Thứ Tư, 24/4/2024
Người dân cần hiểu rõ và bình tĩnh trước mọi thông tin

  Quầy thanh toán của siêu thị chật cứng

Ồ ạt mua đồ tích trữ

Chợ Đống Đa 9 giờ 30 phút sáng, các gian hàng bán rau củ gần như đã dọn hàng về, chỉ còn lại một vài tiểu thương còn rất ít hàng như hành tỏi, gia vị, rau thơm, hàng khô, nấm… thì còn bán nhưng cũng đã vơi đi rất nhiều.

Chị Võ Thị Dung, tiểu thương bán các mặt hàng rau củ tại chợ đã hết hàng từ sớm, sáng nay như mọi ngày, 6 giờ sáng chị đã dọn hàng ra để bán, số lượng hàng hóa chị nhập về cũng không nhiều hơn những ngày trước. Tuy nhiên, chỉ đến 9 giờ hàng của chị đã được mọi người mua gần hết, chị kịp cất lại bó rau cải để trưa về nấu cơm. Chị Dung cho hay: Sáng nay không hiểu sao mọi người đến mua rất nhiều mà đi từ sáng sớm, bình thường chừng này rau tôi bán phải đến quá trưa mới hết, có bữa còn ế. Còn giờ tôi cũng dọn hàng để về.

Quầy thịt heo của cô Vũ Thị Mỹ Dung cũng hết từ hơn 9 giờ sáng, chỉ còn lại một số thịt, thịt xấu, cô Dung cho hay, hôm nay cô nhận về khoảng 100 kg thịt, xương heo các loại, với số lượng này cô bán cả ngày, nhưng sáng nay thì đã hết sạch, chỉ qua những quầy bên cạnh cũng có tình trạng như mình và nhiều quầy đã đóng về sớm, cô Dung tâm sự: Sáng nay ai cũng đến mua đồ nhiều và đông, tôi dặn mọi người cứ bình tĩnh, vì ngày mai, ngày kia nữa chúng tôi vẫn còn bán ở đây nhưng dường như họ vẫn lo lắng.

Gần 10 giờ, chị Nguyễn Thị Thảo ghé chợ Đống Đa định mua thêm ít đồ ăn mới, khi số đồ ăn lần trước chị mua đủ dùng trong ba ngày đã hết, tuy nhiên, đến chợ, số thực phẩm còn rất ít, hàng rau gần như đã hết sạch, một số quầy hàng còn thì người dân chen nhau mua. Gian hàng cá và thịt cũng tương tự. Chị Thảo chia sẻ: Tôi gần như “sốc” khi ghé chợ, không còn gì để mua, mấy hôm vừa rồi không hề có tình trạng này, tôi cũng không hề nghe thông tin chợ sẽ đóng cửa để phải hoang mang như vậy.

Các chợ khác như chợ Cồn, Chợ Bắc Mỹ An (Ngũ Hành Sơn), nhiều chợ nhỏ trên địa bàn các quận, tại các siêu thị như Co.op Mark, LotteMart Đà Nẵng, Mega Market Đà Nẵng… tình trạng người đến mua hàng từ rất sớm cũng khá đông và gần như lượng hàng hóa được mua hết trong buổi sáng. Quầy thanh toán của Co.op Mark kẹt cứng. Các mặt hàng được mua chủ yếu là rau củ các loại, hàng tươi sống (thịt, cá, tôm). Tuy nhiên, theo ghi nhận chung giá cả tại các chợ và siêu thị trong buổi sáng vẫn bình ổn, không hề tăng giá.

Chợ, siêu thị bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa

Trước đó, ngày 29/7, UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 4987/UBND-VHXH ngày 29-7-2020 về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19. Theo đó, thực hiện dừng việc kinh doanh tại các cửa hàng ăn uống, giải khát kể cả bán hàng qua mạng, bán hàng mang về bắt đầu từ 13 giờ ngày 30/7.

Cùng với nhiều thông tin không đúng lan truyền trên mạng xã hội về việc thành phố sẽ đóng cửa các chợ, siêu thị, cách ly hoàn toàn; nhiều người dân đã không tìm hiểu rõ, hiểu nhầm và hoang mang nên từ tối qua đến sáng nay đã xảy ra tình trạng như vậy.

Ngay trong sáng 30/7, Sở Công thương TP Đà Nẵng vừa phát văn bản số 1355, trong đó nhấn mạnh các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các quận, huyện; ban quản lý các chợ… tổ chức quán triệt, tích cực tuyên truyền, khuyến cáo người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không nên tích trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm có số lượng lớn. Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, các đơn vị cung cấp suất ăn, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm vẫn hoạt động bình thường. Các đơn vị đã có kế hoạch chuẩn bị, dự trữ hàng dồi dào, phong phú để phục vụ nhu cầu người dân thường xuyên, liên tục, bảo đảm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc nhấn mạnh: Người dân hãy bình tĩnh trước mọi trường hợp, phân biệt rõ ràng những thông tin không chính xác trên mạng xã hội và theo dõi kỹ những văn bản đưa ra của thành phố để tránh hiểu nhầm, hoang mang. Sở Công Thương TP Đà Nẵng khẳng định không có chuyện đóng cửa chợ, siêu thị, không có chuyện ngăn cản vận chuyển hàng hóa lương thực thực phẩm vào thành phố. Thành phố bảo đảm đủ lương thực cho mọi người bây giờ và cả giai đoạn tới./.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất