Thứ Sáu, 26/4/2024
Nhiều địa phương tiếp tục giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19
Tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 tại TP. Tuy Hòa, Phú Yên.

- Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu trong vòng 14 ngày tiếp theo kể từ 0h ngày 25/8, TP. Nha Trang và huyện Vạn Ninh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg; TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, các huyện: Diên Khánh, Cam Lâm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg; các huyện: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19 và huyện Trường Sa áp dụng nghiêm các biện pháp 5K, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới.

Tính đến 17h ngày 24/8, Khánh Hòa đã ghi nhận 5.699 ca mắc COVID-19, trong đó TP. Nha Trang có 3.320 ca mắc, tiếp đó là thị xã Ninh Hòa với 1.682 ca, huyện Vạn Ninh 262 ca mắc… Riêng trong 24 giờ qua, Khánh Hòa đã có thêm 140 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó vẫn còn 7 ca phát hiện trong cộng đồng.

- Ngày 24/8, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã ký ban hành quyết định về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị số 16/CT đến hết ngày 5/9 để phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các địa phương phải khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch định hướng cho 10 ngày tới, với quan điểm nhất quán là thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg thống nhất trong toàn tỉnh; nghiêm túc rút kinh nghiệm và quyết tâm khắc phục bằng được những hạn chế trong thời gian qua.

Theo thông tin của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Đồng Tháp, trong ngày 24/8, tỉnh phát hiện thêm 162 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 124 ca trong các cơ sở cách ly y tế tập trung, 33 ca trong khu vực phong tỏa và 5 ca trong cộng đồng. Cộng dồn đến 17h ngày 24/8, Đồng Tháp ghi nhận 6.273 ca mắc COVID-19, trong đó 3.780 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện, 121 trường hợp tử vong.

- Tại TP. Cần Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường đã ký ban hành Công văn số 3508 về việc tiếp tục thực hiện và tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn TP. Cần Thơ, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn thành phố từ 0h ngày 25/8 đến 0h ngày 8/9/2021.

Theo Sở Y tế TP. Cần Thơ, trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn đang có chiều hướng giảm mạnh. Cụ thể, từ 17h ngày 23/8 đến 17h ngày 24/8, TP. Cần Thơ ghi nhận thêm 28 ca mắc COVID-19 mới, giảm 11 ca so với ngày trước đó. Tính chung từ ngày 8/7 đến 17h ngày 24/8, trên địa bàn TP. Cần Thơ đã ghi nhận 3.837 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2.221 trường hợp đã được điều trị khỏi.

- Tại tỉnh Phú Yên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Qua hai tháng quyết liệt chống dịch, số ca F0 tại tỉnh Phú Yên đã giảm. Tuy nhiên, sau khi đánh giá nguy cơ dịch COVID-19 tại các địa phương, Phú Yên quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT tại TP. Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Phú Hòa và 4 xã nguy cơ rất cao của huyện Tuy An gồm: An Mỹ, An Chấn, An Hòa Hải và An Hiệp. Các địa phương còn lại áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg. Thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo các Chỉ thị đến hết ngày 5/9.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các địa phương giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg phải có kế hoạch lấy mẫu nhanh, gọn để sàng lọc hết F0 khỏi cộng đồng. Bên cạnh đó, phải quản lý chặt việc đi lại, di chuyển của người dân trong các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội. Đối với công dân được đón từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam trở về cần được cách ly, giám sát để tránh lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng.

- Tại Vĩnh Long, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã họp trực tuyến với các địa phương để đánh giá việc thực hiện kế hoạch tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 ở giai đoạn giãn cách xã hội thứ ba từ 0h ngày 16/8 đến hết ngày 25/8, qua đó đề ra những giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đánh giá, qua 38 ngày thực hiện giãn cách xã hội, tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số địa phương chưa kiểm soát dịch tốt, còn chủ quan, lơ là, chưa thật sự bám sát địa bàn để xảy ra ca mắc mới trong cộng đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long quyết định kéo dài thời gian thực Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 10 ngày, từ ngày 26/8 đến ngày 4/9 nhằm tận dụng thời gian giãn cách tiếp theo để kiểm soát, dập dịch triệt để; đồng thời đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, nhất là với những khu phong tỏa để sớm tách F0 đi cách ly, điều trị, nỗ lực "làm sạch và giữ sạch" địa bàn để sớm trở lại trạng thái bình thường mới trên phạm vi toàn tỉnh.

- Cũng chiều 24/8, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh: Để ngăn chặn, kiểm soát dịch, trong thời gian tới thành phố cần tăng cường công tác xét nghiệm nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Thành phố dự kiến sau 8h ngày 26/8 sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND và Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố.

(baochinhphu.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất