Thứ Sáu, 19/4/2024
Huyện Yên Thủy tạo sự đồng thuận từ việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở
 
UBND xã Ngọc Lương (Yên Thủy) niêm yết công khai văn bản, kế hoạch liên quan trực tiếp
đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân tại bộ phận "một cửa" để người dân thuận tiện theo dõi.


Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả "một cửa” UBND xã Ngọc Lương, cán bộ tiếp công dân có thái độ tận tình, niềm nở phục vụ, hướng dẫn người dân giải quyết công việc. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động, tại đây niêm yết đầy đủ các quy định, quy trình về giải quyết thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực cụ thể. Ngoài ra, các văn bản, kế hoạch liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân được dán thông báo công khai, thuận tiện cho người dân theo dõi.

Đồng chí Bùi Văn Phương, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Lương cho biết: "Hiệu quả rõ nét nhất từ thực hiện QCDC ở cơ sở là việc hoàn thành sáp nhập và đổi tên thôn, xóm. Năm 2017, xã thực hiện sáp nhập 4 xóm còn 2 xóm; năm 2019, nhập 6 xóm còn 3 xóm. Trong quá trình thực hiện, vai trò chủ thể của nhân dân được phát huy rõ nét, thông qua việc lấy ý kiến thống nhất của nhân dân các xóm sáp nhập, đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Kết quả lấy ý kiến được thông báo công khai, khi đạt được tỷ lệ đồng thuận cao mới thực hiện sáp nhập theo kế hoạch”.

Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đã thực hiện tốt nhiều nội dung công khai. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, nhằm phát huy vai trò người đứng đầu, đồng chí Bí thư Huyện ủy tổ chức 4 đợt tiếp công dân; Chủ tịch UBND huyện tiếp 75 lượt công dân; người đứng đầu cấp ủy các xã, thị trấn tổ chức 44 đợt tiếp dân. Hiện, 100% thôn, xóm, khu phố có quy ước, hướng ước, được chỉnh sửa, bổ sung phù hợp thực tế. Sau sáp nhập thôn, xóm, huyện đã giảm từ 158 xóm, khu phố còn 115 xóm, khu phố; hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, giảm từ 13 xã, thị trấn còn 11 xã, thị trấn. 100% Ban thanh tra nhân dân được củng cố, kiện toàn.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai nghiêm túc việc tham gia góp ý, xây dựng văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp. Theo đó, toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên được tham gia nghiên cứu các văn kiện, cơ bản các ý kiến đều đồng tình, có 198 ý kiến đóng góp vào các văn kiện.

Nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, việc thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được công khai, minh bạch. Hiện, nhóm đối tượng được hỗ trợ 3 tháng và hỗ trợ 1 lần gồm: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội đã cơ bản chi trả xong; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã chi trả đạt trên 90% (số còn lại chưa được chi trả là do chủ hộ không có mặt trên địa bàn, hoặc các lý do khác); đối với nhóm được hỗ trợ từ 1 - 3 tháng, huyện chỉ đạo cần xác minh chính xác, trung thực, khách quan, đảm bảo không bị sai hoặc bỏ sót đối tượng được thụ hưởng. Theo thống kê, đã chi trả đối tượng bảo trợ xã hội 2.087 người, với số tiền trên 3,1 tỷ đồng; người có công 862 người, gần 1,3 tỷ đồng; hộ nghèo 6.528 người, gần 4,6 tỷ đồng; hộ cận nghèo 6.343 người, trên 4,7 tỷ đồng.

Ngày 13/4/2020, Huyện ủy Yên Thủy đã ban hành Kế hoạch số 376, số 377 về kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở đối với 2 tập thể, 2 cá nhân người đứng đầu cấp uỷ. Theo đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, thời gian tới, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện QCDC, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân.

(baohoabinh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất