Thứ Tư, 24/4/2024
Gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt và Hội VOVINAM Việt võ đạo tại Senegal

 Quang cảnh buổi gặp mặt giữa đoàn công tác và đại diện người Senegal gốc Việt

 

Tại buổi gặp, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh đã thông tin đến cộng đồng tình hình phát triển của đất nước, quan hệ Việt Nam - Senegal. Đại sứ cũng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi đây là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để bà con về thăm quê hương, làm ăn, sinh sống trong nước hoặc tham gia đóng góp cho đất nước dưới nhiều hình thức.

Đại sứ đánh giá cao nỗ lực phấn đấu vươn lên và hòa nhập cuộc sống thành công, tinh thần tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau của cộng đồng trong thời gian qua, cũng như những tình cảm gắn bó với quê hương đất nước của các thế hệ người Senegal gốc Việt ở đây; khuyến khích cộng đồng tăng cường đoàn kết, tiếp tục hòa nhập với xã hội sở tại, cố gắng gìn giữ những nét đẹp của truyền thống văn hóa Việt Nam và truyền lại cho các thế hệ kế tiếp.

"Đại sứ quán Việt Nam tại Alegria kiêm nhiệm Senegal luôn nỗ lực làm tốt vai trò cầu nối giữa cộng đồng với đất nước và hết sức để hỗ trợ bà con. Nhiều người có mặt tại cuộc gặp đã bày tỏ xúc động trước sự động viên và đánh giá cao của đoàn công tác của Đại sứ quán đối với cộng đồng người Senegal gốc Việt", Đại sứ Nguyễn Thành Vinh khẳng định.

Chủ tịch danh dự Kim Hội - Hiệp hội người Senegal gốc Việt Jean Gomis và Chủ tịch Kim Hội - Hiệp hội người Senegal gốc Việt Sokhna Mbodj đã thay mặt cộng đồng bày tỏ vui mừng được tham dự cuộc gặp mặt, cảm ơn Đại sứ quán đã mang đến cho bà con thông tin và những tình cảm thân thương của đất nước. Đại diện Kim Hội bày tỏ mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm và tạo thuận lợi để cộng đồng gắn bó hơn nữa với đất nước, như hỗ trợ thành lập một trung tâm văn hóa Việt Nam, hỗ trợ trong việc dạy tiếng Việt cho các thế hệ con cháu người Việt sinh ra và lớn lên ở Senegal.

Hiện có khoảng 3.000 - 4.000 người Việt và lai Việt sinh sống tại Senegal, hầu hết không nói được tiếng Việt, hoặc chỉ hiểu và nói được chút ít. Tuy nhiên, bà con từ thế hệ đầu tiên (số này đã ở tuổi 90 và còn lại rất ít) cho đến các thế hệ thứ 3 và thứ 4 đều rất gắn bó với Việt Nam, tự hào mang dòng máu Việt trong người.

Trước đó, đoàn công tác cũng đến thăm Hiệp hội Vovinam Việt võ đạo của Senegal. Đại sứ đánh giá cao những nỗ lực của Hiệp hội để phát triển phong trào học võ Vovinam tại Senegal trong thời gian qua, khẳng định Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ vào tạo điều kiện để phát triển phong trào học võ cổ truyền Việt Nam tại Senegal.

Nhân dịp này, Đại sứ đã trao tặng Hiệp hội một số ấn phẩm, tài liệu về đất nước và con người Việt Nam. Du nhập vào Senegal từ năm 1986, Vovinam Việt võ đạo được nhiều thanh niên Senegal yêu thích và theo học. Hiện có khoảng hơn 3.000 võ sinh đang theo học và thực hành tại các câu lạc bộ ở nhiều tỉnh, thành của quốc gia Tây Phi này.

quehuongonline.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất