Thứ Năm, 25/4/2024
Thanh Hóa: Chuyển biến trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở
 
Thực hiện tốt QCDC nên đường làng, ngõ xóm ở xã Xuân Lai (Thọ Xuân) đã được bê tông hóa.


Xác định rõ việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, huyện Quảng Xương đã quán triệt triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU trong điều kiện có nhiều thuận lợi và không ít khó khăn. Với sự nỗ lực của các cấp ủy và cả hệ thống chính trị nên việc triển khai, tổ chức đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, UBND các cấp ở Quảng Xương đã thực hiện công khai để nhân dân biết các nội dung theo quy định. Việc giám sát của nhân dân được thông qua hoạt động của 30 ban thanh tra nhân dân và 30 ban giám sát đầu tư cộng đồng... Có thể khẳng định, thực hiện QCDC ở Quảng Xương đã tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Từ đây hệ thống chính trị các cấp được củng cố, các hoạt động, phong trào phát triển mạnh bằng những việc làm cụ thể Quảng Xương đã tổ chức thực hiện thành công việc sáp nhập thôn, tổ dân phố, nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm trưởng thôn; kết cấu hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang; hệ thống đường giao thông cấp huyện được đầu tư gần 500 km, xây dựng 457 km đường điện chiếu sáng với trên 2.000 cột đèn đường... Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình, đúng tiến độ.

Đồng chí Nguyễn Hoài Nam - Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Quảng Xương cho biết: Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nhờ đó đã giảm được đơn thư khiếu kiện, nhiều điểm nóng bức xúc, giải quyết dứt điểm một số vụ việc liên quan đến đất đai tại xã Quảng Lộc, Quảng Hợp... Năm 2019 là năm dân vận chính quyền, do đó Quảng Xương đang cố gắng làm tốt hơn nữa các quy trình công khai dân chủ theo hướng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Xã Quảng Bình là một trong những xã đi đầu về thực hiện QCDC ở Quảng Xương, đặc biệt là trong vấn đề về dồn điền đổi thửa, góp đất, hiến đất trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Nếu trước đây ở Quảng Bình có 7 thửa/hộ thì về sau này còn 1,7 thửa/hộ. Có được sự thay đổi này là cả một quá trình tuyên truyền, vận động mà ở đó Quảng Bình đã làm tốt QCDC để có được sự đồng thuận của người dân. Đồng chí Lê Thanh Bảo - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã chia sẻ: “Chúng tôi đã tuyên truyền, họp nhiều lần với dân để nếu muốn làm tốt công tác dồn điền đổi thửa thì phải mở rộng quy hoạch, do đó đề nghị nhân dân là một sào thì bỏ ra 40m2 đất để tiến hành quy hoạch đường mương. Có vậy thì mới dễ canh tác, phục vụ từng bước cho cơ giới hóa, đồng bộ hóa trong nông nghiệp. Kết quả là chúng tôi đã có được sự đồng thuận của nhân dân và bà con đã góp 30 ha đất để làm đường, mương nội đồng. Qua đây để thấy được, nếu làm tốt QCDC thì sẽ phát huy tốt vai trò của nhân dân”.

Huyện Thọ Xuân cũng được đánh giá là một trong những huyện phát huy hiệu quả trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Theo đó, Thọ Xuân đã tổ chức tuyên truyền, công khai rộng rãi các nội dung theo quy định của Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở bằng nhiều hình thức. như: Niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã lịch tiếp dân của chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, quy chế hoạt động của bộ phận một cửa, các thủ tục hành chính liên thông, mức thu các loại phí, lệ phí... Bên cạnh đó, huyện cũng đã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân tham gia xây dựng NTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. Do đó các đơn vị, địa phương trong huyện đã thực hiện tốt QCDC trong việc huy động đóng góp của nhân dân xây dựng NTM. Đặc biệt, thực hiện Đề án về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, dù là huyện có số xã sáp nhập nhiều nhất tỉnh nhưng do tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân nên Thọ Xuân đã thu hút 99,49% cử tri tham gia lấy phiếu, trong đó tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 98,9 %.

Trong công tác chỉ đạo thực hiện QCDC, nhiều xã trên địa bàn huyện Thọ Xuân luôn được cấp ủy thực hiện đúng quy trình, được nhân dân tin tưởng, đồng thuận cao. Xã Xuân Lai là một ví dụ. Đồng chí Lê Văn Sâm - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Lai cho biết: Xã không xây dựng NTM nhưng lại thực hiện đô thị văn minh. Một trong những phong trào có kết quả nhất trong thực hiện QCDC đó là đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, 100% các rãnh thoát nước đã được đậy nắp... Dân đồng thuận thì mới làm được như vậy.

Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần ngăn chặn và chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu với nhân dân, góp phần quan trọng củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đồng nghĩa với việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đoàn kết và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân...

(vanhoadoisong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất