Thứ Bảy, 20/4/2024
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ
 
 Mọi kế hoạch, thông tin mới đều được Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu
công khai, minh bạch đến người lao động thông qua bảng thông báo


Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam-Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) có 172 công nhân lao động, trong đó số đoàn viên Công đoàn là 171 người. Nhằm phổ biến nội dung QCDC ở cơ sở đến NLĐ, thông qua các cuộc họp, các đợt phát động thi đua, các đợt tập huấn, Ban giám đốc công ty phối hợp với Công đoàn tuyên truyền, phổ biến các nội dung về thực hiện QCDC ở cơ sở. Để cụ thể hóa việc thực hiện QCDC ở cơ sở, công ty ban hành bộ QCDC tại nơi làm việc, quy chế đối thoại, quy chế tổ chức hội nghị NLĐ.

Hằng năm, Ban giám đốc phối hợp với Công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ để NLĐ đối thoại, trao đổi, phát huy quyền làm chủ và giám sát trên tinh thần dân chủ, cởi mở. NLĐ cũng tham gia xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, trình bày những vướng mắc, đồng thời yêu cầu và đề xuất cải tiến kỹ thuật, quy trình và được lãnh đạo công ty phản hồi, giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, để chăm lo tốt hơn cho NLĐ, công ty phối hợp với Công đoàn tổ chức ký kết và công khai thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Các chính sách về chế độ phụ cấp, phúc lợi được công ty công khai đến toàn thể nhân viên, NLĐ.

Tại Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), đều đặn 3 tháng 1 lần, công ty tổ chức đối thoại với NLĐ để NLĐ được nêu ý kiến, kiến nghị về những bất cập, vướng mắc và được giải đáp, xử lý kịp thời. Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Á Châu Hà Ngọc Trí, trong các buổi đối thoại, Ban giám đốc tiếp thu, ghi nhận những ý kiến đóng góp của NLĐ và tìm hướng giải quyết. Để thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở, Công ty Á Châu công khai, minh bạch các thông tin về nội quy lao động, quy chế tuyển dụng, sử dụng lao động; định mức lao động; thang, bảng lương, quy chế nâng bậc lương, quy chế trả lương, thưởng; các chế độ, chính sách tuyển dụng, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho NLĐ…

Anh Trần Đình Nguyên (SN 1985), làm việc tại Công ty Á Châu từ năm 2010 đến nay cho biết, công ty thường xuyên đối thoại với NLĐ, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn công ty Lê Thị Hoàng cho biết, Ủy ban Kiểm tra phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện QCDC tại công ty. Nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở cùng với tuân thủ các quy định về chế độ lương, thưởng, thời gian tăng ca, phụ cấp, bảo hiểm…, nên từ khi thành lập đến nay, công ty không có tình trạng đình công.

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, Công ty TNHH T.T.T.I Đà Nẵng (KCN Đà Nẵng, quận Sơn Trà) cũng luôn quan tâm thực hiện QCDC. Hiện nay, công ty có hơn 340 lao động, với 100% NLĐ là đoàn viên Công đoàn. Theo Chủ tịch Công đoàn Dương Quỳnh Thư, để góp phần thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, Công đoàn công ty phối hợp với người sử dụng lao động chủ động tuyên truyền và vận động NLĐ thực thi dân chủ về quyền và trách nhiệm của NLĐ trong công ty.

Ban giám đốc công ty và Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên phối hợp tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện các nội dung của quy chế; hướng dẫn cho NLĐ thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng lao động; giám sát và đôn đốc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, các quy định về bảo hộ lao động, chính sách về tiền lương, thưởng. “Với đặc điểm NLĐ đa phần là nữ và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử nên Công đoàn luôn chú trọng việc giám sát và kiểm tra thực hiện vệ sinh môi trường, an toàn lao động, bảo đảm điều kiện làm việc an toàn cho NLĐ. Bên cạnh đó, việc chăm sóc sức khỏe luôn được chú trọng”, bà Thư nói.

Theo Phó Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng Mai Thị Thu, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc QCDC ở cơ sở thì vẫn còn một số ít doanh nghiệp chưa coi trọng nhiệm vụ này. “Việc thực hiện QCDC mang tính chất tự nguyện nên đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chúng ta không có cơ chế ràng buộc. Một số doanh nghiệp chưa thấy được tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC.

Một bộ phận NLĐ chỉ quan tâm đến năng suất và tiền lương, nên có lúc, có nơi việc thực hiện QCDC vẫn còn chưa thực sự hiệu quả”, đồng chí Mai Thị Thu nói. Theo đồng chí Mai Thị Thu, bên cạnh việc tập huấn cho chủ doanh nghiệp, các tổ chức Công đoàn cần tăng cường tuyên truyền đến NLĐ thông qua hình thức tờ rơi, qua các hoạt động hội họp. Mặt khác, để việc thực hiện QCDC nghiêm túc hơn, thông qua các đợt kiểm tra, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC lồng ghép tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp chú trọng hơn trong thực hiện QCDC ở cơ sở, hướng tới xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, dân chủ, văn minh.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 26.754 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với tổng số gần 335.390 lao động. Trong đó có 547 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với 46.062 lao động.


(baodanang.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất