Thứ Năm, 25/4/2024
Bạc Liêu: Xây dựng “pháo đài” phòng chống dịch vững mạnh tại cơ sở

TỔ COVID CỘNG ĐỒNG - “TAI MẮT NHÂN DÂN”

Theo báo cáo của Sở Y tế, Bạc Liêu hiện có 4 phường thuộc TP. Bạc Liêu có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 rất cao; xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) nằm trong nhóm nguy cơ cao; có 21 đơn vị cấp xã nguy cơ và 38 địa bàn bình thường mới. Đối với cấp huyện, TP. Bạc Liêu có nguy cơ rất cao, 2 huyện Vĩnh Lợi và Hòa Bình có nguy cơ cao và 4 địa phương còn lại nằm trong vùng bình thường mới. Do đó, để thiết lập và bảo vệ vùng an toàn dịch bệnh (“vùng xanh”), giảm các xã “vùng vàng” và “vùng đỏ”, các địa phương xác định lấy phường, xã, thị trấn, nhà máy, xí nghiệp làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” PCD.

Nhiệm vụ của mỗi “pháo đài” là vận động, kêu gọi, huy động người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và tăng cường giãn cách xã hội theo Công điện 1099 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, kêu gọi toàn dân hiểu, tham gia chống dịch, vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của mỗi người. Tham gia PCD để bảo vệ sức khỏe của chính mình, của gia đình và góp phần bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. 

TX. Giá Rai là đơn vị bình thường mới theo chỉ số về nguy cơ lây nhiễm. Lũy tích đến nay, cả 12 ca dương tính trên địa bàn đều được phát hiện trong khu cách ly y tế tập trung và tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Kết quả đó bắt nguồn từ việc địa phương quyết liệt, siết chặt các chốt chặn giáp ranh tỉnh Cà Mau, kiểm soát các trục quốc lộ, đường mòn, lối mở. Các phường, xã chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để giữ vững địa bàn, cùng với đó thành lập Ban chỉ huy PCD, sử dụng lực lượng dân quân vào công tác này. Chính quyền cũng buộc các hộ dân cam kết không chứa chấp người lạ, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo đồng chí Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, người dân nhận thức tốt, tích cực tham gia cùng chính quyền trong công tác PCD COVID-19. Nhiều lần, người dân trực tiếp gọi báo với Chủ tịch UBND thị xã về trường hợp người từ vùng dịch đang trên đường đến hoặc chuẩn bị từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương. Ngoài ra, khi phát hiện người lạ mặt trong khóm - ấp, bà con lập tức báo tin cho các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban nhân dân khóm - ấp. Thời gian qua, có đến 70% số vụ người lạ mặt xuất hiện ở thị xã được phát hiện là do nhân dân cung cấp thông tin.

 
Kiểm soát chặt người ra vào chợ xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình). 


TẤT CẢ CÙNG VÀO CUỘC

Tại xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình), chính quyền đã lập 2 tổ kiểm soát dịch bệnh lưu động để đảm bảo người dân chấp hành nghiêm giãn cách xã hội. Các thành viên trong tổ, ngoài lực lượng vũ trang, còn cơ cấu các đoàn thể xã để kết hợp tuyên truyền, vận động và xử lý kiên quyết, kịp thời nếu có trường hợp vi phạm. Một chốt kiểm soát cố định đặt ngay đầu chợ dân sinh, ai có phiếu đi chợ mới được vào mua hàng hóa. Cùng với đó, Tổ tuần tra kiểm soát do các chiến sĩ công an, dân quân, biên phòng đảm nhiệm thường xuyên đi tuần khép kín địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu, cho biết: Cả 6 chủ nhà cho công nhân các công trình điện gió thuê ở đã cam kết với xã nắm chặt người ở trọ và thực hành tốt thông điệp “5K”. Còn phía xã buộc chủ đầu tư các công trình điện gió quản lý chặt chẽ công nhân. Để phát huy vai trò giám sát của cộng đồng đối với các trường hợp F2 được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, Ban chỉ đạo PCD xã gắn bảng “Gia đình có người cách ly, theo dõi y tế” trước nhà hộ đó để xóm giềng biết. Tính đến ngày 31/8, xã Vĩnh Hậu có 2 F1 và 78 F2 liên quan ổ dịch Công ty Tài chính F88 (Phường 7, TP. Bạc Liêu).

Cũng là địa bàn ven biển như Vĩnh Hậu, xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) đã thành lập 61 tổ COVID-19 cộng đồng ở tất cả 6 ấp, phụ trách 3.411 hộ dân. UBND xã lắp đặt 61 bảng tại các tổ để cung cấp danh sách tổ viên, số điện thoại tổ trưởng, các tổ phó cho dân biết. Qua đó, đã kịp thời tiếp nhận các nguồn tin từ bà con khi có người từ tỉnh, thành phố khác về địa phương. Những trường hợp không tự giác khai báo y tế, chấp hành các biện pháp PCD đều được xử lý nhanh chóng, đúng quy định. Tính đến hết tháng 8/2021, xã Vĩnh Trạch Đông đã nắm, hướng dẫn 871 người khai báo y tế, ra quyết định cách ly tại nhà 325 trường hợp và phối hợp với cấp trên đưa đi cách ly y tế tập trung 52 công dân từ vùng dịch về.

PCD cần thực hiện ngay từ cơ sở, cả hệ thống chính trị vào cuộc, có sự tham gia tích cực của người dân. Muốn xây dựng “pháo đài” vững mạnh, có nhiều “chiến sĩ” PCD thì người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền phải tiếp tục chủ động, sáng tạo, phát huy cao độ tinh thần tự lực tự cường, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; tạo sự thống nhất, chung sức, đồng lòng giải quyết những khó khăn, vướng mắc để cùng vượt qua và chiến thắng đại dịch, như chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

(baobaclieu.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất