Thứ Năm, 25/4/2024
Đồng chí Trương Thị Mai dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích Lịch sử quốc gia liệt sỹ TNXP Đại đội 915

Tham dự lễ tưởng niệm còn có đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương  binh & Xã hội; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.


Không chỉ vinh dự là nơi ra đời đầu tiên của lực lượng TNXP Việt Nam, Thái Nguyên cũng là nơi sớm thành lập lực lượng TNXP tập trung. Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lực lượng TNXP Thái Nguyên - Bắc Kạn đã lập nhiều chiến công oanh liệt, khắc ghi vào lịch sử.

Tháng 12/1972, trong chiến dịch không kích 12 ngày đêm bằng B52 - chiến dịch ném bom dữ dội nhất trong chiến tranh xâm lược Việt Nam của quân đội Mỹ vào Hà Nội và các vùng phụ cận, Thái Nguyên là một trọng điểm phá hủy. Ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên được coi là một trong những “cảng nổi” của miền Bắc, trung chuyển hàng hóa cho chiến trường miền Nam. Vào đêm 24/12/1972, dưới những trận mưa bom khốc liệt của quân đội Mỹ, 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã hy sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng quân sự từ ga Lưu Xá để chi viện cho chiến trường miền Nam; trong đó, phần lớn là nữ, là người dân tộc thiểu số, tuổi đời mười tám, đôi mươi. Sự hy sinh của các anh, các chị là tổn thất to lớn ở mặt trận hậu phương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, đồng chí Trương Thị Mai cùng Đoàn đại biểu kính cẩn nghiêng mình dành phút tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ TNXP đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, vì hòa bình, thống nhất đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.


Trong Sổ Vàng lưu niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã xúc động ghi: Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915. Thế hệ hôm nay mãi mãi khắc ghi sự hy sinh to lớn của các anh, các chị cho đất nước Việt Nam.

Với ý nghĩa và tầm vóc lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng dự án tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm các TNXP Đại đội 915 với nhiều hoạt động, công trình ý nghĩa, thiết thực. Khu di tích là sự nhắc nhớ về một sự kiện bi tráng diễn ra trên vùng đất thép, một công trình văn hóa, lịch sử có tính giáo dục cao về truyền thống yêu nước, đấu tranh giữ nước, là “Địa chỉ đỏ” trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ nước nhà.


Từng câu chuyện, ký ức về thời chiến tranh tàn khốc được tái hiện sinh động, chân thực qua mỗi kỷ vật, tư liệu quý giá được sưu tầm và trưng bày  tại Khu di tích, để lại cảm xúc vinh dự, tự hào về những người con ưu tú của Tổ quốc.

Tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên, đồng chí Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu kính cẩn dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc; trước anh linh Người, nguyện suốt đời phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, tăng cường mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.


Trong dịp này, đồng chí Trương Thị Mai cùng lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Quỹ bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, 50 suất học bổng, 20 xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Định Hóa và 70.000 ly sữa cho học sinh tỉnh Thái Nguyên.



 

 

Tin, ảnh: Hoàng Trang

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất