Thứ Bảy, 20/4/2024
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã tác động toàn diện đến công tác quân sự-quốc phòng
Các đại biểu dự tại điểm cầu Bộ Quốc phòng.

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) PCD BQP chủ trì hội nghị.

Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng.

Báo cáo kết quả công tác PCD Covid-19 và tác động của đại dịch Covid-19 đối với công tác QS, QP do Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng trình bày đã khái quát: Ở Việt Nam, đến nay xác định có 270 người nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp tử vong, 225 người đã khỏi bệnh và ra viện, 45 người đang điều trị và có tiến triển tốt. Trong quân đội chưa phát hiện người mắc dịch Covid-19. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch sẽ còn diễn biến rất phức tạp, số ca mắc có thể bùng phát nếu không kiểm soát chặt chẽ, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Ngay từ những ngày đầu, toàn quân đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thường vụ Quân ủy Trung ương, BQP, nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động tham mưu, chỉ đạo và luôn là lực lượng trên tuyến đầu PCD, không để dịch lây nhiễm vào trong quân đội; triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại quốc phòng, hợp tác quốc tế, đồng thời chủ động điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ QS, QP, duy trì các hoạt động huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, tác động trực tiếp toàn diện đến mọi mặt công tác QS,QP. Các cơ quan, đơn vị phải điều chỉnh kế hoạch công tác để đáp ứng yêu cầu vừa làm nhiệm vụ PCD vừa hoàn thành các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng đơn vị và các nhiệm vụ khác theo Nghị quyết lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Chỉ lệnh công tác QS, QP năm 2020, nhất là những đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch về nước.

Cùng với đó, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến việc triển khai kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị ở các cấp. Các nội dung giáo dục chính trị, kế hoạch tuyên truyền phải điều chỉnh, bổ sung. Công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở cũng phải tạm lùi thời gian để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp PCD.

Đối với công tác hậu cần, việc mua sắm, tạo nguồn vật chất hậu cần gặp nhiều khó khăn, nhất là khai thác lương thực, thực phẩm của các đơn vị trong vùng có dịch. Quân đội phải huy động một phần lượng dự trữ vật chất để bảo đảm cho PCD. Công tác nuôi dưỡng bộ đội phải điều chỉnh, triển khai các biện pháp để tránh yếu tố lây nhiễm. Ngoài nhiệm vụ bảo đảm cho bộ đội, các cơ quan, đơn vị còn phải bảo đảm cho các đối tượng cách ly với số lượng lớn.

Lực lượng quân y phải tập trung lực lượng, trang bị, phương tiện, vật tư y tế, thuốc, hóa chất cho nhiệm vụ phòng, chống dịch với việc dàn trải từ tuyến đầu (cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở...) đến các điểm cách ly tập trung, với thời gian dài, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của đội ngũ y, bác sĩ và chất lượng chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho bộ đội tại đơn vị. Đối với các bệnh viện quân y công tác tạo nguồn thuốc, trang thiết bị vật tư y tế khó khăn do nhu cầu tăng cao, nguồn cung ứng của thị trường khan hiếm, tiếp nhận bệnh nhân thực hiện nhiệm vụ PCD nên nguồn thu bị hạn chế trong điều kiện thực hiện một phần tự chủ về tài chính.

Ngoài ngân sách bảo đảm cho nhiệm vụ QS,QP, công tác tài chính phải điều chỉnh để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Các doanh nghiệp quân đội gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do khó khăn về nguyên liệu sản xuất cũng như hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, trang thiết bị máy móc và thiếu hụt nguồn nhân lực phục vụ sản xuất. Các chi phí phát sinh khi triển khai chống dịch, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, dẫn đến doanh thu, lợi nhuận giảm (ước tính 10-15%)…

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, thời gian vừa qua, toàn quân đã chủ động thực hiện nhiệm vụ PCD Covid-19 như nhiệm vụ SSCĐ, “chống dịch như chống giặc” đạt được thành tích quan trọng. Toàn quân không có trường hợp nào nhiễm Covid-19 đồng thời khẳng định là trụ cột quốc gia, đi đầu trong giúp đỡ nhân dân PCD, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Tuy nhiên hiện nay trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Số người từ nước ngoài về và những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, cần được cách ly có thể tăng cao. Chính phủ xác định, cùng với kiểm soát tốt dịch bệnh, phải tiến tới chung sống an toàn với dịch Covid-19. Mặt khác, lợi dụng thời điểm tập trung PCD, các thế lực thù địch tăng cường hoạt động chống phá, đòi hỏi quân đội phải tiếp tục quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCD chặt chẽ, bảo đảm trong bất luận tình huống nào, quân đội cũng sẵn sàng đi đầu trong PCD và kiên quyết không để dịch lây lan vào đơn vị, đồng thời triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đã được xác định trong Nghị quyết lãnh đạo của Quân ủy Trung ương và Chỉ lệnh công tác QP, QP năm 2020.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các ý kiến phát biểu cần tập trung phân tích, đánh giá đúng những kết quả đã đạt được trong công tác PCD của các cơ quan, đơn vị đồng thời phân tích, chỉ rõ những tác động của đại dịch Covid-19 đối với các mặt công tác QS, QP, bảo đảm quân đội vừa chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm, nhất là nhiệm vụ SSCĐ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; xây dựng và hoàn thiện các phương án, kịch bản phòng, chống ứng phó dịch cấp độ cao nhất của dịch, tuyệt đối không lơ là chủ quan và không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất