Thứ Tư, 8/5/2024
Hoạt động của Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương tại Hàn Quốc

* Tại buổi làm việc với Trung ương Hội Phong trào làng mới Hàn Quốc, ông Jeong Seong-heon, Chủ tịch Trung ương Hội đã tiếp và làm việc với đoàn. Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho biết phát triển nông thôn Việt Nam theo hướng hiện đại là một nhu cầu cấp thiết đối với đất nước Việt Nam trong tiến trình đổi mới, giai đoạn phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế hiện nay. Đồng chí Bùi Tuấn Quang thông báo nhanh một số kết quả qua 09 năm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam, những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới; mong muốn được trao đổi với Trung ương Hội về quá trình xây dựng làng mới ở Hàn Quốc.


 Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương với Trung ương Hội Phong trào làng mới Hàn Quốc

Đoàn công tác đã lắng nghe, trao đổi làm rõ thêm về kết quả chủ yếu, những bài học kinh nghiệm trong xây dựng làng mới (nông thôn mới) ở Hàn Quốc thời gian qua. Nhất là trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy vai trò tự lực, tự quản của cộng đồng, thực hành dân chủ, tạo sự đồng thuận, phát huy các nguồn lực trong xã hội để xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần xây dựng, phát triển đất nước Hàn Quốc từ chỗ nghèo nàn, lạc hậu, bị tàn phá sau chiến tranh trở nên sung túc, hiện đại.

Ông Jeong Seong-heon, Chủ tịch Trung ương Hội Phong trào làng mới Hàn Quốc cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, dự báo vấn đề khu vực nông nghiệp, nông thôn trên thế giới nói chung, ở Hàn Quốc và Việt Nam nói riêng có thể sẽ phải đối mặt và đưa ra một số nội dung, giải pháp cần quan tâm thực hiện để thích ứng và vượt qua, như: Tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt các đối tượng lãnh đạo; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường vào sản xuất; tăng cường tuyên truyền, vận động, thu hút lao động trẻ tuổi tham gia khu vực nông nghiệp, nông thôn; phát huy vai trò kết nối giữa người nông dân với doanh nghiệp...

* Tại buổi làm việc với chính quyền quận Yongsan (thành phố Seoul), ông Sung Jang Hyun, Quận trưởng đã tiếp và làm việc với đoàn. Ông Sung Jang Hyun cho biết: Yongsan là quận trung tâm của thủ đô Seoul với hơn 100 đại sứ quán các nước, nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, trường học, khu dân cư lớn… nằm trên địa bàn. Yongsan là quận kết nghĩa với thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đến nay đã được 23 năm; trên cơ sở đó đã có nhiều chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; hỗ trợ học bổng học tập, trao đổi cán bộ giữa hai địa phương; hỗ trợ xây phòng khám chữa bệnh, nhà tình nghĩa đã được thực hiện.


 Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương với chính quyền quận Yongsan

Những năm qua, quận Yongsan luôn nỗ lực xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Ông Sung Jang Hyun, Quận trưởng nhấn mạnh: Điều quan trọng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính không những cần tuân thủ luật pháp mà quan trọng là thân thiện và có trách nhiệm với người dân. Quận trưởng không chỉ như những công chức hành xử theo quy định của pháp luật mà còn là cán bộ được người dân bầu ra nên được người dân kỳ vọng, tin tưởng và phải có trách nhiệm thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, giải quyết phù hợp những vướng mắc phát sinh… Nhờ đó, nhiều năm liền quận Yongsan dẫn đầu trong số các quận của thành phố Seoul về các chỉ số. Năm 2018, quận Yongsan được xếp thứ 4 về năng lực cạnh tranh, thứ nhất về chỉ số hạnh phúc trong tổng số 25 quận của thành phố Seoul – đây là kết quả quan trọng thể hiện năng lực cải cách hành chính, phục vụ yêu cầu người dân của chính quyền quận.

Trong quá trình làm việc, Đoàn công tác đã tìm hiểu, trao đổi làm rõ thêm về kết quả chủ yếu, những bài học kinh nghiệm của quận Yongsan trong thực hiện cải cách hành chính, phát huy dân chủ, việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, chăm lo cho nhân dân… Đoàn công tác cũng gặp, trao đổi 02 cán bộ của thành phố Quy Nhơn đang làm việc tại quận Yongsan theo diện trao đổi cán bộ.

* Trong buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú; Tham tán, Phó trưởng cơ quan đại diện Trần Trường Thủy và các cán bộ Đại sứ quán đã tiếp và làm việc với đoàn.


 Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương chụp ảnh với Đại sứ và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Đại sứ Nguyễn Vũ Tú đã thông báo nhanh về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Hàn Quốc. Đoàn công tác và các cán bộ Đại sứ quán đã trao đổi, tìm hiểu sâu hơn về tình hình đời sống, sinh hoạt, học tập, việc làm và những tâm tư, nguyện vọng của người Việt Nam tại Hàn Quốc; những kết quả, kinh nghiệm trong công tác Đảng, công tác vận động, đoàn kết người Việt Nam tại Hàn Quốc…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận những nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã góp phần làm cầu nối, tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. Công tác Đảng, đặc biệt là công tác chính trị, tư tưởng, dân vận được quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực.

Cấp ủy Đảng, các đảng viên đã phát huy vai trò lãnh đạo, nòng cốt trong đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động cộng đồng người Việt Nam tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tuân thủ chính sách, pháp luật nước sở tại, yên tâm lao động, học tập, sinh sống; có nhiều đóng góp cho mối quan hệ hữu nghị, sự phát triển lớn mạnh của hai nước; có nhiều hoạt động thiết thực hướng về tổ quốc; tích cực đấu tranh với các luận điểm sai trái, các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta...

Cảm ơn sự hỗ trợ của Đại sứ quán đối với Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương mong muốn Đại sứ quán và các cơ quan đại diện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, giữ vai trò là cầu nối quan trọng với các cơ quan trong nước, trong đó có Ban Dân vận Trung ương để nắm tình hình người Việt Nam ở Hàn Quốc, nghiên cứu, tham mưu cho Đảng, Nhà nước có những chủ trương, chính sách phù hợp trong công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài trong giai đoạn hiện nay. Nhân dịp này, đồng chí Bùi Tuấn Quang chúc Đại sứ cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và gia đình có nhiều sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược, ngày càng quan trọng giữa Việt Nam – Hàn Quốc.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất