Thứ Sáu, 26/4/2024
Tiểu ban Dân vận: Tăng cường nắm tình hình và vận động đoàn viên, nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo

Tại Quyết định số 1438/QĐ-TTg, ngày 25/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19” đã phân công đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm Trưởng Tiểu ban Dân vận thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các Phó Trưởng Tiểu ban gồm các đồng chí: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ và 01 đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

 
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và Đoàn công tác
trao tặng kinh phí và hiện vật phòng, chống dịch COVID-19 cho tỉnh Bắc Giang

Sau khi thống nhất với các cơ quan thành viên, đồng chí Trưởng Tiểu ban ký ban hành Kế hoạch hoạt động, Quy chế hoạt động và Phân công nhiệm vụ các thành viên; thành lập Tổ giúp việc Tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Căn cứ kế hoạch của Tiểu ban, các cơ quan thành viên đã ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chức năng và điều kiện cụ thể của mỗi cơ quan; phân công nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc; thành lập Tổ giúp việc công tác phòng chống dịch COVID-19 của cơ quan. Ban Dân vận Trung ương và Ban Tôn giáo Chính phủ đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam phòng, chống dịch COVID-19. Ban Dân vận Trung ương đã ban hành công văn đề nghị Ban Dân vận các tỉnh ủy, thành ủy kịp thời tham mưu cho cấp ủy các công việc cấp bách trong phòng, chống dịch, tăng cường bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình các tầng lớp nhân dân; đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ tăng cường huy động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh; thành lập Tổ công tác hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam phòng, chống dịch COVID-19.

Trên cơ sở kết quả cuộc làm việc giữa lãnh đạo Ban dân vận Trung ương và  lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ Bắc Giang về mô hình hoạt động Tổ COVID cộng đồng ở cơ sở xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch COVID-19; Tiểu ban đã phối hợp với Ban Dân vận Trung ương giới thiệu mô hình với Tiểu ban Truyền thông thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, Ban Dân vận các tỉnh ủy, thành ủy về kinh nghiệm thành công của tỉnh Bắc Giang trong việc huy động nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Tổ COVID cộng đồng.

Tiểu ban đã chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trong công tác vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch và vận động ủng hộ, hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch COVID-19. Các hoạt động của Tiểu ban Dân vận được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đánh giá cao, nhất là các kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và chính quyền một số địa phương.

Đa dạng các hoạt động triển khai, hoạt động hỗ trợ địa phương

Trong đợt dịch lần thứ ba bùng phát tại tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh, tháng 6/2021, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng lãnh đạo một số tổ chức chính trị - xã hội đã về thăm, động viên người dân và tặng tỉnh Bắc Giang 680 triệu đồng tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ công tác chống dịch với tổng trị giá 5,3 tỷ đồng; tặng tỉnh Bắc Ninh 680 triệu đồng tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ công tác chống dịch với tổng trị giá 2,8 tỷ đồng.

Trong đợt dịch lần thứ tư bùng phát tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam, các cơ quan thành viên của Tiểu ban đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch COVID-19 và duy trì sản xuất, kinh doanh. Ban Dân vận Trung ương đã vận động hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh 63.000 túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà trị giá 63 tỷ đồng; 183 điểm Oxy lưu động gắn với trạm y tế lưu động; 12 xe cấp cứu trị giá trên 12 tỷ đồng; Phối hợp vận động xây dựng 05 lò hỏa táng trị giá mỗi lò 2,4 tỷ đồng; vận động 891 người dân thực hiện mô hình giãn dân, cắt nguồn dịch, bảo vệ nhóm có nguy cơ bị lây nhiễm tại các khu dân cư có mật độ cao, các khu nhà trọ, người có hoàn cảnh khó khăn tại quận Bình Thạnh… Tính đến hết tháng 11/2021, tổng số vật tư, trang thiết bị y tế, lương thực thực phẩm do Ban Dân vận Trung ương vận động hỗ trợ công tác chống dịch của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống COVID-19 trị giá trên 300 tỷ đồng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức Diễn đàn trực tuyến Xúc tiến phát triển du lịch nông thôn thông qua hình thức chuyển đổi số; tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về “Tái khởi động du lịch”; tổ chức Diễn đàn “Tác động của đại dịch COVID-19, Hành động quyết liệt của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch” theo hình thức trực tuyến toàn quốc. Các nhà hát thuộc Bộ phối hợp với các nhà hát địa phương cùng các nghệ sĩ trên cả nước đã biểu diễn các chương trình nghệ thuật với chủ đề “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”, “Ở nhà cùng vui” được livestream trên Youtobe đã tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch và mang đến món ăn tinh thần phục vụ khán giả.

 
 Đồng bào DTTS thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.


Ủy ban Dân tộc hướng dẫn các tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương cấp huyện, xã tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thành lập các Tổ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 bao gồm Tổ an toàn phản ứng nhanh và Tổ an toàn thông tin, tuyên truyền phòng, chống COVID-19. Chỉ đạo Cơ quan công tác dân tộc khu vực Tây Nam bộ phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về tổ chức các hoạt động lễ, tết và công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động dân tộc thiểu số, người có uy tín trên địa bàn chuẩn bị cho dịp Lễ Sene Đôl Ta của đồng bào dân tộc Khmer. Chỉ đạo Ban Dân tộc, cơ quan công tác dân tộc các tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức thực hiện các gói an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn, tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số khắc phục khó khăn, lao động sản xuất, tiếp tục thực hiện tốt quy định về phòng chống dịch.

 Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ hướng dẫn Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố triển khai công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời thường xuyên duy trì kênh liên lạc với lãnh đạo các tổ chức tôn giáo để nắm tâm tư, nguyện vọng, trao đổi, hướng dẫn, vận động các tổ chức tôn giáo tiếp tục chung tay với các cấp   chính quyền trong công tác phòng, chống dịch. Tập trung nắm tình hình, dư luận liên quan   đến việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong các tổ chức tôn giáo và việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo; tăng cường vận động các tổ chức tôn giáo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; vận động các tôn giáo tham gia ủng hộ các thiết bị, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trị giá trên 20 tỷ đồng; vận động 67 tăng, ni, phật tử tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch tại tại các bệnh viện dã chiến, các khu các ly tập trung và hỗ trợ bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng các khu dân cư hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác nắm bắt tình hình nhân dân, phản ánh ý kiến của các tầng lớp nhân dân được chú trọng. Các cơ quan thành viên của Tiểu ban thường xuyên theo dõi tình hình nhân dân, tổng hợp và phản ánh 50 nhóm kiến nghị của nhân dân với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các bộ, ngành và và một số địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bới dịch bệnh COVID-19.

Các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ phát huy vai trò trong vận động mọi nguồn lực xã hội tham gia công tác phòng, chống dịch. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cán bộ công đoàn tham gia chống dịch bị nhiễm COVID-19, các cơ sở y tế tuyến đầu chống dịch với mức hỗ trợ từ 500.000 đồng đến 10.000.000 đồng; ủng hộ 50 tỷ đồng hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam”; chi hỗ trợ trẻ em dưới 16 tuổi mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong dịch COVID-19 bằng “Sổ Tiết kiệm công đoàn Việt Nam” với hai mức 10 triệu đồng và 20 triệu đồng. Hội Nông dân Việt Nam các cấp đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân tự nguyện tham gia thành lập và duy trì hoạt động 62.098 Tổ COVID cộng đồng, 25.493 tổ tự quản “Giữ chặt vùng xanh”; 14.777 “Tổ xung kích, tình nguyện” cùng với chính quyền và ngành y tế địa phương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tính đến hết 25/9/2021, các cấp Hội Phụ nữ đã huy động được nguồn lực gồm tiền mặt, hiện vật trị giá 358,95 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch và 9,82 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc xin. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam các cấp triển khai nhiều chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt đại dịch”, “Triệu lời chúc, triệu chai nước tiếp sức tuyến đầu”, “Triệu bữa cơm”, “Gian hàng san sẻ yêu thương, ATM gạo trên toàn quốc; ATM OXY”, “Triệu túi an sinh”, “Cùng em học trực tuyến”, “Nối vòng tay thương”… trị giá hơn 410 tỷ đồng; huy động 10.458 tình nguyện viên  tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch; vận động nhận đỡ đầu 1.108 trẻ em mồ côi vì COVID-19. Hội Cựu chiến binh Việt Nam các cấp vận động được gần 90 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch...

Trong thời gian tới, Tiểu ban Dân vận thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề xuất, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các gói hỗ trợ Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp; nghiên cứu kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trong điều kiện cả nước đã chuyển trạng thái bình thường mới theo hướng các thành viên là lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan trực tiếp…./.

Việt Hà

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất