Thứ Năm, 25/4/2024
Quảng Bình phát huy sức mạnh toàn dân chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Mô hình bếp ăn phục vụ các chốt canh phòng của Hội Phụ nữ phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới

Ngay sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại một số địa bàn, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã họp khẩn, quyết liệt chỉ đạo ngay từ đầu, quyết tâm khống chế dịch, kiểm soát tình hình. Ngày 26/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm khống chế dịch COVID-19. Ngày 28/8/2021, đồng chí Vũ Đại Thắng - Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã viết thư kêu gọi Toàn dân đoàn kết tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đã dấy lên tinh thần đoàn kết, quyết tâm chung tay đóng góp nhân lực, vật lực, tài lực phục vụ công cuộc phòng, chống và khống chế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Trước yêu cầu “diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn”, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung các mức độ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tùy theo từng địa bàn cụ thể bị ảnh hưởng dịch bệnh. Chỉ trong 01 tuần lễ (từ ngày 25/8/2021 - 01/9/2021), UBND tỉnh liên tiếp ban hành 01 Công điện, 01 Chỉ thị, 09 Quyết định, 13 Công văn để chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Chỉ huy trưởng. Tập trung chỉ đạo ngành Y tế tổ chức thu dung bệnh nhân F0 điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế quy định. Trong đó tầng 1 là những trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng được thu dung, theo dõi sức khỏe tại trường Trường cao đẳng Luật miền Trung với quy mô 400 giường; tầng 2 là những bệnh nhân có mức độ nhẹ, vừa được thu dung, điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền với 100 giường và Bệnh viện Đa khoa thành phố Đồng Hới với 200 giường; tầng 3 là những bệnh nhân biểu hiện nặng, cần các biện pháp hồi sức được thu dung, điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới với 50 đến 100 giường.

Các địa phương cũng khẩn trương thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch, ứng trực 24/24 giờ nhằm kịp thời tiếp nhận, triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch theo thẩm quyền, đồng thời chỉ đạo xây dựng các tổ COVID-19 cộng đồng ở các thôn, xóm, tổ dân phố, phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Xác định công tác truy vết trong giai đoạn đầu rất quan trọng giúp nắm được nguồn gốc lây lan, để kịp thời khoanh vùng ổ dịch, khống chế, kiểm soát dịch bệnh, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, nhất là ngành Y tế, các lực lượng vũ trang tiến hành bóc tách các trường hợp F0, F1 để thu dung, điều trị, cách ly; tổ chức phong tỏa kịp thời các địa bàn có F0; triển khai test nhanh trên diện rộng tại những vùng nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc, liên quan đến ca mắc, ca nghi mắc, xử lý ổ dịch và khử khuẩn các khu vực nhiều nguy cơ, chủ động ngăn ngừa các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Ước tính trung bình mỗi ngày, toàn tỉnh đã huy động lấy hàng chục ngàn mẫu đơn, nhanh chóng công bố các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở từng địa phương, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cấp độ về ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh. Tập trung chỉ đạo cán bộ, chuyên viên trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội thông qua điện thoại, internet nhất là các mạng xã hội như Zalo, Facebook... để chủ động nắm tình hình nhân dân ở các địa bàn. Chú trọng quan tâm, nắm bắt các đối tượng yếu thế, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị mất việc,... kịp thời chia sẻ, phối hợp hỗ trợ, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền trong việc giúp đỡ người dân, góp phần đảm bảo sức khỏe, an sinh xã hội, giữ vững ổn định trật tự, an toàn xã hội, tuyệt đối không để một người dân nào thiếu ăn, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu trên địa bàn. Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thông tin kịp thời về diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh và ở từng địa phương, đơn vị; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo chỉ đạo của các cấp chính quyền, tuân thủ thật tốt quy định “5K” trong phòng, chống dịch; tích cực  vận động tiêm vắc - xin cho mọi người dân trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 77.577 liều vắc - xin đã được tiêm, tổng số người đã tiêm đủ 02 liều vắc - xin là 24.192 người. Đồng thời, phối hợp chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu, các thông tin xấu độc, xuyên tạc, phá hoại liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Để góp phần huy động các nguồn lực trong nhân dân phòng, chống dịch COVID-19, Ủy banMặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ phòng, chống COVID-19của tỉnh đợt 2. Chỉ trong thời gian ngắnđã có hàng chục tập thể, cá nhân ủng hộ với số tiền trên 5,5 tỷ đồng, nâng tổng số nguồn Quỹ phòng, chống COVID-19 của tỉnh qua 02 đợt phát động đến nay đạt gần 48 tỷ đồng. Cùng với việc hỗ trợ xây dựng Quỹ phòng, chống COVID-19, Mặt trận, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã dấy lên nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong tham gia phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương huy động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia các tổ xung kích, đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, tập trung tham gia hỗ trợ, phục vụ các khu cách ly, các chốt canh phòng tại các địa bàn. Chỉ tính riêng lực lượng đoàn viên, thanh niên, trung bình mỗi ngày, đã có 392 đội hình thanh niên tình nguyện với 733 đoàn viên, thanh niên tham gia trực các chốt canh phòng trên toàn tỉnh. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân đã hưởng ứng tham gia quyên góp, ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm, tổ chức các bếp ăn nấu cơm thiện nguyện hằng ngày hỗ trợ cho các trường hợp F0, F1 trong các khu cách ly, các lực lượng tham gia các chốt canh phòng; hỗ trợ phương tiện xe cộ, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch…

Đáng chú ý như Công ty cổ phần Vận tải Du lịch Hưng Long đã hỗ trợ, điều động 34 xe ô tô giường nằm đến các chốt trực tại các phường, xã trên địa bàn thành phố Đồng Hới, góp phần che mưa, che nắng cho lực lượng canh phòng tại các chốt. Hay như hình ảnh chiếc xe 0 đồng của anh Nguyễn Chiến ở thành phố Đồng Hới, nhờ sự đóng góp của các thành viên nhóm Otofun Quảng Bình để mua xe và hỗ trợ tiền xăng, hàng ngày hỗ trợ các bếp ăn thiện nguyện đi giao cơm cho các khu cách ly, hỗ trợ lực lượng chức năng cung cấp nhu yếu phẩm tới người dân tại các địa phương bị phong tỏa, cách ly…

Tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết lại được thắp lên trong từng cộng đồng dân cư, nhất là tại các khu vực thực hiện phong tỏa và cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại các địa bàn này, chính quyền cơ sở đã kịp thời chỉ đạo thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội danh mục các tổ chức, cá nhân, địa điểm phân phối các mặt hàng nhu yếu phẩm để bà con nhân dân biết; phối hợp rà soát, cấp giấy phép cho hệ thống shipper hoạt động; chỉ đạo các địa phương lân cận tổ chức đi chợ hộ cho người dân tại các khu vực phong tỏa… Vì vậy, việc cung ứng các nhu, yếu phẩm được đảm bảo, giá cả các mặt hàng ổn định, không để xảy ra tình trạng thiếu ăn, thiếu các nhu yếu phẩm trong sinh hoạt của nhân dân. Trong từng thôn, xóm, tổ dân phố, các gia đình sẻ chia từng mớ rau, miếng thịt, quả bầu, quả bí,… động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Từ đó, các tầng lớp nhân dân an tâm, vững tin hơn, tuân thủ nghiêm túc sự chỉ đạo của chính quyền về thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống, khống chế dịch bệnh.

Với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, chỉ trong thời gian ngắn, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình dịch bệnh bước đầu được kiểm soát và khống chế, số ca nhiễm trong cộng đồng của tỉnh hiện đang giảm từng ngày, về cơ bản tỉnh đã khoanh vùng, truy vết các ca bệnh. Cùng với số ca dương tính với SARS-CoV-2 đã công bố, tỉnh đã xác định được 6.682 F1, 15.581 F2, tiến hành cách ly tập trung 4.603 trường hợp tại 37 điểm của tỉnh và các địa phương, cách ly tại nhà 8.728 trường hợp.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống, khống chế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, hiện nay, tỉnh đang gia hạn thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa bàn và áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các địa phương khác trong tỉnh. Cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân trong toàn tỉnh đang quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn trong thời gian sớm nhất.

Cái Thị Thùy Giang

(Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất