Thứ Năm, 18/4/2024
Các cấp Hội phụ nữ kịp thời, sáng tạo trong phòng, chống dịch Corona

 


Nhanh chóng vào cuộc

1 ngày sau khi Ban Bí thư ban hành công văn số 79-CV/TW ngày 29/1/2020 về phòng, chống dịch corona gây ra, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo trong hệ thống Hội về công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Tại công văn số 3990/ĐCT-TG, Trung ương Hội đề nghị Hội LHPN các tỉnh, thành phố và các ban, đơn vị xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Theo đó, Trung ương Hội nêu cụ thể 7 nội dung và đề nghị các cấp Hội tập trung triển khai. Với việc sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể, các tỉnh, thành Hội đã nhanh chóng nắm bắt tình hình trên địa bàn, tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp với thực tế.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, ngày 5/2/2020, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tiếp tục có văn bản chỉ đạo hệ thống Hội trong cả nước với 8 nội dung cụ thể đề nghị các tỉnh, thành Hội nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Những chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội đã nhanh chóng được các cấp Hội triểnkhai thành những hành động cụ thể.

Với hệ thống 4 cấp Hội cùng 19 triệu hội viên, phụ nữ Việt Nam đang cùng với các bộ, ngành, đoàn thể vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng chống dịch nCoV theo đúng tinh thần "cả hệ thống chính trị vào cuộc".

Cụ thể, 100% các cấp Hội phụ nữ trên toàn quốc đã tuyên truyền, phát tờ rơi về những điều cần biết để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới; Triệu chứng nhiễm NCoV; Các biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp; Bộ Y tế và WHO ra khuyến cáo người dân cách phòng tránh; Đeo khẩu trang Y tế đúng cách); Đẩy mạnh các thông tin trên các phương tiện truyền thông. Nhiều Hội LHPN các tỉnh đã thành lập nhóm Zalo, facebook với sự tham gia của các thành viên Hội LHPN để cập nhật thông tin nhanh từ cơ sở về cách triển khai và tham gia các hoạt động phòng tránh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Song song đó, nhiều cách làm đổi mưới, sáng tạo, phát huy nguồn lực địa phương đã được các cán bộ Hội áp dụng, để chung tay cùng cộng đồng "diệt dịch".

Hội LHPN TP. Hà Nội: 100% các cấp Hội và cơ sở vào cuộc

Các cấp Hội đã tổ chức phát 30.500 khẩu trang miễn phí tới người dân và tại các điểm công cộng, cơ quan, nơi tập trung đông người, bệnh viện và hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách.

100% các cấp Hội và cơ sở đã tích cực phối hợp với các ngành Y Tế tổ chức 60 Hội nghị tuyên truyền kiến thức, cách phòng chống dịch Corona tới cán bộ, hội viên phun nữ và nhân dân (Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thanh Trì ); 100% cơ sở đã tổ chức tuyên truyền tới các hộ dân, nhà hàng, khách sạn về phòng chống dịch Corona (Hoàn Kiếm); phát 49.000 tờ rơi miễn phí (Ba Đình); thành lập 24 đội xung kích gồm 675 cán bộ hội viên nòng cốt tuyên truyền, hướng dẫn, phát tờ rơi, tờ gấp về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại 24 xã thị trấn (Đông Anh); thành lập 137 tổ, nhóm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại 137 chi Hội (Hoài Đức); thành lập 10 đội phản ứng nhanh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Crrona và tiếp cận các hộ gia đình có người Trung quốc sinh sống trên địa bàn, phối hợp với các tổ dân phố phát gần 200.000 tờ rơi đến tay từng người dân trong khu dân cư, tổ dân phố.

Hội LHPN các quận, huyện tổ chức 366 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường tại các nơi công cộng, khu dân cư, tại các hộ gia đình, ngõ phố, trường học, tại các chợ trên địa bàn, tham gia phun thuốc tại các trường học và một số điểm trên địa bàn…

Hội LHPN Bắc Ninh: Thường xuyên giám sát các cửa hàng bán khẩu trang bình ổn giá

Tại tỉnh Bắc Ninh, cán bộ Hội phụ nữ các cấp đã đồng loạt thực hiện vệ sinh khử trùng trụ sở làm việc. Đồng thời tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương... nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh các tác nhân gây bệnh trong điều kiện thời tiết giao mùa.

Cùng với chương trình hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách, Hội LHPN Bắc Ninh duy trì thường xuyên công tác giám sát các cửa hàng bán khẩu trang bình ổn giá thực hiện đúng sự chỉ đạo của tỉnh. Hiện toàn tỉnh Bắc Ninh có 23 điểm bán khẩu trang bình ổn giá.

