Thứ Hai, 29/4/2024
Động lực từ thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Giang

Chuyển biến trong thực tiễn

Xác định Quy chế dân chủ cơ sở là thiết chế cơ bản, bảo đảm dân chủ rộng rãi và đầy đủ nhất cho cán bộ, chiến sĩ, những năm qua Đảng ủy Quân sự TP Bắc Giang đã chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc. Điển hình như thông qua sinh hoạt Hội đồng quân nhân hằng tháng, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu được công khai đến các xã, đơn vị tự vệ. Hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, chỉ huy đơn vị, Hội đồng quân nhân với cán bộ, chiến sĩ được thực hiện thường xuyên theo phương châm “Nghe bộ đội nói, nói cho bộ đội hiểu, giải quyết tốt mọi vướng mắc của bộ đội”.


Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh ra quân huấn luyện.


Qua đánh giá, từ đầu năm đến nay, Đảng ủy Quân sự TP và các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 14 buổi đối thoại với cán bộ, chiến sĩ. Nội dung tập trung phổ biến chủ trương, mệnh lệnh của cấp trên; các chế độ, tiêu chuẩn về quân lương, quân trang, chế độ hằng ngày... Đây cũng là dịp lãnh đạo, chỉ huy cơ quan quân sự thành phố lắng nghe cán bộ, chiến sĩ bày tỏ tâm tư nguyện vọng, đề xuất những vấn đề liên quan. 

Trung tá Ngô Trung Kiên, Chủ tịch Hội đồng quân nhân TP Bắc Giang cho biết: “Thông qua hoạt động đối thoại, kiểm tra, giám sát, nắm bắt tư tưởng bộ đội có một số ý kiến về việc thực hiện văn hóa công sở có thời điểm chưa nghiêm; bố trí, sắp xếp một số vị trí việc làm chưa đúng chức danh; thực hiện chế độ, chính sách còn chậm; khu nhà tập thể gia đình quân nhân xuống cấp… được chỉ huy đơn vị lắng nghe, tiếp thu. Hội đồng quân nhân cùng với Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các ý kiến giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Khảo sát ở nhiều xã, phường cho thấy, việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở được quan tâm. Thông qua đó, quy định, chế độ dành cho các đối tượng, nhất là thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự được phổ biến kịp thời, giải quyết đúng, đủ theo quy định. 

Một số đơn vị còn tổ chức tọa đàm trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, chính sách với lực lượng dự bị động viên. Nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, từ năm 2020 đến nay, Ban CHQS TP Bắc Giang không có trường hợp vi phạm kỷ luật phải xử lý, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội được cải thiện.

Dân chủ gắn với kỷ luật, kỷ cương

Tại Bộ CHQS tỉnh, việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong lãnh đạo được thực hiện định kỳ hằng tháng, quý, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội gắn với duy trì kỷ luật, quyền và nghĩa vụ của quân nhân. Định kỳ, chỉ huy các đơn vị tổ chức sinh hoạt thông báo tình hình, quán triệt nhiệm vụ; phổ biến công khai các quy chế, quy định, chế độ chính sách, tiêu chuẩn, nhất là về công tác cán bộ để cán bộ, chiến sĩ biết, giám sát thực hiện.

Ngay như tháng 5 vừa qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức buổi làm việc, đối thoại với tập thể cấp ủy, chỉ huy và lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc các phòng: Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật và Trung đoàn 831. Qua làm việc, Đảng ủy đã tiếp thu các ý kiến đóng góp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với từng mặt công tác; đồng thời giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của từng cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu như ý kiến về việc sửa chữa khu nhà ở tập thể cho các gia đình quân nhân đã được cấp trên lắng nghe và chỉ đạo thực hiện kịp thời với kinh phí gần 1 tỷ đồng.

Tại Phòng Chính trị, để Quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện nghiêm túc, cấp ủy, chỉ huy đơn vị phát huy quyền làm chủ của quân nhân thông qua hoạt động của “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần”; “Ngày pháp luật”; “Hòm thư góp ý”, tạo điều kiện cho cán bộ, quân nhân đóng góp ý kiến, kiến nghị. 

 

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Đảng ủy quân sự tỉnh chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục quán triệt chỉ đạo của cấp trên về đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong lực lượng vũ trang. Đổi mới phương pháp, tác phong công tác của cấp ủy, chỉ huy các cấp, nắm chắc cơ sở, giải quyết thấu đáo những vấn đề cán bộ, chiến sĩ phản ánh.

 

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tân, nhân viên Nhà Văn hóa chia sẻ: “Vừa qua, tôi có ý kiến về việc bổ sung trang thiết bị như máy ảnh, camera, hệ thống thu âm phục vụ công tác tuyên truyền. Sau khi cấp ủy, chỉ huy lắng nghe đã giải quyết kịp thời giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

Ngoài gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, việc lấy ý kiến đóng góp của cá nhân đối với sự lãnh đạo của tập thể còn được thực hiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin và các nhóm trên mạng Internet (Mocha35, Zalo) hoạt động 24/24 giờ, mọi thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp của quân nhân trong danh mục cho phép được phản ánh đến chỉ huy kịp thời.

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Đảng ủy quân sự tỉnh chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục quán triệt chỉ đạo của cấp trên về đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong lực lượng vũ trang. Đổi mới phương pháp, tác phong công tác của cấp ủy, chỉ huy các cấp, nắm chắc cơ sở, giải quyết thấu đáo những vấn đề cán bộ, chiến sĩ phản ánh. 

Xây dựng sự đoàn kết, nhất trí cao ở mọi cán bộ, chiến sĩ, từ đó phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo của mọi quân nhân trên các mặt công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

(baobacgiang.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất