Thứ Bảy, 20/4/2024
Gần 200 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đầu tiên tiêm vaccine COVID-19

Tính đến ngày 12/4, toàn tỉnh Quảng Ninh có 181.197 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, trong đó có 39.953 trẻ trì hoãn tiêm do đã từng mắc COVID-19 chưa đủ 3 tháng, 13.308 trẻ cần thận trọng khi tiêm chủng. Quảng Ninh phấn đấu mục tiêu 100% trẻ trong độ tuổi tiêm chủng được tiếp cận tiêm vaccine phòng COVID-19; hơn 95% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Theo ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, địa phương này sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ tại các địa phương, trong đó ưu tiên địa phương có số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đông, tổ chức nhiều sự kiện lớn của quốc gia, của tỉnh, nhiều hoạt động kinh tế-xã hội, du lịch, dịch vụ như Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên… 

Tỉnh sẽ triển khai tiêm với hình thức cuốn chiếu theo từng huyện, từng cấp học, khối lớp, từng lớp, tiêm lần lượt hết nhóm lớp thứ tự từ lớp 6 đến lớp 5, lớp 4 và đến học sinh 5 tuổi.

Quảng Ninh là địa phương đạt độ bao phủ vaccine phòng COVID-19 ở nhóm người từ đủ 12 tuổi trở lên cao (trên 99% liều cơ bản), riêng nhóm trên 18 tuổi trở lên đạt 95,86% liều bổ sung (mũi 3).

Cùng ngày, Bộ Y tế phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ phát động hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng năm 2022" và phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVD-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tuần lễ tiêm chủng "Immunization week" là sáng kiến của WHO về bảo vệ cuộc sống bằng vaccine phòng bệnh thông qua tiêm chủng được thực hiện rộng rãi từ năm 2011. "Tuần lễ tiêm chủng"năm nay do WHO khu vực Tây Thái Bình Dương phát động với chủ đề "Vaccine mang lại cuộc sống lâu dài cho tất cả mọi người".

Theo PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, việc duy trì, tăng cường công tác tiêm chủng các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và tổ chức tiêm chủng phòng COVID-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng. Đó là bảo vệ sức khoẻ cho trẻ em trong tình hình dịch COVID-19, góp phần giảm mắc bệnh cho trẻ em và giảm lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình và các giáo viên, học sinh tại trường học. Việc tiêm vaccine cho trẻ cũng đồng thời giúp thúc đẩy các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch trong chương trình tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng. "Tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng".

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đề nghị các cấp, chính quyền địa phương phối hợp cùng ngành y tế, ngành giáo dục rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học và tại cộng đồng trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đối với sở y tế các tỉnh, thành phố, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị tăng cường chỉ đạo tổ chức tiêm chủng vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo tiêm chủng đạt tỉ lệ trên 95% ở quy mô xã, phường; chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể triển khai tổ chức tiêm ngay cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi khi được phân bổ vaccine.

Đối với cán bộ y tế, cần nâng cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng, hiểu rõ, hiểu sâu về thực hành tiêm chủng an toàn. Các bệnh viện cần tham gia phối hợp xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Các cơ sở tiêm chủng tăng cường quản lý tốt đối tượng, đảm bảo người dân được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, an toàn nâng cao chất lượng và hiệu quả phòng bệnh.

(baochinhphu.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất