Thứ Bảy, 27/4/2024
Huyện Krông Ana: Chuyển biến tích cực nhờ phát huy Quy chế dân chủ ở cơ sở
 
Người dân xã Bình Hòa theo dõi các thủ tục được niêm yết trên bảng tin của UBND xã

Đến xã Bình Hòa, huyện Krông Ana những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, ai cũng dễ dàng cảm nhận được những đổi thay đáng kể của vùng quê nơi đây. Chủ tịch UBND xã Lê Như Diệu cho biết, những năm trước kia, Bình Hòa là địa phương còn nhiều khó khăn. Để khơi dậy sức dân trong công cuộc xây dựng quê hương, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mọi chủ trương của cấp trên, của Ðảng ủy, chính quyền xã đều được công khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức. Từ đó tạo được sự đồng thuận của nhân dân, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới. Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, người dân trên địa bàn xã Bình Hòa đã đóng góp gần 85 tỷ đồng để chung tay cùng Nhà nước xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Bình Hòa trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018.

Cùng với Bình Hòa, để huy động nhân dân chung sức phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới, Đảng ủy xã Dray Sáp xác định cần phải thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đồng chí Vũ Xuân Tiện, Bí thư Đảng ủy xã, để bảo đảm tất cả nhân dân cùng biết và tham gia ý kiến vào công việc chung, ngoài thông báo trên loa truyền thanh, UBND xã tổ chức họp dân để phổ biến đến từng hộ. Những người không có điều kiện dự, chính quyền phát phiếu xin ý kiến tại nơi cư trú. Cách làm công khai, minh bạch của UBND xã đã được đông đảo người dân đồng lòng hưởng ứng. Điển hình trong việc xây dựng lại chợ xã, ban đầu tuy gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động các tiểu thương ở chợ, nhưng sau nhiều lần họp, bàn bạc, phân tích, lấy ý kiến thống nhất của từng hộ... việc xây dựng lại chợ đã được mọi người đồng tình ủng hộ.

Từ năm 2011 đến nay, nhân dân huyện Krông Ana đã đóng góp hơn 163 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa 2/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; toàn huyện có 104/133 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 14,85 tiêu chí/xã.

Cùng với việc chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, huyện Krông Ana còn phát huy vai trò Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong công tác tham mưu cấp ủy và hướng dẫn cơ sở giải quyết những vấn đề phức tạp đang diễn ra như giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, an ninh nông thôn… Đặc biệt chú trọng đến việc giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện đông người hay bức xúc kéo dài.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Krông Ana Bùi Gia Dinh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện, đội ngũ cán bộ cơ sở có vai trò quan trọng nên công tác đào tạo, bồi dưỡng và các khâu trong công tác cán bộ từ quy hoạch, đào tạo đến bố trí, sắp xếp được tập thể bàn bạc, nhất quán thực hiện công khai, dân chủ. Ngoài thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở các địa phương, huyện còn tiến hành giám sát việc thực hiện quy chế cũng như cam kết tu dưỡng rèn luyện đạo đức, tác phong cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; tăng cường lấy ý kiến góp ý của đoàn thể và nhân dân đối với cán bộ, đảng viên. Nhờ chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo được chuyển biến rõ nét về lề lối, tác phong làm việc và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, góp phần tạo sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, huy động được sức mạnh toàn dân trong xây dựng nông thôn mới.

Khả Lê/ baodaklak.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất