Thứ Sáu, 26/4/2024
Phú Yên: Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp
Việc thực hiện QCDC ở doanh nghiệp giúp NLĐ có tư tưởng thoải mái, tập trung lao động sáng tạo

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa

Được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt QCDC, nhiều năm qua, CĐCS Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh (KCN Đông Bắc Sông Cầu) đã không ngừng khẳng định vai trò và vị thế của tổ chức Công đoàn đối với lãnh đạo doanh nghiệp và tạo được lòng tin, sự tín nhiệm của hơn 300 đoàn viên, NLĐ tại đơn vị.

Bà Phạm Dương Dạ Thảo, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh, cho biết: “Thời gian qua, Công đoàn luôn đồng hành cùng lãnh đạo doanh nghiệp tham gia góp ý, xây dựng và tổ chức thực hiện các quy định liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Đặc biệt, chú trọng xây dựng thỏa ước lao động tập thể, thang bảng lương, quy chế chia lương nhằm đảm bảo quyền lợi NLĐ. Hiện NLĐ đang làm việc ở đây có thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/tháng, được hỗ trợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và khám sức khỏe định kỳ; duy trì và bảo đảm bữa cơm trưa với mức 18.000 đồng/suất; các chế độ chăm lo, động viên khen thưởng ngày càng được cải thiện; ai làm giỏi, có sáng kiến hay thì được thưởng “nóng”…”.

Tại Công ty CP Bá Hải (KCN Hòa Hiệp), để tạo được uy tín đối với NLĐ, đơn vị luôn chú trọng thực hiện QCDC tại cơ sở, tổ chức hội nghị và đối thoại với NLĐ tại doanh nghiệp. Qua đó, giám đốc doanh nghiệp ghi nhận ý kiến, trả lời vướng mắc cho NLĐ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách. “Do doanh nghiệp làm tốt công tác đối thoại, chăm lo cho NLĐ nên tại công ty, NLĐ bỏ việc rất ít và luôn ủng hộ, gắn bó cùng doanh nghiệp”, ông Phan Văn Lai, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Bá Hải, chia sẻ.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, việc thực hiện QCDC ở các doanh nghiệp trong tỉnh thời gian qua được quan tâm cụ thể hóa thực hiện các nội dung Nghị định 60 của Chính phủ quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Các nội dung liên quan đến sản xuất, kinh doanh, các nguồn thu, chi tài chính, các chế độ, chính sách đối với cán bộ, NLĐ, BHXH, BHYT, thi đua khen thưởng, kỷ luật, chọn cử cán bộ đi học đều được công khai và lấy ý kiến của cán bộ, NLĐ. Đến nay, toàn tỉnh có 102/128 doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ (đạt 79,7%); 66,4% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể, riêng trong năm 2019 ký mới 10 thỏa ước lao động tập thể…

Nêu cao vai trò của tổ chức công đoàn

Nói về vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện QCDC ở cơ sở trong doanh nghiệp, theo ông Mã Quang Hưng, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, lãnh đạo các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đã thể hiện được trách nhiệm trong thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc.

Nhiều nội dung như: thỏa ước lao động tập thể, các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ, nhiệm vụ và các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm của công ty, các quy định về tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động, quy định về thi đua khen thưởng, nội quy lao động… đều được triển khai cho NLĐ biết, tổ chức cho NLĐ bàn và góp ý kiến trước khi ban giám đốc quyết định.

“Đây là dịp để doanh nghiệp phát động các phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, công nhân viên và NLĐ; đồng thời khuyến khích, động viên NLĐ hăng say sản xuất, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc nên số doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng được cải thiện đáng kể”, ông Hưng cho biết thêm.

Đồng chí Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “LĐLĐ tỉnh Phú Yên đã triển khai đến 100% cán bộ chủ chốt Công đoàn các cấp và phối hợp với các cơ quan chức năng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền đến hầu hết CNVCLĐ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong tổ chức thực hiện QCDC cơ sở dưới hình thức hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ, đối thoại trực tiếp, gián tiếp giữa người sử dụng lao động và NLĐ; tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho NLĐ, đồng thời kiến nghị với chủ sử dụng lao động và các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan đến đoàn viên, CNVCLĐ”.

Tuy nhiên theo đồng chí Thắng, việc thực hiện QCDC cơ sở ở một số doanh nghiệp vẫn còn mang tính hình thức, việc tổ chức đối thoại với NLĐ chưa được nhiều doanh nghiệp thực hiện theo quy định. Để QCDC cơ sở được thực hiện hiệu quả, đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao, thời gian đến, các cấp công đoàn phải không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đặc biệt chú ý tăng cường phối hợp cùng với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về lao động, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát tình hình thực hiện QCDC tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp. Những nỗ lực của tổ chức Công đoàn ngày càng khẳng định vai trò, uy tín trong việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng

(baophuyen.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất