Thứ Tư, 24/4/2024
Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác
Đại sứ Nguyễn Thiệp tại buổi làm việc với Thị trưởng Jean-Claude Gaudi.

Trong buổi gặp và làm việc, Thị trưởng TP Marseille Jean-Claude Gaudi và Đại sứ Nguyễn Thiệp đã trao đổi về hợp tác phi tập trung giữa hai nước. Ông Jean-Claude Gaudin khẳng định, chính quyền TP Marseille sẽ tham gia Hội nghị hợp tác phi tập trung tại TP Toulouse sắp tới với mong muốn tìm được nhiều hơn cơ hội hợp tác cùng các địa phương của Việt Nam.

Hiện tại, TP Marseille đã có quan hệ hợp tác với một số địa phương của Việt Nam trong lĩnh vực y tế, cụ thể, giữa bệnh viện phía bắc Marseille (Hôpital Nord) và một số bệnh viện tại Hà Nội; trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giữa đại học Aix-Marseille với Đại học quốc gia Hà Nội. Hai bên cũng nhất trí sẽ nghiên cứu tiềm năng hợp tác về quản lý cảng biển, trong bối cảnh cả Pháp và Việt Nam đều có thế mạnh riêng trong lĩnh vực này.

Đại sứ Nguyễn Thiệp cũng trao đổi về tình hình cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Marseille. Ước tính, cộng đồng người Việt tại Marseille có khoảng 4.000 người nếu tính cả vùng Provence-Alpes-Côtes d’Azure (PACA) khoảng 20 nghìn người. Số người Việt ở Marseille đông thứ hai sau Paris do đến tận giữa thế kỷ 20, Marseille vẫn là bến cuối cùng của các tàu biển từ Đông Dương sang Pháp.

Đại sứ Nguyễn Thiệp bày tỏ mong muốn chính quyền thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam để bà con ta ngày càng hội nhập và đóng góp vào sự phát triển của thành phố nói riêng, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Pháp nói chung.

Thị trưởng Marseille cũng cho biết, hiện đã có 62 quốc gia đã thiết lập cơ quan lãnh sự tại thành phố, đồng thời, đề nghị phía Việt Nam nghiên cứu khả năng lập Lãnh sự quán hoặc Lãnh sự danh dự tại Marseille nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hợp tác giữa hai nước nói chung, giữa các địa phương của Việt Nam và Marseille nói riêng.

Thị trưởng Marseille cũng bày tỏ, thành phố sẵn sàng đón tiếp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Việt Nam cũng như các nước ASEAN, tổ chức sự kiện và hoạt động tại đây.

Đình Tuấn/ nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất