Thứ Sáu, 19/4/2024
Quế Võ phát huy Quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới
Thị trấn Phố Mới hôm nay.

Nét nổi bật nhất trong thực hiện QCDC ở Quế Võ là những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, kết quả làm đường giao thông nông thôn đã thể hiện rõ nét việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Với việc người dân được tham gia đóng góp ngày công, tiền của, được bàn bạc và giám sát việc thực hiện, đã tạo nện sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện các tuyến đường giao thông nông thôn. Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm ở Quế Võ được bê tông hóa với tổng chiều dài hàng trăm km. Đường bê tông to, thẳng và phẳng đẹp làm cho bộ mặt làng quê rạng rỡ tươi vui hơn. Hệ thống giao thông được nâng cấp tạo điều kiện cho việc đi lại, sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Việt Thống là địa phương tiêu biểu trong thực hiện QCDC ở cơ sở, cách xa trung tâm huyện lỵ, nhưng Việt Thống lại có cách làm sáng tạo khi biết phát huy sức mạnh lòng dân, làm lợi cho dân. Đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Việt Thống chia sẻ: “Phát huy QCDC, minh bạch trong cách nghĩ, cách làm là biện pháp tốt nhất để khơi dậy sức dân cùng chung tay góp sức. Năm 2010, xã triển khai công tác “dồn điền đổi thửa” gắn với xây dựng NTM. Đảng ủy xã ra Nghị quyết “dồn điền đổi thửa” gắn với quy hoạch và mở đường giao thông liên thôn, xóm ngõ, nội đồng. Để có quỹ đất làm đường và mở rộng đường giao thông nông thôn, cán bộ, đảng viên tự nguyện hiến đất ở, đất nông nghiệp của gia đình mình cho tập thể. Thấy cán bộ, đảng viên đi trước, nhân dân trong xã tự nguyện hiến hơn 85.000 m2  (trong đó có 46.000 m2 xây dựng đường trục xã với chiều rộng 10 m, chiều dài 4,6 km) nối liền 5 thôn Thống Thượng, Thống Hạ, Yên Ngô, Việt Hưng, Việt Vân, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế-xã hội”. Tất cả những việc làm này được thực hiện công khai dân chủ, minh bạch được cán bộ và các hộ dân  đồng tình ủng hộ. Việt Thống hôm nay có hệ thống giao thông nông thôn tương đối hoàn chỉnh, khang trang.

Tìm hiểu tại xã Mộ Đạo được biết, nhờ làm tốt QCDC từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai thực hiện nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương có những chuyển biến rõ nét, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, việc phát huy dân chủ trong vận động nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ xây dựng nông thôn mới như nhà văn hóa, giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, các công trình tâm linh, nghĩa trang liệt sỹ... được Đảng ủy xã tổ chức quán triệt sâu rộng đến nhân dân. Đồng thời, tổ chức hội nghị gặp gỡ các hộ dân liên quan để thẳng thắn trao đổi những vướng mắc; chỉ đạo các thôn tiến hành họp thôn, thực hiện mở rộng dân chủ để nhân dân tham gia bàn bạc, thảo luận và tự quyết định trực tiếp về chủ trương, mức đóng góp xây dựng. Với cách làm này, năm 2016, Mộ Đạo về đích NTM. Từ đó đến nay, địa phương không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong 3 năm (2016-2018) toàn xã đầu tư hơn 37,5 tỷ thực hiện xây dựng các công trình, dự án hạ tầng nông thôn. Riêng thôn Mộ Đạo (xã Mộ Đạo) được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ gần 17 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là động lực mới để các các địa phương khác đến học tập vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn tại địa phương

Có được kết quả trên, đó là do Huyện ủy Quế Võ đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở. Hằng năm, Ban chỉ đạo QCDC ở cơ sở huyện đều xây dựng chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra việc thực hiện. Trong quá trình thực hiện, đảng ủy và các cấp chính quyền hết sức chú trọng đến vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, các tổ chức chính trị - xã hội đã tuyên truyền đưa đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với người dân, giúp người dân nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò trong công cuộc xây dựng chính quyền cơ sở; tạo điều kiện để người dân phát biểu ý kiến, thực hiện giám sát việc triển khai các chế độ, chính sách có liên quan đến quy chế dân chủ. Cũng thông qua việc quán triệt thực hiện QCDC, các cấp ủy, chính quyền đã đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng dân chủ, dựa vào dân và vì dân.

Công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân cũng được đổi mới. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC tại các địa phương  được tăng cường... Nhờ đó, việc thực hiện QCDC ở cơ sở ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhiều mặt công tác tại các địa phương.

Đồng chí Lê Hồng Phúc, Phó Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC huyện Quế Võ cho biết: Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã tạo ra những tác động to lớn trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân tham gia chương trình xây dựng NTM và trở thành nhân tố quan trọng góp sức đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM. Đồng thời phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân trong quá trình thực hiện mục tiêu đề ra. Vì vậy, việc xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, phát huy vai trò làm chủ thực sự của nhân dân góp phần đưa Quế Võ về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đề ra. (Mục tiêu đề ra đến năm 2020 có 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới).

Thời gian tới, để thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, nhất là QCDC ở xã, thị trấn, đặc biệt là trong vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện xác định cụ thể vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể nhân dân tham gia tổ chức, giám sát việc thực hiện các quy định của QCDC. Đồng thời,  phát huy tính chủ động của nhân dân trong quá trình thực hiện QCDC gắn với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân nông thôn, tạo sự đồng thuận, huy động tốt mọi nguồn lực tham gia nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đạt được, xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xuân Bình/ baobacninh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất