Thứ Sáu, 26/4/2024
Hà Nội: Nâng cao nhận thức về thực hiện Quy chế dân chủ trong doanh nghiệp

 

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Nguyễn Thị Tuyến chủ trì buổi tọa đàm.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tham luận nêu lên thực trạng cũng như một số kiến nghị về các nội dung liên quan trực tiếp đến việc thực hiện Nghị định số 149/2018/NĐ-CP, tập trung vào những vấn đề như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu thực hiện Nghị định số 149/2018/NĐ-CP trong doanh nghiệp; công tác phối hợp tổ chức hội nghị người lao động tại cơ sở; thực hiện dân chủ gắn với bảo đảm chính sách, chế độ phúc lợi cho người lao động... Các tham luận cũng tập trung làm rõ vai trò của tổ chức đảng, công đoàn trong việc phát huy và thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp.

Theo Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được Thành ủy Hà Nội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt nhiều kết quả nổi bật so với cả nước. Nhấn mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ trong khối doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho rằng, những ý kiến tại hội nghị rất có giá trị, có thể tham khảo để áp dụng tại nhiều đơn vị, địa phương.

Đánh giá kết quả tọa đàm, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Hà Nội có hơn 270.000 doanh nghiệp và 2,5 triệu người lao động. Những năm qua, thành phố luôn triển khai nghiêm túc Quy chế dân chủ trong các doanh nghiệp với gần 67% doanh nghiệp đã tổ chức hội nghị người lao động; hơn 54% doanh nghiệp xây dựng được quy chế hội nghị; hơn 58% doanh nghiệp có ký thỏa ước lao động tập thể; lãnh đạo UBND thành phố hằng năm đều đối thoại nghiêm túc với người lao động... Các tham luận tại tọa đàm đã nêu rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức và cán bộ công đoàn trong thực hiện Quy chế dân chủ trong doanh nghiệp cũng như trong kiểm tra, đánh giá công tác này.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đề nghị các cấp, các ngành chức năng của thành phố tiếp tục quan tâm vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, coi đây là chìa khóa của thành công; thực hiện Quy chế dân chủ gắn với chuẩn bị đại hội đảng các cấp, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp...

(hanoimoi.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất