Thứ Năm, 25/4/2024
Hà Nội: Huy động nhân dân tham gia giám sát phòng, chống dịch Covid-19

Phường Hoàng Liệt kiểm tra công tác phòng, chống dịch và phong tỏa chung cư HH2A Linh Đàm.


Ủng hộ việc cách ly tại nhà

Khảo sát ngày 22-11 trên địa bàn phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), lực lượng phòng, chống dịch phường vẫn duy trì công tác truy vết, khoanh vùng và cách ly với các trường hợp F1, F2.

Anh Trịnh Quang Hùng, cư dân Khu chung cư TimesCity (quận Hai Bà Trưng) cho biết, trước đây, tòa nhà cũng từng bị cách ly vì có ca bệnh nên giờ cư dân đã quen và ủng hộ việc cách ly theo căn hộ, theo tầng hơn là việc cùng lúc cách ly cả tòa nhà.

Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Lê Đình Sơn cho biết, do phường có nhiều khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch cao nên UBND phường đã tổ chức tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn thể dân cư để phát hiện các ca F0 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các lực lượng dân phòng, tổ Covid-19 cộng đồng, tổ liên gia và người dân cùng tham gia ứng trực giám sát, tuyên truyền, hỗ trợ các hộ thuộc diện cách ly tại nhà.

Người dân sống tại chung cư HH2A thuộc tổ dân phố 35 phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cũng tuân thủ nghiêm quy định cách ly tại nhà. Anh Nguyễn Văn Minh, chung cư HH4 cho biết, người dân cả khối nhà đều nhận được thông báo của địa phương sẵn sàng phối hợp cùng chính quyền khi có ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) Tạ Văn Hải thông tin, nhằm ngăn chặn, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, UBND phường yêu cầu toàn bộ nhân khẩu thuộc các hộ gia đình tại chung cư HH2A không rời khỏi căn hộ kể từ 0h ngày 18-11 cho đến khi có thông báo mới. Cả hệ thống chính trị phường Hoàng Liệt phối hợp vận động, tuyên truyền phòng, chống dịch và giám sát tại khu vực này. Trạm Y tế phường phối hợp với Công an phường khẩn trương truy vết, xác định các trường hợp F1, F2 liên quan để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và cách ly y tế theo quy định.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên) Giáp Thị Thanh Nhàn khẳng định, có 184 người từ vùng dịch về được xét nghiệm và phân loại để cách ly theo quy định. Sau khi công bố quyết định cách ly, UBND phường phân công các lực lượng quản lý theo quy trình.

UBND phường Việt Hưng lập hàng rào, bố trí lực lượng trực chốt 24/24 giờ, bảy ngày trong tuần đối với khu phong tỏa;  treo biển, phân công tổ Covid-19 cộng đồng tham gia giám sát, theo dõi, tiếp nhận thông tin hằng ngày đối với khu cách ly các trường hợp thuộc diện F1, kịp thời báo cáo khi có tình huống phát sinh để giải quyết.

“Chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm và bảo đảm cuộc sống bình thường cho nhân dân khu vực cách ly, phong tỏa, không để ai thiếu thốn về điều kiện cuộc sống cũng như các nhu cầu thiết yếu”, đồng chí Giáp Thị Thanh Nhàn cho biết.

Đại úy Nguyễn Quý Thưởng, Phó Trưởng Công an phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) cũng cho biết, các tổ Covid-19 cộng đồng do công an làm nòng cốt cùng tổ dân phố hằng ngày đến từng hộ gia đình, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh và công tác cách ly tại chỗ mà thành phố đang thực hiện.

Tăng cường tuyên truyền, điều tra, khoanh vùng, truy vết

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp F0 trong cộng đồng, nhưng để nâng cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan với dịch bệnh, UBND xã Phú Thị (huyện Gia Lâm) đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Thị Trần Văn Kiên cho biết, xã bố trí 1 xe lưu động có gắn loa cùng nhiều xe máy tuyên truyền dọc tuyến đường chính của xã, vào từng ngõ nhỏ thông tin về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống. 

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch huyện Chương Mỹ, đến ngày 19-11, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 69 ca mắc Covid-19 tại 17 xã, thị trấn. UBND huyện đã ban hành quyết định cách ly y tế đối với 13 khu vực. Qua rà soát, truy vết, huyện ghi nhận 791 trường hợp F1, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, chuyển cách ly tập trung theo quy định; 3.938 trường hợp F2 đã được ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà. Các xã, thị trấn vẫn tiếp tục điều tra, rà soát các trường hợp liên quan.

Đáng lưu ý, xã Tốt Động đã ghi nhận 19 ca F0. Toàn bộ thôn Mới với 350 hộ dân, hơn 1.600 nhân khẩu phải cách ly trong vùng phong tỏa. Các lực lượng chức năng đều được huy động, làm việc không kể ngày, đêm để điều tra, truy vết, xét nghiệm, đưa hơn 200 F1 đi cách ly tập trung. Chung tay cùng Tốt Động chống dịch, nhiều tổ chức, cá nhân như: Xứ đạo Mỹ Thượng, xã Hữu Văn, Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Thuận Phát, các nhà hảo tâm… đã về tặng hàng chục nghìn chiếc khẩu trang, hàng trăm bộ quần áo bảo hộ y tế, nước sát khuẩn, gạo, mỳ tôm cho lực lượng chống dịch và nhân dân trong vùng phong tỏa thôn Mới.

Tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Chương Mỹ Trịnh Tiến Tường yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh, các đoàn thể chính trị - xã hội phải vào cuộc tuyên truyền đến mỗi cán bộ, hội viên và nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay; gắn tuyên truyền với kiểm tra, xử lý vi phạm. Khi xuất hiện các ca F0, các lực lượng phải tập trung thực hiện tốt nhất có thể công tác điều tra, truy vết triệt để, sớm ngăn chặn nguồn lây dịch bệnh. Các ngành chức năng của huyện phải phối hợp thực hiện tầm soát thường xuyên các khu vực có nguy cơ cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng cho biết, tính đến ngày 22-11, huyện có 30 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, 23 trường hợp đã khỏi bệnh, 7 trường hợp đang điều trị. Toàn huyện có 1.220 trường hợp F1, F2, F3 và người về từ vùng có dịch. Các tổ Covid-19 cộng đồng tại các xã, thị trấn vẫn hoạt động thường xuyên, liên tục. Ngoài hỗ trợ cơ quan chức năng điều tra, truy vết…, trong công tác phòng, chống dịch, vai trò giám sát cộng đồng luôn được phát huy và khẳng định hiệu quả.

Chủ tịch UBND xã Liên Bạt (huyện Ứng Hòa) Đặng Văn Bộ khẳng định, đến nay, xã ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19 do di chuyển từ vùng có dịch về địa phương. UBND xã cùng ngành Y tế của huyện đã triển khai truy vết, khoanh vùng, phun khử khuẩn toàn bộ ngôi nhà nơi các bệnh nhân ở và khu vực xung quanh. Cùng với đó, tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp trên loa truyền thanh thông tin 4 bệnh nhân mắc Covid-19 để người dân tự giác khai báo y tế nếu có tiếp xúc gần. 

(hanoimoi.com.vn) 


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất