Thứ Ba, 16/4/2024
Đoàn nghiên cứu, khảo sát của Ban Dân vận Trung ương làm việc tại huyện Đồng Văn

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Giang; đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và một số ban, ngành của tỉnh Hà Giang, lãnh đạo huyện Đồng Văn và xã Lũng Cú.

Tại buổi làm việc, Thường trực Huyện ủy Đồng Văn đã báo cáo nhanh về tình hình địa phương; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; kết quả thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh… trên địa bàn.

Trọng tâm là lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động, phối hợp tổ chức thực hiện các chương trình: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững; Phát triển du lịch gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống; xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của Huyện ủy Đồng Văn, qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở… đã triển khai tại 19/19 xã, thị trấn; hoàn thành và đưa vào sử dụng 671 căn nhà, với giá trị bình quân 100,9 triệu đồng/căn. Trong đó, tổng số tiền do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ 3,9 tỷ đồng, cùng hơn 21.000 ngày công (quy đổi trị giá trên 5,4 tỷ đồng) do cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp.


 Đồng chí Lưu Xuân Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc giải đáp một số kiến nghị về thực hiện chế độ, chính sách dân tộc tại buổi làm việc

Chương trình cải tạo vườn tạp… được triển khai với 191 hộ/vườn (vượt 5,4 lần kế hoạch của tỉnh giao là tối thiểu mỗi thôn có 01 hộ thực hiện) trên tổng diện tích 286,655m2. Cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang đã tích cực đóng góp 2.595 ngày công (quy đổi trị giá 530 triệu đồng) giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp. Nhiều hộ thực hiện cải tạo vườn tạp gắn với phát triển gia trại chăn nuôi, cho thu nhập ổn định từ 30 đến hàng trăm triệu đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ đưa việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu gắn với xây dựng nếp sống văn minh vào chương trình công tác trọng tâm coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên, liên tục trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến xã. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo đến 19/19 xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền vận động người dân dừng tổ chức đám cưới, không tụ tập đông người.

Huyện chú trọng bảo tồn và phát huy các di tích, di sản, các lễ hội văn hóa tiêu biểu đặc trưng ở địa phương; tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch, liên kết phát triển du lịch; quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, các điểm du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, gắn với bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn văn hóa truyền thống…

Đến nay, toàn huyện Đồng Văn có 12 di tích lịch sử văn hóa được công nhận xếp hạng, trong đó có 04 di tích cấp Quốc gia, 08 di tích cấp tỉnh, 03 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận cấp Quốc gia (Lễ cúng thần rừng, Lê hội xuống đồng của dân tộc Pu Péo, xã Phố Là, Lễ cúng Tổ tiên của dân tộc Lô Lô, xã Lũng Cú), ngoài ra còn có các lễ hội truyền thống của các dân tộc thường xuyên được tổ chức và trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương.

Huyện có 203 cơ sở lưu trú du lịch (trong đó có 51 khách sạn, nhà nghỉ; 6 nhà khách; 146 homestay), 60 nhà hàng, hơn 39 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm và các dịch vụ khác. Giai đoạn 2016 – 2020, đã thu hút hơn 1,792 triệu lượt khách đến thăm quan du lịch, doanh thu từ du lịch - dịch vụ đạt trên 1.700 tỷ đồng. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lượng khách du lịch đến địa bàn huyện giảm xuống còn 45.000 lượt khách.


Các đại biểu dự buổi làm việc đã trao đổi, phân tích làm rõ thêm các thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm, nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình Dân vận khéo, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân trong huyện. Đặc biệt là p
hát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị; vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín, trưởng dòng họ, nghệ nhân dân gian trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian; củng cố, kiện toàn lại đội ngũ tuyên truyền viên cấp huyện, cấp xã, cấp thôn là người dân tộc thiểu số…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và biểu dương Huyện ủy Đồng Văn đã có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận và các chương trình, đề án vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

“Kết quả đạt được cho thấy sự chỉ đạo liền mạch, xuyên suốt, sự phân công, phân nhiệm cụ thể trong hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, làng với những kết quả, con số cụ thể, những mô hình tiêu biểu. Thông qua những bài học kinh nghiệm, mô hình, điển hình trong công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở đây, Ban Dân vận Trung ương sẽ nghiên cứu, tổng kết, khuyến nghị, nhân rộng ở các địa phương trên cả nước” – Đồng chí Triệu Tài Vinh cho biết.

 


 Đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Giang thăm mô hình cánh đồng rau chuyên canh tại thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng

Đồng chí Triệu Tài Vinh đề nghị Huyện ủy Đồng Văn tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc nhận diện và bài trừ các hủ tục lạc hậu. Tiếp tục phát huy các thế mạnh của từng vùng, từng địa phương phát triển du lịch gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số góp phần đưa hình ảnh đẹp về văn hoá và con người Đồng Văn và Hà Giang đến du khách trong và ngoài nước. Tăng cường quảng bá văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trong huyện trên các phương tiện truyền thông đại chúng và đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội Youtube, Facebook...

Đồng chí mong muốn huyện Đồng Văn triển khai các chương trình, dự án, sử dụng các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh hiệu quả. Gắn với thực hiện tốt chính sách dân tộc, với xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực hiệu quả, góp phần đưa huyện Đồng Văn phát triển toàn toàn diện.

Trong chuyến công tác tại huyện Đồng Văn, đồng chí Triệu Tài Vinh và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo xã Lũng Cú; thăm mô hình cánh đồng rau chuyên canh mang hiệu quả kinh tế cao tại thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng; mô hình trồng rau chuyên canh và phát triển du lịch tại thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú.

Phan Thành

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất