Thứ Tư, 24/4/2024
Đà Nẵng: Chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ trong doanh nghiệp

Người lao động của Tổng Công ty Điện lực miền Trung tham gia hiến máu nhân đạo.


Khi Công đoàn là điểm tựa của công nhân

Với sự quan tâm, hướng dẫn của Công đoàn cấp trên, thời gian qua, các DN hoạt động trên địa bàn thành phố luôn chú trọng trong thực hiện QCDC cơ sở. Bà Văn Thị Nga, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) Chi nhánh miền Trung cho biết, hằng năm, Urenco miền Trung chủ động xây dựng chương trình công tác phối hợp lãnh đạo DN về mọi lĩnh vực hoạt động. Theo đó, tại hội nghị NLĐ của DN được tổ chức hằng năm, các ý kiến của NLĐ được lãnh đạo DN, Công đoàn và các bộ phận liên quan giải đáp chi tiết, cụ thể, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của NLĐ.

Hằng năm, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Công tác đối thoại, giải đáp kiến nghị của NLĐ về chế độ chính sách khi nghỉ hưu, tiền làm thêm, nghỉ phép, an toàn lao động,… được tổ chức thường xuyên.

Ông Trần Đình Hà, Chủ tịch Công đoàn EVNCPC cho biết, định kỳ hằng năm, EVNCPC tổ chức hội nghị đối thoại với NLĐ trên tinh thần minh bạch, cởi mở, lắng nghe nhằm tiếp thu, giải quyết các tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ. Công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể được Công đoàn chú trọng với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định pháp luật. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công nhân viên, NLĐ; huy động tinh thần sáng tạo, chủ động của tập thể, cá nhân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Lê Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho rằng, để thực hiện tốt QCDC, trước hết ban lãnh đạo công ty phải chủ động phối hợp Công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị NLĐ để thông báo kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty trong năm qua, thông báo mục tiêu, kế hoạch và những giải pháp trong thời gian tới. Đồng thời, thông báo các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi NLĐ. Lãnh đạo DN giải đáp kiến nghị, đề xuất của NLĐ trên tinh thần lắng nghe, dân chủ và thấu hiểu, mang lại sự hài lòng cho NLĐ.

“Lãnh đạo công ty luôn quan tâm thực hiện QCDC tại nơi làm việc. Công tác phối hợp giữa công tác chuyên môn và Công đoàn được thể chế thành quy chế, thống nhất trong chỉ đạo hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như chăm lo đời sống, thu nhập, việc làm cho NLĐ”, ông Tuấn nói.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng, hằng năm, 80-90% DN trong KCNC&CKCN có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ. Số công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại tại DN đạt khoảng 90%. Vì thế, nếu việc thực hiện QCDC tại nơi làm việc một cách nghiêm túc, bài bản sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc ổn định sản xuất. Lắng nghe NLĐ cũng là cách để DN và Công đoàn đổi mới các hoạt động, phúc lợi hoàn thiện hơn và tạo dựng quan hệ lao động bền vững.

“Thông qua thực hiện tốt QCDC, người sử dụng lao động hiểu hơn về trách nhiệm của DN trong bảo đảm việc làm, thu nhập, tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ”, ông Trung nói.

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động thành phố, bên cạnh những DN quan tâm thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, vẫn còn những DN chỉ tập trung vào sản xuất, kinh doanh, chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở; chưa quan tâm đến quy trình tổ chức hội nghị NLĐ, không chú trọng tổ chức đối thoại tại nơi làm việc hoặc tổ chức còn mang tính hình thức. Một số DN còn giao cho công đoàn cơ sở thực hiện, trong khi vai trò chủ động thuộc về DN.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, để việc thực hiện QCDC tại DN theo quy định của pháp luật, mang lại mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, các cấp Công đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; chú trọng hướng dẫn các cơ sở chưa thực hiện tốt và nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả đến các đơn vị. Các ngành chức năng cần tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ tại nơi làm việc, nhất là chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Ngoài ra, các cấp Công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, cũng như tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề bức xúc, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công đoàn trong DN chủ động tham mưu, đề xuất các chính sách chăm lo đời sống, an sinh cho NLĐ, bảo đảm tổ chức sản xuất, kinh doanh bền vững, hiệu quả.

(baodanang.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất