Thứ Sáu, 3/5/2024
Quảng Bình tăng cường công tác dân vận trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19
 

Đoàn công tác Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình trao tặng vật tư y tế, nhu yếu phẩm phục vụ
phòng chống dịch cho cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo


Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành 01 thông báo, 03 công văn, 01 công điện để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể khẩn trương thực hiện các biện pháp tăng cường công tác dân vận trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, hệ thống dân vận tỉnh Quảng Bình đã phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ban Dân vận Tỉnh ủy, 13/13 Ban dân vận các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã kịp thời ban hành công văn, hướng dẫn tăng cường tuyên truyền, vận động thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với UBND, Mặt trận, các tổ  chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai các nội dung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch nhằm quyết tâm kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng, các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến dịch bệnh và tình hình nhân dân tại các địa bàn để kịp thời báo cáo thường trực cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

UBND tỉnh đã ban hành 06 chỉ thị, 12 công văn, 01 công điện để chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác dân vận để phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các đội phản ứng nhanh của tỉnh, các huyện, và một số cơ quan, đơn vị. Các sở, ban, ngành gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung triển khai các giải pháp dân vận trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiêu biểu như ngành Y tế phát huy vai trò xung kích trong phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Y tế chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19” huy động toàn bộ lực lượng tham gia phòng chống đại dịch. Tập trung xây dựng kế hoạch, các phương án, kịch bản và khả năng ứng cứu đối phó với các trường hợp khẩn cấp về dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; sẵn sàng thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân theo tiêu chí 4 tại chỗ, tổ chức giám sát, cách ly các đối tượng theo quy định; tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm tra y tế cơ sở, khai báo y tế toàn dân. Các thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cũng như các khuyến cáo về các biện pháp phòng bệnh phù hợp với từng thời điểm cụ thể đã được cập nhật thường xuyên và công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế để các tầng lớp nhân dân theo dõi, nắm bắt, thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan cập nhật thông tin, phổ biến cho giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh về các kiến thức phòng, chống dịch bệnh, sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của UBND tỉnh điều chỉnh về nội dung, chương trình, thời gian, kế hoạch dạy và học trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh; huy động sự tham gia tích cực của giáo viên, phụ huynh tiến hành phun thuốc khử trùng, dọn vệ sinh trường lớp để phòng, chống dịch bệnh. Sở Thông tin và Truyền thông tích cực chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí, nhất là hệ thống đài truyền thanh các cấp thường xuyên cập nhật phát sóng các thông tin mới nhất cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch, đồng thời phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, các đội thông tin lưu động về tận các khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao ý thức của từng hộ gia đình, từng người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các sở, ban, ngành đã khẩn trương thực hiện các giải pháp để ổn định sản xuất và đời sống nhân dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như: Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị thuộc sở tiếp tục chỉ đạo nông dân chăm sóc cây trồng vụ Đông Xuân, đảm bảo nhu cầu lương thực của nhân dân trong điều kiện dịch bệnh COVID-19; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình ban hành công văn yêu cầu các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó quan tâm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, cho vay mới đối với khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, tập trung tín dụng cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên để khôi phục và duy trì sản xuất cho các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh...

 Mặc dù Quảng Bình là tỉnh chưa ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19 tuy nhiên số người hiện bị cách ly cũng tương đối cao. Tính đến ngày 06/4/2020, số người cách ly tại nhà là 4.147 người, số cách ly tập trung tại tỉnh là 2.231 người. Số cách ly tập trung được phân bổ chủ yếu ở các đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ sở của các huyện, thị xã, thành phố và một số ở các bệnh viện đa khoa cấp huyện và bệnh viện Việt Nam Cu ba - Đồng Hới.

Các lực lượng vũ trang Công an, Quân sự, Biên phòng tăng cường phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận các đối tượng được phân bổ về các cách ly tại các đơn vị, địa phương; kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc nhập cảnh tại các cửa khẩu; phối hợp theo dõi, xác minh việc thực hiện khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung đối với các trường hợp tiếp xúc với các đối tượng bị nhiễm COVID-19, đồng thời đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đều ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các tổ chức đoàn thể các cấp đã kịp thời phân công cán bộ về tận thôn, tổ dân phố phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân về ý thức phòng, chống dịch bệnh; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ vật tư y tế, phương tiện phòng chống dịch để cấp phát cho đoàn viên, hội viên và nhân dân, đồng thời phát huy vai trò giám sát về công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đơn vị, nhất giám sát các đối tượng cách ly tại nhà, giám sát các nhà thuốc, các cơ sở y tế về việc bán các phương tiện phòng hộ phòng, chống dịch bệnh để thông tin cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Đáng chú ý như Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức phát miễn phí 1.800 khẩu trang và hàng trăm chai nước rửa tay diệt khuẩn cho công nhân lao động khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Cục quản lý thị trường Quảng Bình tổ chức cấp phát miễn phí 7.000 khẩu trang cho người dân tại 3 điểm: nhà ga Đồng Hới, chợ Đồng Hới và thị xã Ba Đồn. Các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức ra quân đồng loạt trong toàn tỉnh tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại nơi ở, trụ sở làm việc. Từ ngày 13/3/2020 đến nay, toàn tỉnh đã có 72.485 hộ gia đình lắp đặt thùng rác hợp vệ sinh; 39.620 hộ xây dựng hố rác hữu cơ; các cấp Hội vận động các tổ chức, cá nhân tặng trên 1.000 thùng rác các loại. Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức phát 4.900 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, 40.400 khẩu trang y tế, 2.400 bánh xà phòng và hơn 300 lọ dung dịch rửa tay sát khuẩn cho bà con nhân dân; khẩn trương huy động lực lượng đoàn viên thanh niên làm vệ sinh, lắp và sắp xếp các giường nằm, lau dọn các phòng ở cho các đối tượng cách ly tại các cơ sở của 8/8 huyện, thị xã, thành phố...

Phát huy tinh thần quyết tâm, đồng sức, đồng lòng, chung tay khống chế, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Mặt trận, các đoàn thể đã kêu gọi đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp tích cực bằng những hành động thiết thực hỗ trợ, động viên các đơn vị, cá nhân đang trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch, những khu vực phải cách ly và những người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Phong trào được triển khai sôi nổi, thu hút sự tham gia đông đảo của các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân. Kết quả, đến ngày 6/4/2020, Mặt trận, các tổ chức thành viên đã vận động ủng hộ, tiếp nhận, phân bổ hàng hóa và tiền mặt từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng. Mặt trận, các đoàn thể đã kịp thời chuyển tiền và hàng hóa đến các đơn vị y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở đang trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhằm động viên, chia sẻ các đơn vị, cá nhân khắc phục khó khăn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Với những chủ trương, giải pháp dân vận đồng bộ, hiệu quả, tỉnh Quảng Bình đã huy động cả hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan nhà nước và tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng đẩy mạnh thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm hiện nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh đã thể hiện được sự bình tĩnh, chủ động cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia phòng, chống dịch bệnh; phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn, thử thách. Tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát, chưa để dịch xuất hiện trên địa bàn. Đó là thành công bước đầu của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có phần đóng góp đáng kể của công tác dân vận của toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Đây cũng chính là động lực để Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình phát huy tinh thần “Hai giỏi”, nêu cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc” theo lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước để cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước quyết tâm tiếp tục khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới.

Cái Thị Thùy Giang

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi