Thứ Sáu, 26/4/2024
Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân
 
Thùng rác hợp vệ sinh dùng chung trên đường Yên Bái do Ban điều hành khu phố 9, phường 4,
TP. Vũng Tàu vận động nhân dân đóng góp
 


Trước đây, người dân sống hai bên đường Yên Bái (khu phố 9, phường 4, TP. Vũng Tàu) thường để rác trước cổng nhà, chờ người thu gom đến chuyển đi. Cách làm này gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Để khắc phục tình trạng này, tháng 9/2020 Ban điều hành khu phố 9, phường 4 đã họp dân để lấy ý kiến về việc mua thùng rác hợp vệ sinh. Thấy ý tưởng hợp lý, người dân đã đồng thuận, góp tiền mua thùng rác với hình thức 3 hộ bỏ chung 1 thùng. Đến nay, các hộ dân trên tuyến đường đã đóng góp mua được 15 thùng rác dùng chung. Nhờ đó, tình trạng người dân để rác trước nhà đã không còn, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường đã được cải thiện.

Đồng chí Hoàng Đình Kê, Phó Chủ tịch UBND phường 4 cho hay UBND phường sẽ lấy ý kiến nhân dân để nhân rộng mô hình trên trong toàn phường, qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc chung tay xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Theo đồng chí Kê, khi có chủ trương mới, phường luôn tổ chức họp dân để người dân bàn bạc và quyết định như: đóng góp chi phí lắp đặt hệ thống camera an ninh, chỉnh sửa hương ước, quy ước của khu phố; công tác quản lý đất công; việc triển khai các dự án trên địa bàn như dự án nâng cấp đường Triệu Việt Vương, Mạc Đĩnh Chi… “Nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, bầu không khí dân chủ trong nhân dân ngày càng được phát huy. Nhiều khó khăn phát sinh được nhân dân bàn bạc, tham gia cùng cấp ủy, chính quyền tháo gỡ, giải quyết có hiệu quả, góp phần làm cho bộ mặt đô thị phường ngày càng đổi mới”, đồng chí Hoàng Đình Kê nói.

Tại xã Lộc An (huyện Đất Đỏ), QCDC được thực hiện gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đồng chí Trần Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc An cho biết, quá trình triển khai các dự án, xã Lộc An đã lấy ý kiến rộng rãi của người dân như: xây dựng mới Đền thờ liệt sĩ xã; điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm xã; dự án Học viện bóng đá và khu nghỉ dưỡng; hạ tầng khu hậu cần nghề cá và kết hợp tránh trú bão xã Lộc An; đề xuất địa điểm xây dựng Trường MN Lộc An... “Nhờ sự đồng thuận của người dân, cuối năm 2019, xã Lộc An đã hoàn thành 15/15 tiêu chí xã NTM nâng cao và đến tháng 3/2020 được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong năm 2020, xã tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng 15 tiêu chí xã NTM nâng cao”, đồng chí Trần Thanh Sơn cho hay.

Theo đồng chí Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2020, việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn gắn với thực hiện “Năm dân vận khéo” và các nhiệm vụ chính trị của địa phương tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền cơ sở chú trọng thực hiện. Trong đó, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được các địa phương tuân thủ nghiêm ngặt, phù hợp với tình hình địa phương, cơ sở. Qua đó, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy.

Việc công khai các chủ trương, chính sách được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhiều nội dung công khai như: Việc sáp nhập các tổ dân cư, khu phố, thôn, ấp; thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra; các khoản huy động nhân dân đóng góp; các quy định, trình tự giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhân dân… được người dân quan tâm. Từ đó, nhân dân tích cực chung tay cùng chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở và các phong trào tại địa phương.

(baobariavungtau.com.vn) Nhờ chị Thủy đăng ngày 8/2

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất