Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được các cấp ủy, chính quyền huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời góp phần chuyển biến tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.
|
Thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch công khai, minh bạch các thủ tục hành chính,
tạo thuận lợi cho người dân đến làm việc. |
Nghiêm túc quán triệt, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Lập Thạch đã phát huy vai trò, quyền làm chủ và tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, thị trấn chủ động công khai các chủ trương, chính sách, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết. Trên cơ sở đó, người dân trực tiếp tham gia bàn bạc, thảo luận, quyết định nhiều công việc quan trọng gắn với lợi ích chung như xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nhà văn hóa; cải tạo nghĩa trang liệt sỹ thị trấn; cải tạo hồ Đồng Hầm… Các khoản thu, chi liên quan đến đóng góp của nhân dân đều được công khai, minh bạch thông qua các hội nghị họp dân ở các tổ dân phố.
Xác định thực hiện QCDC ở cơ sở là mấu chốt để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy cùng cấp ban hành các văn bản chỉ đạo và cụ thể hóa việc thực hiện QCDC.
Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo gắn với thực hiện QCDC cơ sở trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp và cơ sở” giai đoạn 2021-2025.
Huyện Lập Thạch đã gắn việc thực hiện QCDC với chương trình cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh áp dụng phần mềm dùng chung tại bộ phận một cửa. Trong đó, việc cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính vào phần mềm theo đúng quy trình; đổi mới tác phòng, lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ, gần dân và vì dân.
Quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trên cổng thông tin điện tử, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Chất lượng, hiệu quả giải quyết các hồ sơ ngày càng được nâng lên. Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, trước hạn đạt 99,47%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết trực tuyến đạt gần 97%.
Để lắng nghe ý kiến, phản ánh của nhân dân, cấp ủy, chính quyền từ huyện tới xã, thị trấn đã làm tốt công tác tiếp công dân, đối thoại thường xuyên, định kỳ, đột xuất với nhân dân. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp 32 lượt người, trong đó, cấp huyện 17 lượt người, cấp xã 15 lượt người; tiếp nhận 11 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị…
Nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, các chế độ, chính sách liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng... Nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý.
Năm 2024, tiếp tục thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện chỉ đạo các xã hướng dẫn 31 thôn xây dựng thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu; tiếp tục đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP. Đồng thời chỉ đạo tiếp tục triển khai và hoàn thiện các tiêu chí huyện nông thôn mới gắn phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".
Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các xã, thị trấn thường xuyên thông tin rộng rãi đến nhân dân chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng, chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, mức thu các loại quỹ đóng góp… 100% thôn, tổ dân phố thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư.
Các xã, thị trấn kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng và các tổ hòa giải cơ sở. Từ đầu năm đến nay, các Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức được 16 cuộc giám sát các dự án, chương trình, việc thực hiện các quy ước, hương ước và quy định của pháp luật. Các tổ hòa giải cơ sở hòa giải 57 vụ, số vụ hòa giải thành là đạt hơn 89%.
(baovinhphuc.com.vn)