Thứ Sáu, 26/4/2024
Cánh đồng nhiều hương sắc

 Nhà báo, nhà thơ Trần Mai Hưởng

Là một người làm báo, tôi quan tâm theo dõi các đồng nghiệp ở tạp chí hàng đầu về công tác Dân vận, một lĩnh vực ngày càng quan trọng trong tình hình hiện nay, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình. Bởi vì, từ yêu cầu chung đến việc thực hiện những chuyên mục, trang báo, với các tin bài, hình ảnh cụ thể là một khoảng cách rất lớn, đòi hỏi nhiều tâm huyết, sự hiểu biết, vốn sống. Đấy là một quá trình lao động nặng nhọc, vất vả và nhiều khi có cả rủi ro nghề nghiệp. Thực tế cho thấy, tìm ra được những vấn đề để viết đã là khó nhưng cách tiếp cận, lý giải, thể hiện sao cho thuyết phục, sinh động, có sức thu hút người đọc còn khó hơn. “Nhanh, đúng, trúng, hay” luôn là những yêu cầu rất cao với người làm báo.

Từ góc nhìn ấy, tôi thấy các đồng nghiệp ở Tạp chí Dân vận đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình: Nội dung các số đã theo sát các vấn đề lớn thuộc phạm vi tạp chí phản ánh; kết cấu các chuyên mục bao quát được những vực chính: Tin tức sự kiện, công tác dân vận ở các ngành, địa phương; công tác vận động quần chúng ở các cấp Mặt trận, đoàn thể, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào các tôn giáo, với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài... Các chuyên mục thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, về điển hình Dân vận khéo, diễn đàn trao đổi và phản hồi ý kiến bạn đọc... đã làm các nội dung phản ánh thêm sinh động, tăng khả năng tương tác giữa tạp chí và bạn đọc. Ngoài bản in, bản điện tử, hình ảnh và các clip đã giúp cho nội dung phản ánh của Tạp chí có sức lan toả ngày một rộng rãi hơn.

Tôi rất ấn tượng với phần Văn hoá - Văn nghệ của Tạp chí. Tuy dung lượng phần này không nhiều nhưng nội dung sinh động, góp phần tăng sức hấp dẫn của một tờ tạp chí chính trị xã hội. Những bài viết về lịch sử, văn hoá, danh nhân... được chọn lọc làm nổi bật những giá trị tinh thần, vẻ đẹp của con người, những vùng đất, cộng đồng các dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ. Các bài viết của nhiều học giả, nhà nghiên cứu có uy tín nhận được sự tin cậy của bạn đọc. Phần sáng tác có sự tham gia các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên nhiều nơi trên cả nước, với nhiều tác phẩm có chất lượng.

Tôi là một nhà báo có làm thơ, rất may mắn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các anh chị trong Ban Biên tập Tạp chí. Nhờ đó, các tác phẩm của tôi, qua Tạp chí Dân vận, đã đến được với bạn đọc, như các bài thơ: Hồn Nước, Nhân dân không có nhiệm kỳ, Trên đỉnh Ngọa Vân, Người tài, Bạn, Kẻ sĩ, Bên dòng Nho Quế, Trường Sa ở làng, Đêm Hoa Lư... Tôi rất cảm kích về điều này. Vì đối với một người viết, không có sự cổ vũ nào lớn hơn là việc bài viết được ghi nhận và đến với bạn đọc. Trong quá trình cộng tác, tôi nhận được sự đồng cảm, khích lệ rất quý báu. Có bài thơ Tổng Biên tập Phạm Thanh Thủy cùng cân nhắc với tôi từng chữ, từng dòng. Có những lúc phân vân, tôi thêm yên tâm khi chị chia sẻ: - Chúng ta đều tâm huyết, vì sự nghiệp chung. Bạn đọc và mọi người sẽ hiểu anh ạ!

Như những người nông dân một nắng hai sương, người làm báo vất vả trên cánh đồng chữ nghĩa cho những mùa vàng nặng hạt. Với ý nghĩa ấy, những đồng nghiệp ở Tạp chí Dân vận đang có ngày một nhiều hơn những trang báo mang nặng nghiệp chữ, nghĩa đời, những cánh đồng ngày một đậm đà hương sắc. Xin chúc mừng Ban Biên tập và các đồng nghiệp Tạp chí Dân vận! Chúc mừng Tạp chí tròn tuổi 35 tràn đầy sức sống với những chặng đường phát triển mới! /.

 

Nhà báo, nhà thơ Trần Mai Hưởng, Nguyên Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất