Thứ Bảy, 20/4/2024
Cán bộ y tế hết lòng vì người bệnh

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Hà Nội, chị Soan về công tác tại Trạm Y tế xã Lâm Thao. Với mong muốn chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân, vừa làm, chị vừa quyết tâm theo học tại Trường Đại học Y Hải Phòng. Năm 2016, chị được bổ nhiệm làm Phó trưởng Trạm phụ trách Trạm Y tế xã. Đến năm 2018 được bổ nhiệm làm Trưởng trạm. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, bác sĩ Soan lập kế hoạch chi tiết các hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên tại Trạm. Chị Soan tâm sự: “Trước đây, hầu hết người dân trong xã chỉ đến khám, chữa bệnh tại Trạm khi có bệnh nặng, còn các bệnh mãn tính như cao huyết áp, cảm cúm, viêm họng... có khi tự mua thuốc tại các cửa hàng dược. Để thay đổi thói quen không tốt đó, tôi cùng với tập thể Trạm y tế xã tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai tích cực hoạt động tuyên tuyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, đồng thời tổ chức các buổi khám, chữa bệnh, phân tích cho người dân hiểu những nguy cơ khi tự mua thuốc điều trị. Nhờ đó, nhận thức của người dân về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe từng bước được nâng lên. Đến nay, hầu hết người dân địa phương đều lựa chọn Trạm y tế xã là điểm khám, chữa bệnh ban đầu”.


 Bác sĩ Ngô Thị Soan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lâm Thao (huyện Lương Tài) khám bệnh cho người dân

Vừa được bác sĩ Soan thăm khám và cấp thuốc, bà Vũ Thị Như, 86 tuổi, thôn Lâm Thao nở nụ cười phấn khởi: “Tuổi già mỗi khi trái gió trở trời người lại đau ê ẩm, thêm cái bệnh huyết áp nên càng mệt. Trước đây, tôi thường đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài, nhưng vì nhà xa nên chỉ khi nào ốm quá tôi mới lên huyện, còn bình thường là tự mua thuốc uống ở cửa hàng. Từ khi được hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ Soan, tôi đã đăng kí khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã. Các y, bác sĩ khám, điều trị và tư vấn, hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý nên bệnh tình cũng nhanh khỏi hơn trước”.

Để được dân quý, dân tin, bác sĩ Soan luôn thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức trong khám, chữa bệnh. Với cương vị là Trưởng trạm, chị luôn luôn tâm niệm người đứng đầu phải gương mẫu chấp hành tốt các nhiệm vụ, nêu gương trong mọi công việc, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân, cũng như đội ngũ cán bộ y tế của Trạm. Năm 2017, Trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, góp phần đưa xã Lâm Thao đạt chuẩn Nông thôn mới. Từ năm 2018 đến tháng 6-2019, Trạm y tế xã thực hiện được hơn 7.300 lượt khám bệnh, đạt gần 200% kế hoạch; địa phương không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra, không có ngộ độc thực phẩm; tỉ lệ trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đủ miễn dịch cơ bản đạt hơn 98%; hơn 95% phụ nữ có thai được quản lí, theo dõi và khám thai định kì, chăm sóc sau sinh... Đặc biệt, Trạm làm tốt công tác quản lý và điều trị bệnh nhân tăng huyết áp. Hiện tổng số bệnh nhân tăng huyết áp trên địa bàn xã được quản lý là 400 người, trong đó có hơn 300 bệnh nhân điều trị tại Trạm...

Nhận xét về bác sĩ Ngô Thị Soan, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Thao Ngô Văn Tính khẳng định: “Bác sĩ Soan có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; nhiệt tình và rất trách nhiệm trong công việc. Trong những năm qua, công tác y tế tại Trạm luôn đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân khi đến khám và điều trị, được ngành Y tế đánh giá là một trong những Trạm y tế dẫn đầu trong công tác y tế cơ sở”.

Mai Phương

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất