Thứ Năm, 25/4/2024
Tiểu ban Dân vận: Tăng cường vận động, động viên nhân dân tuân thủ và tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài và các đồng chí Phó Trưởng Tiểu ban Dân vận thuộc
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19


Theo báo cáo của Tiểu ban, từ 11/9 đến 20/9/2021, Tiểu ban Dân vận đã tổ chức nhiều hoạt động. Ban Dân vận Trung ương tiếp tục hướng dẫn triển khai mô hình Tổ COVID cộng đồng; ban hành Kế hoạch triển khai công tác dân vận phòng, chống dịch COVID-19; thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Ban.

Đồng thời, Ban Dân vận Trung ương tiếp tục duy trì hoạt động Tổ công tác hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó vận động 53.000 túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà trị giá 53 tỷ đồng; hỗ trợ thành lập 183 điểm Oxy lưu động gắn với Trạm y tế lưu động ở các quận; 07 xe cấp cứu trị giá trên 7 tỷ đồng tặng các bệnh viện. Phối hợp vận động xây dựng 05 lò hỏa táng trị giá mỗi lò 2,4 tỷ đồng; vận động 891 người dân thực hiện mô hình giãn dân, cắt nguồn dịch, bảo vệ nhóm có nguy cơ bị lây nhiễm tại các khu dân cư có mật độ cao, các khu nhà trọ, người có hoàn cảnh khó khăn tại quận Bình Thạnh; hỗ trợ dinh dưỡng cho tất cả trẻ em và phụ nữ mang thai bị nhiễm F0 tại 04 bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố và trẻ em được nuôi dạy ở 68 mái ấm, cơ sở bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, kết nối nguồn lực thường xuyên chăm lo cho nhân viên y tế tại 50 Trạm y tế lưu động; thí điểm xây dựng mô hình “Bệnh viện tại nhà giúp điều trị FO hoàn toàn miễn phí tại 08 quận, huyện và hỗ trợ trực tiếp xây dựng bệnh viện dã chiến Tân Tạo tại quận Bình Tân; vận động 25 tấn gạo hỗ trợ cho bếp ăn từ thiện cung cấp suất ăn cho 15 bệnh viện và nhiều chốt cách ly; vận động hỗ trợ trang thiết bị bảo hộ y tế cho nhiều bệnh viện dã chiến của thành phố. Bên cạnh đó, Tổ công tác còn vận động tặng cho tỉnh Đồng Nai 10.000 túi thuốc chăm sóc sức khỏe F0, 5.000 túi thuốc điều trị F0 tại nhà và xây dựng 02 lò hỏa táng.
 

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Tiểu ban Dân vận 
trao tượng trưng túi thuốc hỗ trợ điều trị F0 tại nhà cho quận Gò Vấp

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên du lịch theo Quyết định số 23 ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức đặt hàng với các hoạ sỹ sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 để in gửi 1.000 đĩa DVD và 20.000 tranh đến các tỉnh, thành phố trên cả nước phục vụ công tác tuyên truyền tại cơ sở. Chỉ đạo tất cả các cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; khai báo đầy đủ, kịp thời khách du lịch, khách lưu trú cho chính quyền địa phương; lưu trữ thông tin y tế của khách theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Bộ cũng chỉ đạo xây dựng 15 phóng sự, 150 video clip hướng dẫn bài tập thể dục ở nhà, ở khu cách ly và ở nơi làm việc với chủ đề “Cả nhà tập ngay, đánh bay COVID-19”, phối hợp phát sóng trên các kênh truyền hình quốc gia và đăng tải trên kênh truyền thông của Tổng cục Thể dục thể thao. Nhiều tiểu phẩm, kịch nói tuyên truyền, các hoạt động sáng tác, biểu diễn đã được hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ của các trung tâm tham gia, đưa đến người xem nguồn động viên tinh thần ý nghĩa về phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Ủy ban Dân tộc tiếp tục hướng dẫn các tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương cấp huyện, xã tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, giúp cho đồng bào các dân tộc thiểu số luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Kịp thời nắm tình hình nhân dân, dân tộc thiểu số và các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số bị mắc COVID-19.

Ban Tôn giáo Chính phủ hướng dẫn Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố triển khai công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời thường xuyên duy trì kênh liên lạc với lãnh đạo các tổ chức tôn giáo để nắm tâm tư, nguyện vọng, trao đổi; hướng dẫn, vận động các tổ chức tôn giáo tiếp tục chung tay với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch. Tập trung nắm tình hình, dư luận liên quan đến việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong các tổ chức tôn giáo và việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho chức sắc, tín đồ tôn giáo; tăng cường vận động các tổ chức tôn giáo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tích cực đóng góp các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; giúp đỡ tiền, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các lực lượng phòng, chống dịch và nhân dân tại các vùng dịch, cử lực lượng tình nguyện viên tham gia tuyến đầu chống dịch.


Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng quà cho Bệnh viện Dã chiến số 10
tại TP Hồ Chí Minh


Các tổ chức tôn giáo vận động ủng hộ các thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch và giúp đỡ cho người dân gặp khó khăn trong các vùng dịch trị giá trên 20 tỷ đồng. Vận động 67 tăng, ni, phật tử tham gia tuyến đấu phòng, chống dịch tại tại các bệnh viện dã chiến, các khu các ly tập trung và hỗ trợ bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng các khu dân cư tại tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng với và Đồng Nai. Tòa Giáo mục Giáo phận Phát Diệm có thông báo về sinh hoạt tôn giáo trong tình hình mới, trong đó hướng dẫn các giáo xứ phục hồi các Thánh lễ trong phạm vi nội bộ giáo xứ với sự tham dự dưới 20 người, tuân thủ nguyên tắc 5K; trong ngày Chủ nhật và lễ trọng, các linh mục có thể dâng lễ tối đa là 04 thánh lễ để đáp ứng nhu cầu tâm linh của giáo dân và đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Tiểu ban Dân vận cho biết thời gian tới, Tiểu ban Dân vận và Ban Dân vận Trung ương tiếp tục triển khai các hoạt động theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống dịch COVID-19, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông trong công tác vận động; đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền, chủ động phối hợp chặt chẽ với các Tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; các ban, bộ, ngành và các địa phương. Thường xuyên nắm bắt tình hình nhân dân, kịp thời phản ảnh tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị đề xuất của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống COVID-19. Duy trì hoạt động Tổ công tác hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam phòng, chống dịch COVID-19…

Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất