Thứ Sáu, 26/4/2024
Ra mắt Quỹ phát triển nguồn nhân lực cộng đồng người Việt ở Campuchia

  Đại sứ Vũ Quang Minh tuyên bố thành lập Quỹ phát triển nguồn nhân lực trong cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia

Quỹ Phát triển nguồn nhân lực trong cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia do Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia quản lý.

Buổi lễ ra mắt Quỹ có sự tham dự của Đại sứ Việt nam tại Campuchia Vũ Quang Minh; đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại các tỉnh Battambang, Preah Sihanouk; lãnh đạo Hội Khmer-Việt Nam cùng đại diện nhiều giáo viên, học sinh người gốc Việt tại Campuchia.

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam cho biết Quỹ được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ tăng cường nguồn nhân lực trong cộng đồng bà con gốc Việt tại Campuchia, cũng như khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho con em người gốc Việt có thể theo học tại các trường đại học, cao đẳng tại Campuchia và tại Việt Nam.

Quỹ cũng hỗ trợ đổi mới mô hình dạy và học tại các điểm trường, lớp do Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia quản lý, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của giáo dục thế hệ trẻ trong hội nhập xã hội Campuchia.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Đại sứ Vũ Quang Minh mong muốn cộng đồng người Việt cùng doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tiếp tục giúp đỡ thế hệ con em người gốc Việt tại Campuchia nâng cao trình độ thông qua học tập và đào tạo.

Theo Đại sứ, vấn đề quan trọng là làm sao giúp các em học giỏi ngôn ngữ và hiểu biết sâu sắc văn hóa Campuchia để có thể hội nhập tốt vào xã hội nước sở tại.

Trước mắt, Hội Khmer-Việt Nam cần tăng cường đưa chương trình của Bộ giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia vào giảng dạy cho học sinh gốc Việt tại các điểm trường, chuẩn bị tốt các điều kiện để các lớp học này có thể được đưa vào hệ thống trường công sở tại.

Đại sứ Vũ Quang Minh cũng động viên nhóm học sinh con em gốc Việt chuẩn bị sang học tập tại Việt Nam cần nỗ lực đạt thành tích cao để trở về xây dựng quê hương thứ hai là Vương quốc Campuchia, đồng thời hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt ở Campuchia tiếp tục phát triển bền vững.

Trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam và Hội Hội Khmer-Việt Nam đã xin được 170 suất học bổng bậc đại học ở Việt Nam cho con em người gốc Việt theo học.

Hiện nay, Quỹ Phát triển nguồn nhân lực trong cộng đồng người gốc Việt Nam tại Campuchia đã vận động được 10 suất học bổng cho các cháu sang học chuyên ngành y, dược và kinh tế tại hai trường Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Trà Vinh.

Dự kiến, trong năm 2020, Đại sứ quán sẽ tiếp tục xin thêm học bổng và tăng dần số lượng sinh viên về Việt Nam học tập từ 15 đến 20 em.

Quỹ Phát triển nguồn nhân lực trong cộng đồng người gốc Việt Nam tại Campuchia mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước để giúp đỡ nhiều hơn nữa cho con em gốc Việt tại Campuchia./.

TTXVN/Vietnam+

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất