Thứ Ba, 23/4/2024
Nam Đàn: “Dân vận khéo” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng việc làm thiết thực, hiệu quả
 
 Hoạt động chung tay phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Nam Đàn 

Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh và cả nước, thời gian qua trên địa bàn huyện Nam Đàn tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Tính từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 9 năm 2021, toàn huyện có 87 người bị nhiễm COVID-19 -19 (F0), 1.198 người thuộc diện F1 phải thực hiện cách ly tập trung, hơn 7.000 người cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình. Từ ngày 19/8/2021 đến ngày 13/9/2021 toàn huyện đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trễ và tạm dừng hoạt động, đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn; nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng là rất lớn nếu không kịp thời có các giải pháp chỉ đạo quyết liệt, khoa học và hiệu quả.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", "Dân vận khéo" thì việc gì cũng thành công", đội ngũ cán bộ của hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở đã tích cực, chủ động, sáng tạo, đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thường xuyên, chủ động nắm, phản ánh kịp thời cho cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19, tình hình tư tưởng, dư luận, việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của đoàn viên, hội viên và nhân dân tại từng cơ sở xã, xóm, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... từ đó tham mưu giải pháp chỉ đạo kịp thời. Phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhất là việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn huyện. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những việc làm thiết thực, hiệu quả của các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, tạo hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Đồng thời, chủ động hướng dẫn, động viên, phân công cán bộ trong hệ thống dân vận cơ sở tham gia thành lập 541 tổ Covid cộng đồng với 2.129 thành viên; với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", các thành viên trong Tổ luôn nắm rõ nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, nắm danh sách cụ thể những trường hợp đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Vận động hàng trăm cán bộ làm công tác dân vận tại cơ sở tham gia vào lực lượng tuyến đầu, lực lượng trực tại các điểm chốt, điểm cách ly công dân tập trung, tham gia hỗ trợ công tác hậu cần cho lực lượng tuyến đầu và nhân dân tại các điểm cách ly tập trung, tiếp tế nhu yếu phẩm cho các hộ dân gặp khó khăn. Kêu gọi, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân ủng hộ hơn 8 tỷ đồng (bao gồm cả tiền mặt, lương thực, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế và hàng chục nghìn suất cơm miễn phí...) để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19; công tác vận động đã được hệ thống dân vận triển khai kịp thời, đảm bảo dân chủ, công khai, đoàn kết, thiết thực, hiệu quả.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ trong địa bàn huyện, hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở đã vận động nhân dân trong huyện ủng hộ hơn 60 tấn nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá gần 700 triệu và 300 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong công tác phòng, chống dịch. Kịp thời nắm danh sách các gia đình thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo, người già cả neo đơn, trẻ em mồ côi... gặp nhiều khó khăn trong lúc dịch bệnh xảy ra để đề xuất với cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng kịp thời hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống, không để các hộ thiếu đói trong thời điểm xảy ra dịch bệnh. Song song với các hoạt động nêu trên, công tác dân vận còn chú trọng hướng tới vận động nhân dân, các doanh nghiệp vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 gắn với tích cực, chủ động phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh; quan tâm công tác phòng chống thiên tai, lũ lụt; tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh một cách phù hợp, tiếp tục thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển bền vững trong tình hình mới.

Với những chương trình hành động và việc làm thiết thực, hiệu quả, hệ thống dân vận Nam Đàn đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19; đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà thực hiện mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội", sớm thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2025.

Nguyễn Duy Thảo

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất