Thứ Năm, 25/4/2024
"Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9"
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi thông tin tại buổi họp báo

Chủ trì cuộc họp có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. HCM; Lê Hải Bình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. HCM; Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. HCM.

Rà soát, vẽ lại bản đồ "vùng xanh"

Mở đầu cuộc họp báo, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đã nỗ lực phòng, chống dịch trong một thời gian dài, cao điểm từ 23-8 đến nay, TP nhận được sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, chia sẻ của Trung ương, các địa phương bạn, người dân cả nước và người dân TP ở nước ngoài. TP nhận được sự đồng thuận của bà con nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng, quyết định kết quả phòng, chống dịch của TP.

Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở, giúp các pháo đài tại xã phường, các nhà máy xí nghiệp làm tốt công tác phòng, chống dịch. Đây là kết quả đầu tiên, có tính chất nền tảng. Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, công tác giãn cách thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tỷ lệ "vùng đỏ", "vùng cam" của TP đã thu hẹp rõ, "vùng xanh" được mở rộng hơn.

“Thành phố đang rà soát, vẽ lại bản đồ "vùng xanh". Kết quả đến lúc này cho thấy 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản đã là "vùng xanh". Tỷ lệ dương tính giảm rõ rệt qua 3 đợt xét nghiệm. Hy vọng trong thời gian tới "vùng xanh" sẽ mở rộng thêm”, đồng chí Phan Văn Mãi nói và cho biết, hiện huyện Cần Giờ, quận 7 và huyện Củ Chi là những địa phương đầu tiên cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, theo các tiêu chí của Bộ Y tế. Ngoài ra, các quận Phú Nhuận, quận 5, quận 11, huyện Nhà Bè cũng đang có kết quả tương đối tốt và có thể sẽ công bố kết quả tích cực trong ngày 15-9 .

Cũng theo đồng chí Phan Văn Mãi, công tác thu dung, điều trị, chăm sóc F0 tại nhà, tư vấn và hỗ trợ y tế cấp cứu kịp thời. Năng lực điều trị và liên thông giữa các tầng 2, 3 đã giúp cho công tác tiếp nhận và điều trị đạt hiệu quả tốt. Đồng chí khẳng định: Gần đây TP ghi nhận tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm đi. Đây là chỉ số tốt mà chúng ta đạt được để dần dần tiến tới kiểm soát được dịch bệnh, giảm số ca chuyển nặng và tử vong.

Liên quan đến việc tiêm vaccine, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TP đã tiêm trên 6,5 triệu mũi 1 (đạt 90% dân số trên 18 tuổi); trên 1,3 triệu mũi 2 (đạt 19% dân số trên 18 tuổi). Mức độ tiếp cận và bao phủ vaccine là một trong những điều kiện quan trọng để chuẩn bị cho cuộc sống "bình thường mới" và hồi phục các hoạt động kinh tế - xã hội. TP sẽ tiếp tục tập trung cao cho công tác tiêm vaccine trong thời gian tới.

“Sự quan tâm phân bổ vaccine của Trung ương với TP nên có cơ sở đạt kết quả tốt như vậy”, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định.

Điều chỉnh để mở các hoạt động

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian TP tăng cường siết chặt giãn cách, từng lúc, từng địa bàn, có diễn biến tốt, TP đã mở dần một số hoạt động, một số dịch vụ. Ví dụ ở tuần thứ 2 đã mở hoạt động hệ thống siêu thị đến xã, phường, thị trấn gắn với hoạt động shipper; các dịch vụ thương mại điện tử, ăn uống mang về cũng đã mở ra và bước đầu đáp ứng được nhu cầu của bà con.

“Theo từng thời điểm, với 1 số ngành nghề đảm bảo an toàn, TP sẽ có sự điều chỉnh để dần mở ra, phục vụ nhu cầu cho của người dân”, đồng chí Phan Văn Mãi nói.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho rằng, có được kết quả này là nhờ sự đồng lòng hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc của người dân TP, sự tham gia đóng góp của lực lượng tuyến đầu, đặc biệt từ lực lượng tăng cường của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các địa phương bạn, sự vào cuộc của lực lượng cơ sở, các cá nhân tổ chức thiện nguyện. “Xin cảm ơn và trân trọng tất cả những đóng góp để TP có kết quả tốt trong thời gian vừa qua”, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ.

Tuy nhiên, đồng chí Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận rằng, so sánh với mục tiêu của Nghị quyết 86 do Chính phủ đề ra là đến 15-9 kiểm soát được dịch bệnh và một số tiêu chí mà Bộ Y tế đề ra thì TP chưa đạt được. Do đó, để đảm bảo kết quả phòng, chống dịch của TP bền vững hơn, để từng bước nới lỏng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và nhu cầu mở các hoạt động thiết yếu, TP quyết định sẽ tiếp tục giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP theo Chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9.

Một số địa bàn có kết quả phòng dịch tốt như quận 7, Củ Chi, Cần Giờ, Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 11, quận 5… có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+ để đảm bảo kết quả phòng, chống dịch bền vững, và TP có sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phục hồi, mở của sau dịch bệnh.

Từ nay đến cuối tháng 9, TP sẽ tập trung các hoạt động củng cố kết quả, trong đó tập trung cho tiêm vaccine để đạt được mục tiêu tỷ lệ mũi 1 cao nhất, đẩy nhanh tiêm mũi 2 khi đến hạn. Trước đây quy định 8-12 tuần, nhưng có thể sẽ thu ngắn lại để tiêm đủ 2 mũi. Tập trung củng cố năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, phát triển trạm y tế lưu động, phát triển y tế dự phòng, để làm sao mở rộng năng lực điều trị, tiếp nhận của hệ thống y tế.

"Làm sao để khi mở cửa thì tỷ lệ vaccine, năng lực y tế đủ sức giải quyết các vấn đề. Ngoài ra, TP cần chuẩn bị kỹ kế hoạch phục hồi kinh tế sau tháng 9 trở đi để lấy ý kiến chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, người dân", Chủ tịch UBND TP. HCM nhấn mạnh.

(sggp.org.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất