|
Bệnh viện công cam kết đổi mới toàn diện phục vụ người bệnh - Ảnh: Ngọc Thắng |
Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng cán bộ y tế cần tự
nguyện cam kết với chính lương tâm, trái tim mình; tránh tình trạng ký
cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả. Bà Tiến cương quyết: “Cần
loại khỏi ngành nhân viên y tế thiếu văn hóa, thiếu y đức, đó là “con
sâu làm rầu nồi canh”, làm xói mòn niềm tin của người bệnh đối với cán
bộ y tế”.
|
|
Theo
Bộ Y tế, qua tổng đài đường dây nóng 19009095, trong 6 tháng đầu năm
nay, trong số 3.159 cuộc gọi đến có 388 cuộc (12%) phản ánh về tinh
thần, thái độ, trách nhiệm của y bác sĩ; vẫn còn 5% cuộc gọi phản ánh về
tiêu cực trong BV như vòi vĩnh, đòi hối lộ... Ngoài ra, nhiều ý kiến
phàn nàn về cơ sở hạ tầng, thủ tục viện phí, an ninh trật tự. Đã xử lý
kỷ luật 62 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp và 79 trường hợp được
khen thưởng do được bệnh nhân biểu dương.
|
|
|
Theo Bộ Y tế, hơn hai năm qua đã có thêm gần 5.000 giường bệnh, trong đó
nhiều giường bệnh thuộc các chuyên khoa quá tải: nhi, ung bướu, ngoại
khoa được đưa vào phục vụ và sẽ tiếp tục có thêm hàng ngàn giường bệnh
trong các năm tới. “Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đã đổi mới nhiều nhưng vẫn
cần đột phá trong phong cách phục vụ để thay đổi toàn diện chân dung
hình ảnh cán bộ y tế. Nếu chỉ có công nghệ mà không có tấm lòng thì
không thể làm người bệnh hài lòng”, bà Tiến nhấn mạnh và yêu cầu các
bệnh viện (BV) phải duy trì 24/24 đường dây nóng tiếp nhận ý kiến từ
bệnh nhân và người nhà để kịp thời xử lý. Các BV công phải thay đổi cơ
bản mối quan hệ với người bệnh: từ “ban ơn” sang phục vụ.
Không thể mới ngay được
Đồng tình với việc phải đổi mới trong phục vụ bệnh nhưng PGS-TS
Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho rằng việc thay đổi
phong cách của một cá nhân là vô cùng khó bởi nó đã thuộc về bản tính,
thói quen; bởi vậy, về cơ bản, chỉ có thể “đổi mới” cho nhân viên y tế
về kỹ năng giao tiếp và cách tư vấn cho người bệnh, tạo được thái độ ứng
xử đúng mực thông qua tập huấn. Còn PGS-TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV
Nhi T.Ư, đề nghị BV cần có cơ chế để người bệnh sẽ là người giám sát,
phản ánh.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc
Khuê, trang phục, giày dép ngay ngắn, sạch sẽ cũng là một bước được chấn
chỉnh, thể hiện sự đổi mới, tôn trọng người bệnh; từ ngày 1.1.2016 cả
nhân viên y tế và người bệnh sẽ có “quần, áo mới”. Theo đó, một loạt các
quy định về trang phục được áp dụng cho 15 đối tượng khác nhau trong
bệnh viện từ bảo vệ, lái xe, kỹ thuật cho đến nhân viên hành chính, đón
tiếp; điều dưỡng, bác sĩ phẫu thuật, gây mê hồi sức; nhân viên dinh
dưỡng, hộ lý, dược sĩ, bác sĩ lâm sàng; kỹ thuật viên cận lâm sàng, học
sinh sinh viên. Kèm theo đó là kiểu dáng giày dép, biển tên công chức
viên chức người lao động trong BV. Đặc biệt, lần đầu tiên có quy định
đồng nhất về trang phục cho người nhà bệnh nhân (màu vàng sẫm) và trang
phục cho bệnh nhân.
Nguồn: thanhnien.com.vn/ Liên Châu, ngày 15/7/2015