Đồng thời, các cấp Hội phụ nữ cũng rà soát, vận động các cơ sở sản xuất khẩu trang do phụ nữ làm chủ trên địa bàn tỉnh tích cực sản xuất, tăng sản lượng nhằm đảm bảo nguồn khẩu trang đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch bệnh của nhân dân. Đặc biệt, phát huy tinh thần tương thân tương ái, cán bộ Hội đã vận động các cơ sở sản xuất khẩu trang và người dân chia sẻ thông tin hữu ích, tham gia bán hàng bình ổn giá các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch. 

Hội LHPN các cấp và hội viên phụ nữ trong tỉnh đã phát hơn 120.000 chiếc khẩu trang miễn phí cho hội viên, phụ nữ và nhân dân trong tỉnh, một số đơn vị có đông công nhân như khu công nghiệp Quế Võ, Từ Sơn, Yên Phong...

Sáng ngày 6/2/2020 tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh tổ chức trao tặng cho bệnh viện sản nhi 100 chai dung dịch sát khuẩn tay nhanh, tài liệu truyền thông và khẩu trang y tế cho đội ngũ y bác sĩ. Phối hợp với bệnh viện sản nhi tổ chức một điểm phát tặng miễn phí 25.000 chiếc khẩu trang cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện Sản nhi tỉnh.

Hội LHPN tỉnh Yên Bái: Phát tờ rơi tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng

Hội LHPN tỉnh Yên Bái đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như trang Web của Hội, trang facbook, Zalo… chia sẻ, cập nhật thường xuyên các thông tin về tình hình dịch cúm, tuyên truyền hướng dẫn hội viên cách phòng chống dịch cúm.

Đặc biệt đối với 2 huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải là 2 huyện có trên 90% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, Hội phụ nữ đã phối hợp với các đoàn thể, ngành y tế trực tiếp tới 155 thôn/bản; chi/tổ hội phụ nữ tuyên truyền, hướng dẫn hội viên và nhân dân, đồng thời phát tờ rơi tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng (tiếng phổ thông và tiếng Mông) để tuyên truyền, vận động bà con phòng chống dịch bệnh.

Các cấp Hội trong tỉnh đã phát gần 30 ngàn tờ rơi tuyên truyền tới hội viên phụ nữ và nhân dân, ngoài ra các cấp Hội tích cực tham gia cùng các đoàn thiện nguyện cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho hội viên và nhân dân.

Hội LHPN tỉnh Lào Cai: Tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch tại chợ phiên

Tại Lào Cai, sáng ngày 4/2, tại phiên chợ Cốc Ly, Hội LHPN huyện Bắc Hà đã phối hợp phát miễn phí 1000 khẩu trang, trên 100 bánh xà phòng diệt khuẩn, nhiều tờ rơi khuyến cáo về cách phòng, chống dịch bệnh do virus Corona theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho bà con nhân dân và tiểu thương trong chợ.

Hội LHPN tỉnh Lai Châu: May khẩu trang phát miễn phí cho học sinh

Song song với các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn bà con về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp,  Hội LHPN huyện Tân Uyên (tỉnh Lai Châu) đã sáng tạo, vận động hội viên, phụ nữ tham gia may trên 2.000 khẩu trang phát miễn phí cho học sinh trên địa bàn huyện trước dịch bệnh Corona.   

Hội LHPN tỉnh Bình Dương: Tuyên truyền tới các khu nhà trọ

Trong thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động về việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vius Corona mới. Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã phát hơn 29.000 tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền đến các cơ sở Hội và phát miễn phí hơn 28.600 khẩu trang y tế cho phụ nữ và người dân.  Đồng thời, Hội cũng vận động các mạnh thường quân, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc … bán đúng giá hoặc tổ chức cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Đặc biệt, Hội LHPN các cấp tỉnh Bình Dương đã chủ động tuyên tuyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các khu nhà trọ; đến tận các khu nhà trọ, khu phố để tuyên truyền.

Ngoài ra, Hội LHPN các cấp tỉnh Bình Dương cũng đã cung cấp đường dây nóng của Trung tâm Y tế: 0983.147.081, 0274.3731582 và đường dây nóng của Bộ y tế 19009095 cho người dân khi phát hiện, nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do virus Corona.

Nhanh chóng vào cuộc, những việc làm ý nghĩa của các cấp Hội phụ nữ đã thể hiện được vai trò xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, góp phần cùng các tổ chức chính trị- xã hội tại địa phương chung tay ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV).  

(phunuvietnam.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất