Thứ Sáu, 3/5/2024
Quảng Ninh: Vận động nhân dân biên giới tham gia phòng, chống dịch Covid-19
 

CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và cán bộ phường Ka Long (TP Móng Cái)
tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại hộ dân.


Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát hết sức phức tạp, việc có người XNC trái phép là một trong những nguyên nhân làm lây truyền dịch bệnh vào địa bàn. Do đó, cần các biện pháp đồng bộ, trong đó việc nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân khu vực biên giới vô cùng quan trọng, với mục tiêu củng cố sự đồng thuận trong cộng đồng đối với các chủ trương về bảo vệ ANTQ, phòng chống dịch Covid-19 ngay từ biên giới.

Để giữ vững địa bàn an toàn, trên tuyến biên giới của tỉnh luôn được các lực lượng chức năng siết chặt quản lý bằng các biện pháp quyết liệt. Hàng loạt điểm chốt biên phòng được đặt tại khu vực trọng yếu, đường mòn, lối mở... Các tổ công tác của lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương thường xuyên bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động, tranh thủ sự hỗ trợ của quần chúng, nhân dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới và phòng, chống Covid-19.

Bám sát chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế hiện nay, các đơn vị biên phòng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với đặc thù mỗi địa phương. Trong đó, chú trọng tuyên truyền tại các hộ gia đình, qua loa truyền thanh cơ sở, vận động nhân dân tự nguyện ký cam kết thực hiện, huy động đội ngũ già làng, trưởng bản, người uy tín, các chức sắc tôn giáo phát huy vai trò nêu gương...

Cùng với đó, hàng trăm hòm thư tố giác đã được trao tặng tới các khu dân cư dọc tuyến biên giới; các số điện thoại đường dây nóng được thiết lập để thuận tiện nhất cho người dân trong việc cung cấp tin báo kịp thời cho lực lượng chức năng khi phát hiện tình huống cần xác minh. Đội ngũ ở cơ sở còn chủ động nắm từng gia đình, dòng họ, nếu có người thân đi lao động ở nước ngoài thì vận động nếu về nước thì chấp hành đúng các quy định phòng chống dịch.

Trung tuần tháng 5/2021, phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và XNC trái phép” được Bộ Tư lệnh BĐBP chính thức phát động. Theo đó, các nội dung tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của nhân dân vùng biên giới trong đấu tranh với hành vi XNC trái phép càng thêm bài bản.

Cùng với đó, đầu năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành Kế hoạch số 69/KH-MTTQ-BTT phát động, triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19; phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, người không chấp hành nghiêm cách ly” trên địa bàn tỉnh. Phong trào triển khai đã và đang tạo sự ủng hộ, tham gia có trách nhiệm của nhân dân trong việc chủ động tố giác những hành vi tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú cho người nhập cảnh trái phép lưu trú, các đơn vị sử dụng lao động là người nhập cảnh trái phép... Từ đó, góp phần chặn đứng “mắt xích” tiếp tay cho các hành vi đưa người XNC trái phép; đồng thời giúp lực lượng chức năng có thêm nhiều nguồn tin có giá trị để có biện pháp phòng ngừa, xử lý nghiêm những hành vi vi pham.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh, trong nửa đầu năm 2021, các đơn vị biên phòng đã xử lý 495 vụ việc XNC trái phép với hơn 2.400 đối tượng (cả người Việt Nam và người Trung Quốc). Trong đó, tiếp nhận từ lực lượng chức năng của Trung Quốc 477 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang nước bạn; buộc xuất cảnh 23 vụ/75 đối tượng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam... Kết quả này có một phần đóng góp quan trọng từ những nguồn tin tố giác của nhân dân khu vực biên giới. 

Vừa qua, theo đề nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND tỉnh đã khen thưởng 24 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương.

(baoquangninh.com.vn)


Gửi cho bạn bè

Các tin khác