Thứ Năm, 25/4/2024
Ban Dân vận Trung ương khảo sát mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tại Đắk Nông

Các đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương tiếp và làm việc với đoàn.


 Đồng chí Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác dân vận theo quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Thông qua các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã phát huy tính tích cực, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là xây dựng nông thôn mới.

Đối với mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, tỉnh Đắk Nông đang thực hiện nhiều dự án về văn hóa phi vật thể, bảo tồn và đã khôi phục được gần 50 lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Các lễ hội được tổ chức như mừng lúa mới, kết nghĩa, lễ cưới, cúng mừng sức khỏe, phát rẫy, sum họp cộng đồng…của 3 dân tộc M’nông, Mạ, Ê đê. Qua đó, nâng cao ý thức bảo tồn các di sản văn hóa truyền thống nói chung và giữ gìn những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân gian trong cộng đồng nói riêng.


 Quang cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên, hiện nay, một số cơ chế chính sách hỗ trợ cho công tác bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa bắt kịp với những thay đổi của thực tiễn.

Phát biểu tại buổi khảo sát, cùng với giới thiệu tiềm năng, lợi  thế của tỉnh, nhất là nét đẹp giá trị truyền thống văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, đồng chí Điểu K’Ré cho biết, 1 trong 3 trụ cột kinh tế mà tỉnh đang tập trung thực hiện có phát triển du lịch (du lịch địa chất, thể thao mạo hiểm, cộng đồng, nông nghiệp xanh). Trong đó, tỉnh xác định bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc là “phần hồn” để phát triển du lịch. Tỉnh luôn quan tâm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa bản địa, gắn liền với hoạt động du lịch. Đắk Nông giao các ngành liên quan xây dựng cơ chế chính sách để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.


 Đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đăk Nông
giới thiệu tiềm năng, lợi  thế của tỉnh, nhất là giá trị truyền thống văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số


Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cảm ơn tình cảm đón tiếp của lãnh đạo tỉnh cũng như tạo điều kiện để Đoàn công tác đi thực tế theo yêu cầu. Đoàn công tác ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, đồng thời trên cơ sở kết quả đợt khảo sát, sẽ tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất Trung ương các cơ chế chính sách để phát huy các mô hình "Dân vận khéo". Trong đó, các nội dung liên quan đến mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động Nhân dân khơi dậy, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp và đẩy lùi các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

(baodaknong.org.vn) 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất