Thứ Sáu, 26/4/2024
Học sinh người Việt ở Ucraina thi Rung chuông vàng trực tuyến "Theo chân Bác"

 

Cuộc thi diễn ra qua ứng dụng Zoom và đây cũng là hình thức giảng dạy và học tiếng Việt được cô trò áp dụng trong hai tháng vừa qua, kể từ khi Ucraina ban hành chế độ cách ly xã hội chống dịch Covid-19.

Mục đích của cuộc thi là tạo cơ hội để học sinh tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó khích lệ các em học tập và phấn đấu làm theo những lời dạy của Bác bằng hành động và việc làm thực tế.

Trưởng ban giám khảo cuộc thi là ông Vũ Huy Dương - Phó chủ tịch thứ nhất, Trưởng ban tiếng Việt Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov. Khách mời của cuộc thi có ông Nguyễn Văn Quynh - Phó chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov, ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Đảng ủy bộ phận Kharkov, ông Phạm Văn Thưởng - Phó bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ Làng Thời Đại. Cô giáo Đoàn Thị Thanh Huế, các thành viên Ban tiếng Việt và Ban phụ huynh tại 6 khu vực có các lớp học tiếng Việt trong thành phố Kharkov cùng tham gia Ban giám khảo, đánh giá phần thi của các con.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Huy Dương đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông đặc biệt biểu dương và đánh giá cao quá trình tìm hiểu về Bác của các thí sinh. Nhờ sự nghiên cứu đó, các cháu học sinh không chỉ có được những kiến thức bổ ích về Bác Hồ, mà còn biết thêm nhiều điều về lịch sử đấu tranh gian khó, hào hùng của dân tộc Việt Nam kéo dài gần một thế kỉ, giành độc lập tự do, thống nhất đất nước.

Ông cũng bày tỏ mong muốn, sau cuộc thi này các cháu sẽ vẫn tiếp tục tìm hiểu và noi theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ, để sau này trở thành những công dân tốt cho hai đất nước Việt Nam và Ucraina, trở thành những sứ giả để thắt chặt, củng cố tinh thần đoàn kết hữu nghị bền vững giữa hai quốc gia.

Tới dự và chúc mừng cuộc thi, ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Đảng ủy bộ phận Kharkov nói: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, người khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Khi sinh thời, Bác đã dạy: “Vì lợi ích 10 năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người” và: “Dân ta thì phải biết sử ta. Tiếng Việt còn thì nước Việt còn”. Chúng ta, cộng đồng người Việt Nam tại Kharkov tự hào là những người con đất Việt, tuy sống xa quê hương nhưng vẫn luôn làm theo lời dạy của Người, nhắc nhở con cháu phải yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”.

Cô giáo Đoàn Thị Thanh Huế, là giáo viên phụ trách giảng dạy các lớp tiếng Việt của cộng đồng, tâm sự: “Cuộc thi là sân chơi tiếng Việt cho các em. Đây là dịp để tất cả học sinh, phụ huynh các khu vực gần gũi, gắn kết, từ đó yêu Việt Nam hơn. Và khi nói về Việt Nam, không thể không nói về Bác Hồ. Vì Bác là hình ảnh đẹp nhất, thiêng liêng nhất, đáng tự hào nhất trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Các con càng hiểu về Bác, càng kính yêu Bác, sẽ càng thêm yêu và gắn bó quê hương, Tổ quốc Việt Nam”.

Cuộc thi có sự tham gia của hơn 50 thí sinh là học sinh các lớp tiếng Việt, với nội dung là những câu chuyện về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, đặc biệt là tình cảm và những bài học của Bác dành cho thiếu nhi.

Các thí sinh lần lượt trả lời câu hỏi có sẵn trên máy tính với hai vòng thi. Sau gần 3 giờ đồng hồ, Ban giám khảo đã chọn ra 6 gương mặt có điểm số tuyệt đối để thi vòng vấn đáp trực tiếp. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi cả 6 thí sinh đều xuất sắc hoàn thành bài thi, buộc Ban giám khảo phải dùng đến các câu hỏi phụ để quyết định giải thưởng.

Cuối cùng, em Phạm Văn Tiến, học sinh lớp 1 - thí sinh nhỏ tuổi nhất lọt vào vòng chung kết, đã xuất sắc vượt qua các anh chị lớn hơn, giành ngôi vị Quán quân mùa giải năm nay.

Kết quả cuối cùng của cuộc thi trực tuyến Rung chuông vàng chủ đề “Theo chân Bác” lần thứ nhất như sau:

-  Giải Nhất: thí sinh Phạm Văn Tiến - học sinh lớp 1, khu vực Gagarina.

-  Giải Nhì: Nguyễn Thu Hương và Đoàn Khánh Hà - Làng Thời Đại.

-  Giải Ba: Phùng Thế Nam - khu vực 61V; Lê Yến Linh – Sironhinsev, Hà Quốc Anh - khu vực Garibandi.

- 10 giải khuyến khích được trao cho các thí sinh: Trần Ngọc Hải, Lê Đoan Trang, Đặng Minh Công (khu vực 61V); Nguyễn Hà Ly, Bùi Mai Linh (khu vực Garibandi); Nguyễn Thị Nga, Trần Phương Yến (khu vực Búa Liềm); Đoàn Tuấn Tú (Làng Thời Đại); Phạm Quang Sáng (khu vực Sironhinsev); Ngô Lê Minh Anh (khu vực Gagarina).

(quehuongonline.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất