quân đoàn 1 là người thường xuyên gắn bó với những chuyến đi tình nguyện cho biết, những chuyến đi tình nguyện thực sự là những trải nghiệm quan trọng đối với chúng tôi, đặc biệt là những sĩ quan trẻ. Niềm vui khi được “cho đi” ấy là hạnh phúc lớn lao và là những câu chuyện xúc động không thể quên đối với mỗi người lính. Kỷ niệm của mỗi chuyến đi rất nhiều, tôi nhớ nhất là đợt khám bệnh cho người có công trên địa bàn phường Trung Sơn. Tại đây, chúng tôi được nghe một câu chuyện xúc động về mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Quýt. Mẹ Quýt cũng đã ngoài 90 tuổi rồi. Tuổi cao, song mẹ còn minh mẫn lắm. Mẹ vẫn nhớ như in tên, tuổi của những người con trai đã nằm lại chiến trường của mình. Mẹ bảo, khi được nghe thông báo về chương trình khám, chữa bệnh miễn phí của Bệnh xá Quân đoàn 1 thì mẹ háo hức tham gia. Nhưng yêu cầu của mẹ cũng thật đặc biệt, “Các con đứng xếp hàng để mẹ chọn đứa nào có khuôn mặt giống con trai mẹ nhất thì mẹ mới khám sức khỏe”- Mẹ Quýt nói vậy. Vậy là chúng tôi phải đứng xếp hàng cho mẹ lựa chọn. Cuối cùng, mẹ chọn cậu y sĩ trẻ nhất. Cậu y sĩ ấy lần đầu tham gia vào đợt khám bệnh cho người có công, lại gặp một câu chuyện vô cùng xúc động nên đã òa khóc rồi ôm chầm lấy mẹ Quýt. Lúc ấy, mẹ Quýt mới nói, thực ra, mẹ không gặp vấn đề gì về sức khỏe, mẹ “nghe” trong người vẫn còn khỏe lắm. Nhưng mẹ đến khám vì mẹ nhớ màu áo bộ đội, mẹ nhớ đến quay quắt đứa con chạc mười tám, đôi mươi của mẹ. Nhìn các con với những hoạt động cao đẹp này thì mẹ thấy ấm lòng rồi. Mẹ cảm ơn các con… Những tình cảm ấy của mẹ Quýt, của những người khó khăn chính là động lực lớn giúp các cán bộ, sĩ quan của Bệnh xá tiếp tục có những chuyến “về nguồn” ý nghĩa.

Bên cạnh những đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho người có công, một hoạt động khác rất có ý nghĩa đối với cộng đồng mà Bệnh xá Quân đoàn 1 rất tích cực thực hiện trong thời gian qua đó là triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ môi trường của đơn vị và của địa phương nơi Bệnh xá đóng quân.

Trung tá Phạm Văn Nghĩa, Bệnh xá trưởng cho biết: Trước những biến đổi khí hậu và môi trường, từ nhiều năm qua, Bệnh xá đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ thu gom và xử lý chất thải nguy hại, đánh giá tình trạng và nguy cơ ảnh hưởng của môi trường. Từ đó, xây dựng biện pháp khắc phục, xử lý chất thải, phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; xây dựng kịch bản ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn đóng quân. Phối hợp hiệu quả với các lực lượng, cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm chuyên môn và cơ động khi cấp trên yêu cầu tham gia cứu nạn, phòng chống lụt, bão xảy ra. Bệnh xá Cơ quan cũng đã tích cực xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách đề án, dự án về môi trường tại đơn vị (phát huy lò đốt, các công trình xử lý môi trường và dự án trồng cây xanh chống xói lở từ triền đồi xuống đơn vị). Từ đó đã mang lại cho đơn vị một diện mạo mới với cơ sở hạ tầng đồng bộ, khang trang. Ngoài việc chống được xói lở, còn góp phần làm cho sinh thái cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, tác động tích cực đến điều trị, điều dưỡng cho quân và dân khi đến khám, điều trị tại Bệnh xá.

Đặc biệt, Bệnh xá Quân đoàn 1 cũng đã phát huy tốt vai trò làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho nhân dân trên địa bàn thành phố Tam Điệp. Theo đó, với vai trò đơn vị chuyên môn, lãnh đạo chỉ huy cơ quan đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường... Việc tuyên truyền diễn ra thường xuyên thông qua các diễn đàn, phối hợp với các tổ chức xã hội trên địa bàn và trên các phương tiện thông tin đại chúng, số lượt người nghe ngày càng tăng. Nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, phong phú, có chiều sâu, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Trong những đợt làm công tác dân vận, các cán bộ, y, bác sỹ của Bệnh xá đã vào từng hộ gia đình hướng dẫn cách sử dụng thực phẩm an toàn, cách cải tạo môi trường sống an toàn, sạch sẽ…, nhờ đó đã góp phần hạn chế các dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra. Bệnh xá cũng đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền xử lý chất thải y tế với các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố.

Duy Ly


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất