Thứ Bảy, 20/4/2024
TP. Hà Nội: Thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng

Quang cảnh Hội nghị tọa đàm



Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn và Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn cho biết, việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn thành phố có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã đề ra; trong đó có nhiệm vụ phát triển đồng bộ, hiện đại và mở rộng quy mô hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị và góp phần đưa Thủ đô văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Trong những năm qua, Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố, Ban Dân vận Thành ủy - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước xây dựng và triển khai Quy chế dân chủ trong các loại hình khác, đó là: Quy chế dân chủ trong công tác GPMB, Quy chế dân chủ trong công tác quản lý trật tự đô thị, Quy chế dân chủ trong công tác thuế, Quy chế dân chủ trong các trường ngoài công lập và Quy chế dân chủ trong khối chợ. Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong các loại hình trên ngày càng được nâng cao chất lượng và hiệu quả, thực sự phát huy dân chủ trực tiếp ở cơ sở.

Trong đó, thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác GPMB đã nâng cao trách nhiệm của các cơ quan và nghĩa vụ của những người trong diện thu hồi đất, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người thu hồi đất, giải quyết kịp thời các khiếu nại, kiến nghị của nhân dân, tạo sự đồng thuận, hoàn thành công tác GPMB phục vụ đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng và đô thị của thành phố. Trong giai đoạn 2015-2020, công tác GPMB, bàn giao đất phục vụ xây dựng đã góp phần hoàn thành nhiều dự án lớn: Đường Nhật Tân - Nội Bài, quốc lộ 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy, cầu Vĩnh Thịnh, Nhà ga T2 Cảng hàng không Nội Bài...  

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thành phố đang phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết kỳ họp thứ 3, HĐND TP khoá XVI đối với danh mục 2.497 dự án thu hồi đất năm 2022 với diện tích 8.523,9ha; danh mục 717 dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2022 với diện tích 1.256,51ha; thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 13/9/2022 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, tái định cư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội.

“Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, tạo điều kiện kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường và khu vực ngoại thành; tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội” - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện Quận ủy Long Biên đã chia sẻ kinh nghiệm phát huy dân chủ trong GPMB và chỉnh trang đô thị; Quận ủy Hoàn Kiếm chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện quy chế dân chủ trong khối chợ trên địa bàn; Quận ủy Cầu Giấy chia sẻ kinh nghiệm thực hiện quy chế dân chủ trong công tác thuế đối với hộ kinh doanh…

Chia sẻ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong công tác GPMB phục vụ các dự án đầu tư xây dựng và triển khai tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, xác định đây là dự án rất quan trọng, Huyện ủy và UBND huyện xác định công tác GPMB, bồi thường hỗ trợ tái định cư phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch và đúng các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo và 9 tổ công tác điều tra, khảo sát, đo đạc; tuyên truyền công khai các quy định của pháp luật liên quan đến dự án, về quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân trong việc di chuyển mồ mả, ưu tiên lựa chọn khu vực tái định cư phù hợp với điều kiện địa phương…

“Nhờ bước đầu phát huy tốt Quy chế dân chủ nên mặc dù chưa được đền bù GPMB, nhưng đến nay có trên 30% trong tổng số 5.000 ngôi mộ nằm trong phạm vi dự án đã được người dân tự nguyện di chuyển đến nơi mới. Đây là tiền đề quan trọng để huyện Thường Tín phấn đấu hoàn thành GPMB và bàn giao 70% diện tích dự án vào tháng 7/2023 theo đúng chỉ đạo của Thành ủy” -  Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản thông tin.

Thay mặt Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội, phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đánh giá cao công tác tổ chức của Ban Dân vận Thành ủy, đã lựa chọn chủ đề, vấn đề dân sinh, sát với cuộc sống.

“Liên quan công tác GPMB có rất nhiều câu chuyện, bởi lợi ích của người dân và sự hy sinh của người dân vì sự phát triển của Thủ đô. Sắp tới, nhiệm vụ của Hà Nội vô cùng nặng nề khi triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó, trong phát triển đô thị, phát triển giao thông, Hà Nội sẽ có nhiều tuyến giao thông trọng điểm, phát triển giao thông ngầm, đụng chạm đến lợi ích người dân trong công tác GPMB…” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn chia sẻ.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn thành phố thời gian qua đã được thực hiện hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ rệt về kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ và thái độ phục vụ nhân dân, qua đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền thành phố.

(kinhtedothi.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất