Thứ Hai, 29/4/2024
Đảng ủy EVNNPT: Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác dân vận là thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Bám sát vào các quy định của pháp luật hiện nay, Đảng ủy EVNNPT chỉ đạo công đoàn phối hợp với chuyên môn cùng cấp tổ chức tốt hội nghị người lao động theo quy định với nội dung hướng trọng tâm vào việc đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD, duy trì việc làm, ổn định thu nhập, từng bước cải thiện đời sống CNVCLĐ.


 EVNNPT đã tổ chức Hội nghị thương lượng để xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đối thoại
để xây dựng Nội quy lao động, tháng 9/2022

 

Tại EVNNPT, khi triển khai xây dựng các quy định về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động đều có sự tham gia góp ý của tổ chức công đoàn đại diện cho tập thể người lao động. Hàng năm, các quy định liên quan đến người lao động được người sử dụng lao động và công đoàn rà soát, đánh giá tình hình thực hiện tại hội nghị người lao động, tại cuộc họp đánh giá quy chế phối hợp hoạt động, tại các cuộc đối thoại... Những nội dung không còn phù hợp sẽ được sửa đổi và bổ sung, xây dựng mới đối với những chế độ chính sách mới cho người lao động.

Việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thỏa ước lao động tập thể công khai các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch, chế độ chính sách, tiền lương, thu nhập các quỹ khen thưởng, phúc lợi các chế độ bảo hiểm, đề án tái cơ cấu của Tập đoàn và Tổng công ty, hệ thống định mức lao động, phương án sắp xếp lao động trong cơ cấu lại và lộ trình trạm không người trực… đã thực sự làm cho mỗi người lao động nhận thức rõ được vai trò trách nhiệm của mình, thấm nhuần, chia sẻ và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Công đoàn phối hợp với chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho người lao động biết các quyền lợi, nghĩa vụ và chú trọng là các văn bản được thay đổi, bổ sung mới. Công đoàn các cấp trực tiếp nắm tình hình thực hiện hoặc chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân hoặc tham gia các đoàn kiểm tra công tác dân chủ cơ sở, kiểm tra chế độ chính sách cho người lao động để đảm bảo các quy định được thực hiện trên thực tế, qua đó quyền lợi của người lao động được đảm bảo.

Công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và người lao động được duy trì. Thông qua hội nghị NLĐ các cấp trong EVNNPT và đối thoại định kỳ tại đơn vị, các kiến nghị của NLĐ thuộc thẩm quyền của đơn vị thì đã chủ động giải quyết, giải thích và làm rõ; những nội dung giải quyết theo thẩm quyền của EVNNPT Công đoàn đã tổng hợp để tổ chức đối thoại cấp EVNNPT.

EVNNPT duy trì tốt Phòng tiếp Công dân và CBCNV, các kênh tiếp nhận thông tin; tổ chức đối thoại đảm bảo xử lý kịp thời các thông tin, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Công đoàn EVNNPT đã thực hiện và chỉ đạo công đoàn các cấp thực hiện tốt việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo của đoàn viên, CNVCLĐ theo quy định. Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp tham gia với chuyên môn cùng cấp xác minh, giải quyết thoả đáng và thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, không để dây dưa kéo dài.

Định kỳ hàng năm EVNNPT tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ cấp Tổng công ty tại nơi làm việc giữa Tổng Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn EVNNPT. EVNNPT và Công đoàn EVNNPT đã cùng nhau ký kết Thỏa ước lao động tập thể, trong đó xác định rất rõ quan hệ giữa EVNNPT, đơn vị với Công đoàn là quan hệ hợp tác, phối hợp để thực hiện chức năng, quyền, trách nhiệm của các bên theo quy định của pháp luật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.  

Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc là cơ sở quan trọng, góp phần ổn định quan hệ lao động, đảm bảo việc làm, đời sống NLĐ. Qua đó, vai trò của các cấp công đoàn trong EVNNPT được nâng cao, nhất là tính chủ động trong đối thoại, thương lượng để xây dựng các quy định liên quan đến quyền lợi của NLĐ, các giải pháp tháo gỡ vướng mắc và đồng hành cùng EVNNPT trong mọi khó khăn, thách thức.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo”

Trong những năm qua, để đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới, Đảng ủy EVNNPT đã chỉ đạo Công đoàn phối hợp với chuyên môn không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thường xuyên, thi đua mũi nhọn, thi đua nước rút, thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm. Trong những năm qua, đã có 1.425 sáng kiến, giải pháp hữu ích được áp dụng vào thực tiễn, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp 31 Bằng Lao động sáng tạo. Từ 2018 đến nay đã có 15 công trình được gắn biển chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành và Tổng công ty.


 Công đoàn EVNNPT tặng quà động viên người lao động Truyền tải điện Hà Nội và TBA 220kV Chèm

 

Phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong EVNNPT” được chia thành 3 giai đoạn. Đến nay, EVNNPT đã hoàn thành xong giai đoạn 1,2 của phong trào. Kết quả giai đoạn 1, đã xét chọn và đăng ký 02 sản phẩm tham gia giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021”. Giai đoạn 2, đã có 15 sản phẩm đăng ký tham gia “Cuộc thi tìm kiếm các giải pháp Chuyển đổi số trong EVNNPT năm 2022”. Ban Giám khảo đã trao 05 sản phẩm/15 giải pháp xuất sắc, tiêu biểu. Hiện tại, Công đoàn và chuyên môn các cấp tiếp tục động viên CNVCLĐ tham gia giai đoạn 3 Cuộc thi theo 4 thể loại (bài viết, sáng tác thơ, nhạc, ảnh).

Triển khai thực hiện Chương trình 01 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 10.000 sáng kiến trong EVN, 709 sáng kiến trong EVNNPT giai đoạn 2022 - 2023, Công đoàn EVNNPT đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia. Kết thúc giai đoạn 1, EVNNPT đã thực hiện vượt chỉ tiêu Công đoàn Điện lực Việt Nam giao với 272/213 sáng kiến và được Công đoàn Điện lực Việt Nam biểu dương, khen thưởng. Hiện tại, EVNNPT đã đạt 774/709 sáng kiến, bằng 109,17% chỉ tiêu được giao, về đích trước 4 tháng, tạo nền tảng vững chắc đẩy nhanh lộ trình Chuyển đổi số của EVNNPT.

Trong mỗi phong trào thi đua, Công đoàn EVNNPT đều phối hợp với chuyên môn sơ, tổng kết; khen thưởng, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong lao động sản xuất. Qua đó, đã tạo được khí thế hăng say lao động sản xuất và tạo động lực cho CNVCLĐ phát huy năng lực, sức sáng tạo trên từng vị trí công việc.

Tiếp tục phát huy những kết quả để đạt được

Nhận diện rõ những thách thức trong thời gian tới, để thực hiện  tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI trong thời gian tới, Đảng ủy EVNNPT đã đề ra một số giải pháp để thực hiện như sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới. Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận. Chú trọng phát huy tinh thần, trách nhiệm, vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu.

Hai là, gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các hình thức thi đua lao động sàn xuất; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về công tác xây dựng Đảng, chuyên môn, các tổ chức đoàn thể quần chúng vững mạnh. Đề cao trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính tri, phát huy cao vai trò làm chủ của CBCNV trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn, tiêu cực..

Ba là, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp. Cấp ủy, lãnh đạo chuyên môn cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến nội dung giám sát; chủ động yêu cầu thực hiện phản biện xã hội; đẩy mạnh công tác đối thoại; giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của tổ chức đoàn thể sau giám sát, phản biện.

Bốn là, các tổ chức đoàn thể phát huy tính chủ động để tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội và vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp.

Năm là, quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thông qua việc bố trí cán bộ, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp thực hiện. Xây dựng, nhân rộng các điển hình “dân vận khéo”, kịp thời tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân vận.

Sáu là, bổ sung đầy đủ các nội dung kiểm tra, giám sát của công tác dân vận vào chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT từ nay đến cuối nhiệm kỳ và chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, đoàn thể tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát các nội dung của công tác dân vận.

 Đảng bộ Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT):
- Là đảng bộ cơ sở, được giao thí điểm một số quyền cấp trên cơ sở, hoạt động xuyên suốt theo ngành dọc.
- Đến nay, Đảng bộ EVNNPT có 23 đầu mối, gồm 09 đảng bộ cơ sở và 14 chi bộ trực thuộc với tổng số 2.148 đảng viên.
- Các tổ chức đoàn thể hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy EVNNPT bao gồm Công đoàn, Đoàn Thanh niên EVNNPT với mô hình tổ chức xuyên suốt theo ngành dọc.
- Đảng ủy EVNNPT lãnh đạo Tổng Công ty thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành và đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia với cấp điện áp 220kV và 500 kV; có sứ mệnh đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.



Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất