Thứ Tư, 24/4/2024
Trung tâm y tế huyện Vĩnh Linh nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân
Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh ứng dụng công nghệ hiện đại trong khám và điều trị bệnh cho người dân

Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh được thành lập theo Quyết định số 44/2016/QĐ-UBND, ngày 15/11/2016 của UBND tỉnh trên cơ sở sáp nhập Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Linh và Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh. Trung tâm hiện có 200 giường bệnh, trong đó giường thực kê 291 giường, 328 cán bộ, trong đó có 51 bác sĩ, 3 dược sĩ chuyên khoa I, 2 dược sĩ đại học; đại học chuyên ngành khác là 20 người. Trung tâm có 4 phòng tham mưu và 16 khoa chuyên môn trực tiếp khám, điều trị, cấp thuốc cho người bệnh.

 

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh Lê Mạnh Hùng cho biết, sau khi đơn vị được thành lập, công tác kiện toàn bộ máy, rà soát, nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ và đầu tư trang thiết bị được thực hiện tích cực. Đặc biệt khi áp dụng Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score, tập thể lãnh đạo và đội ngũ y, bác sĩ đã quán triệt về mục tiêu của sáng kiến nhằm xem kết quả thực hiện ban đầu là thước đo để có những biện pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân mang tính bền vững.

 

Tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh, Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score chính thức khởi động vào cuối tháng 3/2018. Tại đây đã được lắp đặt 3 máy tính bảng phục vụ việc “đánh giá nóng” tại các vị trí thuận lợi giúp người dân dễ dàng tiếp cận. Đồng thời lắp đặt nhiều pano, áp phích tuyên truyền, cổ động hướng người dân hiểu rõ về lợi ích của việc tham gia sáng kiến như giúp đơn vị và các bác sĩ hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao chất lượng khám, chăm sóc sức khỏe nhân dân và trên hết là người bệnh được phục vụ tận tình, chu đáo. Sáng kiến đưa ra 7 chỉ số để người dân đánh giá, nhận xét gồm: Mức độ rõ ràng và đầy đủ thông tin về sơ đồ chỉ dẫn đến các khoa, phòng bệnh; quy trình làm thủ tục khám chữa bệnh, nhập, xuất viện; tình trạng bệnh, các khoản chi phí, giá dịch vụ y tế; cách sử dụng thuốc mà bác sĩ cung cấp tư vấn. Thời gian chờ đợi từ khi đăng ký khám đến khi có kết quả khám bệnh; thời gian chờ đợi lâu nhất trong quy trình khám, chữa bệnh. Mức độ đầy đủ về trang thiết bị, vật tư y tế ở bệnh viện. Mức độ sạch sẽ, vệ sinh về phòng/sảnh chờ, hành lang, bệnh viện, phòng khám bệnh, buồng bệnh, nhà vệ sinh. Thái độ, cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế; cách xử lý thành thạo, không gây đau của nhân viên y tế. Mức độ với kết quả khám, chữa, điều trị bệnh. Mức độ hài lòng về giá cả và chất lượng dịch vụ y tế. Mức độ đánh giá sự hài lòng của người dân thể hiện bằng việc lựa chọn mức hài lòng từ thấp đến cao là từ 1 đến 5 sao.

 

Qua 4 tháng triển khai, kết quả bước đầu khi nỗ lực của cán bộ, y, bác sĩ tạo ra đã được người bệnh và người nhà bệnh nhân ghi nhận, đánh giá cao với tỉ lệ hài lòng ở mức trên 80%. Cụ thể, tỉ lệ hài lòng ở mức 4 và 5 sao đối với: Giá cả và chất lượng dịch vụ, đạt 85,6%; mức độ dễ hiểu, dễ làm quá trình làm thủ tục khám chữa bệnh, nhập, xuất viện đạt 86,6%; mức độ rõ ràng, đầy đủ các thông tin tư vấn và tình trạng bệnh, chi phí điều trị, cách sử dụng thuốc mà bác sĩ cung cấp đạt 85,8%; mức độ rõ ràng và đầy đủ thông tin các khoản chi phí, giá dịch vụ y tế đạt ở mức 88,4%; thái độ của nhân viên y tế được đánh giá hài lòng ở mức 86,6%; cách xử lý công việc thành thạo, không gây đau của nhân viên y tế đạt 89,1%; hài lòng về kết quả khám, chữa bệnh đạt 83%. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu khác người dân vẫn chưa hài lòng, thể hiện đối với mức độ sạch sẽ nhà vệ sinh của bệnh viện, đối với đánh giá 5 sao chỉ đạt 16,8%; mức độ sạch sẽ phòng, sảnh chờ, hành lang bệnh viện, phòng khám bệnh đạt tỉ lệ hài lòng ở mức 5 sao chỉ 39,1%; mức độ đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, tỉ lệ hài lòng ở mức 5 sao chỉ đạt 41,4%.

 

Theo Giám đốc Trung tâm y tế huyện Vĩnh Linh Lê Mạnh Hùng, kết quả đánh giá của người dân về chất lượng và cơ sở vật chất của đơn vị là đúng thực trạng. Hiện nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho người bệnh của đơn vị còn thiếu, một số hạng mục, công trình xuống cấp, đặc biệt là các công trình vệ sinh ở các khoa, phòng. Bên cạnh đó, qua quá trình khảo sát, người dân đã kiến nghị cần bổ sung thêm cán bộ y tế, thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế; cần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất; đảm bảo sạch sẽ hơn nữa ở khu vực buồng bệnh, hành lang bệnh viện; thái độ của đội ngũ y tế cần thân thiện, vui vẻ, nhẹ nhàng hơn; tăng thời gian làm việc, khám chữa bệnh của cán bộ y tế; nâng cao tay nghề của đội ngũ y tế.

 

Từ những kiến nghị của người dân, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh mong muốn các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ đối với những lĩnh vực nằm ngoài khả năng của đơn vị như đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; bố trí thêm cán bộ y tế. Bên cạnh đó, kiến nghị bố trí thêm 5 máy “đánh giá nóng” đặt tại các khoa như cấp cứu hồi sức, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khoa Nội, Nhi, Y học cổ truyền để đơn vị tiếp nhận thêm nhiều thông tin phản ánh của người bệnh nhằm có cái nhìn tổng quan hơn về trực trạng chất lượng của đơn vị, qua đó tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng y tế, hướng đến mục tiêu phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

 

Thanh Nam

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất