Thứ Bảy, 20/4/2024
TP Sông Công: Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân
Nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở nên người dân xóm Vinh Quang 1, phường Châu Sơn (T.P Sông Công) luôn tin tưởng đóng góp công sức, tiền, công để xây dựng đường giao thông.

Đồng chí Nghiêm Xuân Hiền, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Sông Công cho biết: Xác định công khai, minh bạch là “chìa khóa” thực hiện dân chủ ở cơ sở, nên trên cơ sở chỉ đạo của Thành phố, các xã, phường đều chú trọng thực hiện việc công khai để nhân dân biết, dân bàn và quyết định. Nội dung công khai ngoài tập trung vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách an sinh xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các địa phương còn thực hiện việc công khai trong huy động vốn làm đường giao thông, việc huy động và sử dụng các loại quỹ như: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo…

Việc công khai được các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như: niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường; thông báo trên hệ thống loa truyền thanh, họp tổ dân phố… Nhằm đảm bảo cho người dân có thể nắm vững để thực hiện và kiểm tra việc giải quyết của chính quyền, tạo niềm tin cho nhân dân.

Đơn cử nhờ thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, nên việc đóng góp làm đường bê tông, xây nhà văn hóa ở tổ dân phố Tân Mới, phường Phố Cò luôn được nhân dân đồng thuận. Tổ có 183 hộ, với gần 700 nhân khẩu, trong đó có 70% là hộ làm nông nghiệp, đời sống vẫn còn khó khăn, song bà con nơi đây rất ủng hộ khi Tổ triển khai đóng góp xây dựng công trình phúc lợi.

Đồng chí Dương Văn Hoàng, Bí thư Chi bộ Tân Mới cho biết: Khi có chủ trương làm bất cứ việc gì, chúng tôi đều đưa ra bàn bạc công khai trong tổ dân phố, khi nhân dân thống nhất mới triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện từ khâu lập kế hoạch, thực hiện, hạch toán kinh phí đến kiểm tra giám sát cũng đều tổ chức lấy ý kiến và có sự tham gia của nhân dân. Sau khi hoàn thành, chúng tôi công khai cụ thể từng khoản chi với nhân dân một cách rõ ràng, minh bạch. Để xây dựng nhà văn hóa và các công trình phụ trợ khác, người dân ở đây đã hiến hơn 800m2 đất và đóng góp tiền đối ứng để xây nhà văn hóa. Cùng với đó, các hộ dân ở đây cũng đóng góp để cùng với nguồn vốn đối ứng của Nhà nước xây dựng gần 2 km đường bê tông, 1 km đường điện chiếu sáng với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp được gần 20 triệu đồng ủng hộ chương trình chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Để thực hiện tốt Quy chế dân chủ, việc giám sát được thực hiện khá tốt thông qua các hoạt động của Ban thanh tra Nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát, hằng năm, Thành phố đều tổ chức tập huấn công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng cho trưởng, phó các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng và các cán bộ làm công tác dân vận tại cơ sở. 5 năm trở lại đây, Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng cơ sở đã tham gia giám sát 226 cuộc về làm đường bê tông, kênh mương và làm nhà văn hóa các xóm, tổ dân phố. Từ đó, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, hạn chế việc xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền đã thực hiện việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân đã được quan tâm chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2015 đến nay, Thành phố tổ chức được 5 hội nghị, các xã, phường tổ chức được 60 hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, Liên đoàn Lao động Thành phố tham mưu tổ chức 2 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố, Chủ tịch LĐLĐ với người lao động và sử dụng lao động. Nội dung các cuộc đối thoại tập trung tiếp thu và giải quyết các vấn đề nhân dân quan tâm đến các lĩnh vực như: Đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện chế độ chính sách, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các dịch vụ công ích, an sinh xã hội, đầu tư hạ tầng nông thôn và đô thị, chính sách và giải pháp hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn…

Nhờ thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp trên, nên ngày càng tạo được sự tin tưởng của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở trên địa bàn Thành phố, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

(baothainguyen.vn)


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất